Máy bay không người lái Trung Quốc có hình dạng khá giống với những chiếc MQ-9 của Mỹ. Đây đều là những loại máy bay không người lái tầm xa, có khả năng hoạt động liên tục 30 tiếng trên không, bao quát một khu vực rộng từ vài chục nghìn đến hàng trăm cây số vuông. Nguồn ảnh: Sina.Không chỉ có hình dáng máy bay giống với các loại máy bay không người lái tầm xa của Mỹ, hệ thống điều khiển và hệ thống giám sát hành trình của các máy bay không người lái Trung Quốc cũng có điểm tương đồng khá lớn với Mỹ. Nguồn ảnh: Sina.Toàn cảnh hệ thống điều khiển máy bay không người lái từ xa của Không quân Trung Quốc. Hệ thống điều khiển có hai vị trí dành cho phi công chính và phi công phụ. Thông thường, phi công chính sẽ chịu trách nhiệm bay còn phi công phụ sẽ làm nhiệm vụ điều khiển hỏa lực hoặc điều khiển hệ thống camera trên máy bay để thu thập thông tin bằng hình ảnh. Nguồn ảnh: Sina.Giống với các máy bay không người lái của Mỹ, hệ thống điều khiển máy bay không người lái của Trung Quốc cũng có thể điều khiển được các máy bay ở cách trung tâm hàng chục nghìn kilomet thông qua đường truyền vệ tinh. Trong thời kỳ quân đội Mỹ còn đồn trú tại Iraq, rất nhiều các máy bay không người lái bay trên bầu trời Iraq được điều khiển từ tận... California, Mỹ thông qua hệ thống đường truyền vệ tinh. Nguồn ảnh: Sina.Phòng điều khiển máy bay không người lái của Trung Quốc bao gồm ba vị trí. Lái chính và lái phụ chịu trách nhiệm thi hành nhiệm vụ bay, kỹ thuật viên sẽ đảm bảo đường truyền tín hiệu và tình trạng hoạt động của máy bay trong suốt phi vụ. Nguồn ảnh: Sina.Các phi công đièu khiển máy bay không người lái không phải chịu các tiêu chuẩn khắt khe về thể lực như các phi công lái máy bay chiến đấu do họ không trực tiếp bay lượn trên trời. Phần lớn các phi công lái máy bay không người lái Trung Quốc đều có xuất thân là phi công, do không còn đảm bảo thể lực để trực tiếp bay trên máy bay chiến đấu họ sẽ được chuyển sang điều khiển máy bay không người lái. Nguồn ảnh: Sina.Ngoại trừ việc trực tiếp bay trên không, công việc của những phi công lái máy bay không người lái gần như giống hệt công việc của một phi công chiến đấu, họ phải bàn bạc, dàn xếp đội hình, chuẩn bị phương án đối phó, thoát ly địch,... Nguồn ảnh: Sina.So với các phi công trực tiếp lái máy bay chiến đấu thì nhiệm vụ của các phi công lái máy bay không người lái có phần nhẹ nhàng hơn nhưng cũng không kém phần căng thẳng vì nếu không phán đoán đúng tình hình họ sẽ rất dễ tấn công nhầm mục tiêu, thậm chí tấn công nhầm quân mình do những hình ảnh được truyền tải về từ hệ thống camera của máy bay không người lái thường có chất lượng không cao. Nguồn ảnh: Sina.
Máy bay không người lái Trung Quốc có hình dạng khá giống với những chiếc MQ-9 của Mỹ. Đây đều là những loại máy bay không người lái tầm xa, có khả năng hoạt động liên tục 30 tiếng trên không, bao quát một khu vực rộng từ vài chục nghìn đến hàng trăm cây số vuông. Nguồn ảnh: Sina.
Không chỉ có hình dáng máy bay giống với các loại máy bay không người lái tầm xa của Mỹ, hệ thống điều khiển và hệ thống giám sát hành trình của các máy bay không người lái Trung Quốc cũng có điểm tương đồng khá lớn với Mỹ. Nguồn ảnh: Sina.
Toàn cảnh hệ thống điều khiển máy bay không người lái từ xa của Không quân Trung Quốc. Hệ thống điều khiển có hai vị trí dành cho phi công chính và phi công phụ. Thông thường, phi công chính sẽ chịu trách nhiệm bay còn phi công phụ sẽ làm nhiệm vụ điều khiển hỏa lực hoặc điều khiển hệ thống camera trên máy bay để thu thập thông tin bằng hình ảnh. Nguồn ảnh: Sina.
Giống với các máy bay không người lái của Mỹ, hệ thống điều khiển máy bay không người lái của Trung Quốc cũng có thể điều khiển được các máy bay ở cách trung tâm hàng chục nghìn kilomet thông qua đường truyền vệ tinh. Trong thời kỳ quân đội Mỹ còn đồn trú tại Iraq, rất nhiều các máy bay không người lái bay trên bầu trời Iraq được điều khiển từ tận... California, Mỹ thông qua hệ thống đường truyền vệ tinh. Nguồn ảnh: Sina.
Phòng điều khiển máy bay không người lái của Trung Quốc bao gồm ba vị trí. Lái chính và lái phụ chịu trách nhiệm thi hành nhiệm vụ bay, kỹ thuật viên sẽ đảm bảo đường truyền tín hiệu và tình trạng hoạt động của máy bay trong suốt phi vụ. Nguồn ảnh: Sina.
Các phi công đièu khiển máy bay không người lái không phải chịu các tiêu chuẩn khắt khe về thể lực như các phi công lái máy bay chiến đấu do họ không trực tiếp bay lượn trên trời. Phần lớn các phi công lái máy bay không người lái Trung Quốc đều có xuất thân là phi công, do không còn đảm bảo thể lực để trực tiếp bay trên máy bay chiến đấu họ sẽ được chuyển sang điều khiển máy bay không người lái. Nguồn ảnh: Sina.
Ngoại trừ việc trực tiếp bay trên không, công việc của những phi công lái máy bay không người lái gần như giống hệt công việc của một phi công chiến đấu, họ phải bàn bạc, dàn xếp đội hình, chuẩn bị phương án đối phó, thoát ly địch,... Nguồn ảnh: Sina.
So với các phi công trực tiếp lái máy bay chiến đấu thì nhiệm vụ của các phi công lái máy bay không người lái có phần nhẹ nhàng hơn nhưng cũng không kém phần căng thẳng vì nếu không phán đoán đúng tình hình họ sẽ rất dễ tấn công nhầm mục tiêu, thậm chí tấn công nhầm quân mình do những hình ảnh được truyền tải về từ hệ thống camera của máy bay không người lái thường có chất lượng không cao. Nguồn ảnh: Sina.