Được coi là thiết kế tăng hạng nhẹ (light tank) đầu tiên trên thế giới, xe tăng Renault FT-17 khai sinh từ năm 1917 đã trở thành hình mẫu tiêu biểu mang tính cách mạng cho các mẫu xe tăng sau này. Đặc biệt là kiểu bố trí lái xe phía trước, tháp pháo bên trên và động cơ phía sau đến tận bây giờ vẫn được áp dụng một cách triệt để trên các mẫu xe tăng ngày nay. Nguồn ảnh: Chosun.Các thế hệ xe tăng cùng thời thường được trang bị tới 4-5 khẩu pháo xung quanh xe nhằm tăng tối đa hỏa lực nhưng bù lại độ cơ động lại rất thấp. Trong khi Renault FT-17 của Pháp có cùng thông số động cơ với các xe tăng hạng nặng thời bấy giờ nhưng trọng lượng chỉ bằng 1/3 giúp nó có khả năng cơ động rất lớn. Nguồn ảnh: Chosun.Nhược điểm lớn nhất của mẫu xe này đó là vấn đề hỏa lực. Xe có hai phiên bản sử dụng súng đại liên 7,92 và pháo 37 mm, cả hai loại này đều chỉ có tác dụng trước bộ binh đối phương và hoàn toàn bó tay trước các công sự kiên cố. Thêm nữa, với hỏa lực 37 mm thì chiếc Renault FT-17 cũng không có khả năng đấu tăng. Tuy nhiên được ra đời vào khoảng cuối thế chiến nhất, khi lực lượng thiết giáp của Đức đã quá yếu ớt nên khả năng đấu tăng được coi là thừa thãi trên mẫu Renault FT-17 này. Nguồn ảnh: Chosun.Cũng chính vì chiếc xe tăng hạng nhẹ này này quá đi trước thời đại, có quá nhiều ưu điểm nên người Pháp và Ba Lan mới chế tạo hàng loạt mẫu Renault FT-17 cho đến tận... thế chiến thứ hai. Đây cũng chính là một phần nguyên nhân thất bại nhanh chóng của các lực lượng thiết giáp Pháp khi phải đối đầu với các xe tăng đời mới hỏa lực cực mạnh của người Đức. Nguồn ảnh: Chosun.Mẫu xe tăng huyền thoại này của người Pháp là một biểu tượng không thể chối cãi về khả năng thiết kế và tầm nhìn của các kỹ sư Pháp thời thế chiến thứ nhất, nó phù hợp với chiến trường vào thời gian cuối cuộc chiến khi mà lực lượng thiết giáp đối phương đã quá mỏng và không còn mang tính quyết định trên chiến trường. Nguồn ảnh: Chosun.Tuy nhiên nó cũng là nỗi hổ thẹn không thể quên của lực lượng thiết giáp Pháp khi mà đến tận thế chiến thứ hai không hiểu sao các sỹ quan Pháp vẫn tin dùng cỗ máy "cổ lỗ sĩ" này dẫn đến thất bại thảm hại không thể nào quên của người Pháp. Nguồn ảnh: Chosun.Cũng chính từ chiếc xe tăng biểu tượng này mà các kỹ sư sau này đã có một hướng đi rõ ràng khi thiết kế các loại xe tăng đời mới. Đó là khả năng cơ động, vị trí kíp lái được đặt hợp lý và quan trọng nhất là xe tăng phải có tính năng chống tăng. Nguồn ảnh: Chosun.Những triết lý cơ bản trong việc thiết kế xe tăng đó là điều khá xa vời vì khi mới ra đời lực lượng thiết giáp này có khả năng cơ động cực kỳ tệ vì người ta cố gắng "nhồi" vào trong xe càng nhiều súng càng tốt dẫn đến việc xe bị "quá tải". Ảnh: Một số xe Renault FT-17 của Pháp bị Đức chiếm mất và trưng dụng lại trong thế chiến nhất. Nguồn ảnh: Chosun.Ngày nay, những triết lý về thiết kế xe tăng của Renault FT-17 vẫn được áp dụng triệt để lên các mẫu xe tăng hiện đại. Dù công nghệ có được cải tiến vượt bậc so với cách đây 100 năm khi Renault FT-17 thì những triết lý về mặt thiết kế và những bài học xương máu từ mẫu xe tăng này vẫn luôn được các kỹ sư đánh giá rất cao. Nguồn ảnh: Hlebooks.
Được coi là thiết kế tăng hạng nhẹ (light tank) đầu tiên trên thế giới, xe tăng Renault FT-17 khai sinh từ năm 1917 đã trở thành hình mẫu tiêu biểu mang tính cách mạng cho các mẫu xe tăng sau này. Đặc biệt là kiểu bố trí lái xe phía trước, tháp pháo bên trên và động cơ phía sau đến tận bây giờ vẫn được áp dụng một cách triệt để trên các mẫu xe tăng ngày nay. Nguồn ảnh: Chosun.
Các thế hệ xe tăng cùng thời thường được trang bị tới 4-5 khẩu pháo xung quanh xe nhằm tăng tối đa hỏa lực nhưng bù lại độ cơ động lại rất thấp. Trong khi Renault FT-17 của Pháp có cùng thông số động cơ với các xe tăng hạng nặng thời bấy giờ nhưng trọng lượng chỉ bằng 1/3 giúp nó có khả năng cơ động rất lớn. Nguồn ảnh: Chosun.
Nhược điểm lớn nhất của mẫu xe này đó là vấn đề hỏa lực. Xe có hai phiên bản sử dụng súng đại liên 7,92 và pháo 37 mm, cả hai loại này đều chỉ có tác dụng trước bộ binh đối phương và hoàn toàn bó tay trước các công sự kiên cố. Thêm nữa, với hỏa lực 37 mm thì chiếc Renault FT-17 cũng không có khả năng đấu tăng. Tuy nhiên được ra đời vào khoảng cuối thế chiến nhất, khi lực lượng thiết giáp của Đức đã quá yếu ớt nên khả năng đấu tăng được coi là thừa thãi trên mẫu Renault FT-17 này. Nguồn ảnh: Chosun.
Cũng chính vì chiếc xe tăng hạng nhẹ này này quá đi trước thời đại, có quá nhiều ưu điểm nên người Pháp và Ba Lan mới chế tạo hàng loạt mẫu Renault FT-17 cho đến tận... thế chiến thứ hai. Đây cũng chính là một phần nguyên nhân thất bại nhanh chóng của các lực lượng thiết giáp Pháp khi phải đối đầu với các xe tăng đời mới hỏa lực cực mạnh của người Đức. Nguồn ảnh: Chosun.
Mẫu xe tăng huyền thoại này của người Pháp là một biểu tượng không thể chối cãi về khả năng thiết kế và tầm nhìn của các kỹ sư Pháp thời thế chiến thứ nhất, nó phù hợp với chiến trường vào thời gian cuối cuộc chiến khi mà lực lượng thiết giáp đối phương đã quá mỏng và không còn mang tính quyết định trên chiến trường. Nguồn ảnh: Chosun.
Tuy nhiên nó cũng là nỗi hổ thẹn không thể quên của lực lượng thiết giáp Pháp khi mà đến tận thế chiến thứ hai không hiểu sao các sỹ quan Pháp vẫn tin dùng cỗ máy "cổ lỗ sĩ" này dẫn đến thất bại thảm hại không thể nào quên của người Pháp. Nguồn ảnh: Chosun.
Cũng chính từ chiếc xe tăng biểu tượng này mà các kỹ sư sau này đã có một hướng đi rõ ràng khi thiết kế các loại xe tăng đời mới. Đó là khả năng cơ động, vị trí kíp lái được đặt hợp lý và quan trọng nhất là xe tăng phải có tính năng chống tăng. Nguồn ảnh: Chosun.
Những triết lý cơ bản trong việc thiết kế xe tăng đó là điều khá xa vời vì khi mới ra đời lực lượng thiết giáp này có khả năng cơ động cực kỳ tệ vì người ta cố gắng "nhồi" vào trong xe càng nhiều súng càng tốt dẫn đến việc xe bị "quá tải". Ảnh: Một số xe Renault FT-17 của Pháp bị Đức chiếm mất và trưng dụng lại trong thế chiến nhất. Nguồn ảnh: Chosun.
Ngày nay, những triết lý về thiết kế xe tăng của Renault FT-17 vẫn được áp dụng triệt để lên các mẫu xe tăng hiện đại. Dù công nghệ có được cải tiến vượt bậc so với cách đây 100 năm khi Renault FT-17 thì những triết lý về mặt thiết kế và những bài học xương máu từ mẫu xe tăng này vẫn luôn được các kỹ sư đánh giá rất cao. Nguồn ảnh: Hlebooks.