Hàng loạt chiến hạm Mỹ đối mặt nguy cơ sớm nghỉ hưu

Google News

Hải quân Mỹ vừa liệt kê 24 chiến hạm của lực lượng này, sẽ được cho về hưu sớm vào cuối năm 2023.

Vừa qua, Hải quân Mỹ đã đưa ra tên của 24 chiến hạm dự kiến sẽ được cho nghỉ hưu vào cuối năm tài khóa 2023, trong đó tám chiếc đã đi tới cuối vòng đời và 16 chiếc được cho nghỉ hưu sớm nhằm tiết kiệm chi phí.

Hang loat chien ham My doi mat nguy co som nghi huu
Ảnh: Hải quân Mỹ 

Trong số các chiến hạm đã hoạt động theo thời gian dự kiến có bốn chiếc Ticonderoga với thời gian hoạt động 35 năm, hai chiếc Los Angeles đã hoạt động 33 năm, và hai chiếc Kaiser gần chạm mốc 35 năm hoạt động.

Trong 16 chiến hạm dự kiến sẽ nghỉ hưu sớm, có 9 chiếc là chiến hạm Freedom. Tất cả chiến hạm này đều cần thay thế bộ bánh răng sau khi Hải quân phát hiện một sự cố phần cứng ảnh hưởng tới toàn bộ loại chiến hạm này vào cuối năm 2020.

Hải quân Mỹ cũng vừa thông báo cuối tháng 3 vừa qua rằng họ sẽ hủy bỏ gói dự án chống tàu ngầm, vì vậy lực lượng này sẽ không cần quá nhiều chiến hạm.

Việc dừng hoạt động 9 mẫu hạm sẽ giúp Hải quân không tốn thêm chi phí thay thể bánh răng, sở hữu một lực lượng nhỏ và nhanh nhẹn hơn trong hai lĩnh vực chiến tranh mặt đất và đối phó với mìn. Hải quân đã dừng hoạt động các mẫu hạm này rất sớm: trong số lượng dừng hoạt động có chiếc chỉ mới hoạt động gần hai năm, và chiếc hoạt động lâu nhất cũng chưa đến 10 năm với tuổi đời dự kiến lên tới 25 năm.

Ngoài ra, Hải quân Mỹ cũng muốn cho 4 chiếc Whidbey Island nghỉ ngơi sớm hơn dự kiến do các mẫu này khó có thể được cải tiến & hiện đại hóa. Các mẫu này có tuổi đời dự kiến lên tới 40 năm, và 4 chiếc này sẽ được cho nghỉ hưu sớm hơn vài năm so với tuổi đời dự kiến.

Cuối cùng là hai mẫu hạm viễn chinh Montford Poin. Mẫu này được thiết kế để trở thành các bãi đáp di động và tiếp tế trên biển. Hai mẫu hạm này hiện đang có tuổi đời lần lượt là 8 và 9 năm.

Hoàng Anh (theo Defensenews)

>> xem thêm

Bình luận(0)