“Ngoại trưởng Mỹ đã chấp thuận bán cho Chính phủ Israel các máy bay F-15IA và F-15I+ cùng các thiết bị liên quan với chi phí ước tính là 18,82 tỷ USD”, DSCA cho biết trong một thông cáo báo chí. Ngoài máy bay chiến đấu, Không quân Israel cũng sẽ mua một loạt tên lửa và thiết bị. Chính phủ Israel đã yêu cầu mua 25 bộ dụng cụ sửa đổi cho máy bay chiến đấu đa năng F-15I hiện có, 120 động cơ F110-GE-129, 90 bộ xử lý lõi hiển thị nâng cao II, 320 bệ phóng tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến LAU-128, 25 pháo M61A Vulcan và 180 hệ thống định vị toàn cầu nhúng/hệ thống dẫn đường quán tính, cùng nhiều thiết bị liên quan khác.Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã chấp thuận bán 30 tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến AIM-120C-8 (AMRAAM) và các thiết bị liên quan cho chính phủ Israel, với giá 102,5 triệu USD. Bên cạnh đó, Chính phủ Israel yêu cầu mua một bộ phận dẫn đường dự phòng, thùng chứa điều khiển của tên lửa AMRAAM, thiết bị thử nghiệm/lập trình lại đạn dược chung (CMBRE) và phụ tùng thay thế, cùng với các thiết bị khác.Thương vụ này diễn ra trong bối cảnh gần đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo rằng bất kỳ động thái nào của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhằm leo thang xung đột Palestine-Israel đều có thể dẫn đến việc đình chỉ mọi viện trợ quân sự cho Tel Aviv.Israel tự hào có kinh nghiệm với F-15 Eagle. Không quân Israel vận hành một đội bay đa dạng bao gồm nhiều phiên bản khác nhau như F-15A, F-15B, F-15C, F-15D và F-15I chuyên dụng, trong đó F-15I được thiết kế riêng cho Israel, có hệ thống điện tử hàng không và vũ khí tiên tiến.Phi đội F-15 của Không quân Israel đã tham gia nhiều hoạt động quân sự. Đáng chú ý, trong Chiến dịch Opera năm 1981, F-15 của Israel đã cung cấp sự yểm trợ trên không quan trọng cho nhiệm vụ phá hủy lò phản ứng hạt nhân Osirak ở Iraq.Một nhiệm vụ đáng chú ý liên quan đến F-15 của Israel là Chiến dịch Mole Cricket 19 trong Chiến tranh Lebanon năm 1982. Gần đây hơn, F-15 của Israel đã đóng vai trò quan trọng trong nhiều nhiệm vụ nhắm vào các cơ sở quân sự của Iran và các vị trí của Hezbollah ở Syria.Việc tích hợp F-15IA vào phi đội Không quân Israel sẽ cải thiện đáng kể khả năng tương tác của Israel với các hệ thống của Mỹ. Bản nâng cấp này sẽ củng cố năng lực không quân của Israel, giải quyết cả các mối đe dọa hiện tại và tương lai, tăng cường quốc phòng và hoạt động như một lực lượng răn đe khu vực mạnh mẽ. Theo DSCA, Israel sẽ tích hợp liền mạch các hệ thống và dịch vụ này vào lực lượng vũ trang của mình.Nhà thầu chính cho dự án này sẽ là Tập đoàn Boeing, có trụ sở tại St. Louis, Missouri. Thông thường, người mua sẽ tìm kiếm khoản bồi thường, khoản này sẽ được thương lượng giữa người mua và nhà thầu như một phần của thỏa thuận bù trừ.Israel chuẩn bị nhận phiên bản mới nhất, F-15EX. Biến thể tiên tiến này, do Boeing chế tạo, được thiết kế để phục vụ như một máy bay chiến đấu đa năng cho Không quân Mỹ. F-15EX có hệ thống điện tử hàng không hiện đại, hệ thống vũ khí tiên tiến và các cải tiến về cấu trúc, giúp tăng hiệu suất và khả năng sống sót trong các tình huống chiến đấu hiện đại.Kích thước tuyệt đối của F-15EX nổi bật, dài khoảng 63,9 feet, sải cánh 42,8 feet và đạt chiều cao 18,5 feet. Những kích thước này làm tăng khả năng khí động học và khả năng tải trọng đáng chú ý của nó.Về cơ bản, F-15EX được trang bị động cơ đôi Pratt & Whitney F100-PW-229. Mỗi động cơ cung cấp lực đẩy lên tới 29.000 pound với bộ đốt sau, cho phép máy bay bay với tốc độ trên Mach 2.5 và cung cấp tốc độ tăng tốc và bay cao ấn tượng.F-15EX có hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, bao gồm radar mảng quét điện tử chủ động để phát hiện và theo dõi vượt trội. Hơn nữa, các hệ thống tác chiến điện tử tiên tiến của nó, như Hệ thống cảnh báo và khả năng sống sót thụ động/chủ động Eagle củng cố khả năng của nó trong môi trường có sự cạnh tranh.Hệ thống điều khiển của F-15EX cực kỳ tiên tiến, sử dụng công nghệ fly-by-wire thay thế hệ thống điều khiển bay cơ học cũ bằng hệ thống điện tử. Nâng cấp này có nghĩa là khả năng cơ động, ổn định và phản ứng tốt hơn, cho phép phi công thực hiện các thao tác phức tạp với độ chính xác cao hơn.Về vũ khí, F-15EX có thể mang tới 22 tên lửa không đối không, bao gồm AIM-120 AMRAAM và AIM-9X Sidewinder. Đối với các nhiệm vụ không đối đất, nó có thể được trang bị các loại đạn dược dẫn đường chính xác như Đạn tấn công trực tiếp chung (JDAM) và bom đường kính nhỏ (SDB). Thêm vào đó, nó có một khẩu pháo M61 Vulcan 20mm cho các trận chiến tầm gần.F-15EX có phạm vi hoạt động khoảng 1.200 hải lý (2.222 km) mà không cần tiếp nhiên liệu. Khoảng cách này có thể được kéo dài bằng cách tiếp nhiên liệu trên không, khiến nó trở nên hoàn hảo cho các nhiệm vụ tầm xa và duy trì sự hiện diện mạnh mẽ trong khu vực hoạt động. (Nguồn ảnh: USAF, Boeing, Getty Images, Jerry McGrath).
“Ngoại trưởng Mỹ đã chấp thuận bán cho Chính phủ Israel các máy bay F-15IA và F-15I+ cùng các thiết bị liên quan với chi phí ước tính là 18,82 tỷ USD”, DSCA cho biết trong một thông cáo báo chí. Ngoài máy bay chiến đấu, Không quân Israel cũng sẽ mua một loạt tên lửa và thiết bị.
Chính phủ Israel đã yêu cầu mua 25 bộ dụng cụ sửa đổi cho máy bay chiến đấu đa năng F-15I hiện có, 120 động cơ F110-GE-129, 90 bộ xử lý lõi hiển thị nâng cao II, 320 bệ phóng tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến LAU-128, 25 pháo M61A Vulcan và 180 hệ thống định vị toàn cầu nhúng/hệ thống dẫn đường quán tính, cùng nhiều thiết bị liên quan khác.
Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã chấp thuận bán 30 tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến AIM-120C-8 (AMRAAM) và các thiết bị liên quan cho chính phủ Israel, với giá 102,5 triệu USD. Bên cạnh đó, Chính phủ Israel yêu cầu mua một bộ phận dẫn đường dự phòng, thùng chứa điều khiển của tên lửa AMRAAM, thiết bị thử nghiệm/lập trình lại đạn dược chung (CMBRE) và phụ tùng thay thế, cùng với các thiết bị khác.
Thương vụ này diễn ra trong bối cảnh gần đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo rằng bất kỳ động thái nào của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhằm leo thang xung đột Palestine-Israel đều có thể dẫn đến việc đình chỉ mọi viện trợ quân sự cho Tel Aviv.
Israel tự hào có kinh nghiệm với F-15 Eagle. Không quân Israel vận hành một đội bay đa dạng bao gồm nhiều phiên bản khác nhau như F-15A, F-15B, F-15C, F-15D và F-15I chuyên dụng, trong đó F-15I được thiết kế riêng cho Israel, có hệ thống điện tử hàng không và vũ khí tiên tiến.
Phi đội F-15 của Không quân Israel đã tham gia nhiều hoạt động quân sự. Đáng chú ý, trong Chiến dịch Opera năm 1981, F-15 của Israel đã cung cấp sự yểm trợ trên không quan trọng cho nhiệm vụ phá hủy lò phản ứng hạt nhân Osirak ở Iraq.
Một nhiệm vụ đáng chú ý liên quan đến F-15 của Israel là Chiến dịch Mole Cricket 19 trong Chiến tranh Lebanon năm 1982. Gần đây hơn, F-15 của Israel đã đóng vai trò quan trọng trong nhiều nhiệm vụ nhắm vào các cơ sở quân sự của Iran và các vị trí của Hezbollah ở Syria.
Việc tích hợp F-15IA vào phi đội Không quân Israel sẽ cải thiện đáng kể khả năng tương tác của Israel với các hệ thống của Mỹ. Bản nâng cấp này sẽ củng cố năng lực không quân của Israel, giải quyết cả các mối đe dọa hiện tại và tương lai, tăng cường quốc phòng và hoạt động như một lực lượng răn đe khu vực mạnh mẽ. Theo DSCA, Israel sẽ tích hợp liền mạch các hệ thống và dịch vụ này vào lực lượng vũ trang của mình.
Nhà thầu chính cho dự án này sẽ là Tập đoàn Boeing, có trụ sở tại St. Louis, Missouri. Thông thường, người mua sẽ tìm kiếm khoản bồi thường, khoản này sẽ được thương lượng giữa người mua và nhà thầu như một phần của thỏa thuận bù trừ.
Israel chuẩn bị nhận phiên bản mới nhất, F-15EX. Biến thể tiên tiến này, do Boeing chế tạo, được thiết kế để phục vụ như một máy bay chiến đấu đa năng cho Không quân Mỹ. F-15EX có hệ thống điện tử hàng không hiện đại, hệ thống vũ khí tiên tiến và các cải tiến về cấu trúc, giúp tăng hiệu suất và khả năng sống sót trong các tình huống chiến đấu hiện đại.
Kích thước tuyệt đối của F-15EX nổi bật, dài khoảng 63,9 feet, sải cánh 42,8 feet và đạt chiều cao 18,5 feet. Những kích thước này làm tăng khả năng khí động học và khả năng tải trọng đáng chú ý của nó.
Về cơ bản, F-15EX được trang bị động cơ đôi Pratt & Whitney F100-PW-229. Mỗi động cơ cung cấp lực đẩy lên tới 29.000 pound với bộ đốt sau, cho phép máy bay bay với tốc độ trên Mach 2.5 và cung cấp tốc độ tăng tốc và bay cao ấn tượng.
F-15EX có hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, bao gồm radar mảng quét điện tử chủ động để phát hiện và theo dõi vượt trội. Hơn nữa, các hệ thống tác chiến điện tử tiên tiến của nó, như Hệ thống cảnh báo và khả năng sống sót thụ động/chủ động Eagle củng cố khả năng của nó trong môi trường có sự cạnh tranh.
Hệ thống điều khiển của F-15EX cực kỳ tiên tiến, sử dụng công nghệ fly-by-wire thay thế hệ thống điều khiển bay cơ học cũ bằng hệ thống điện tử. Nâng cấp này có nghĩa là khả năng cơ động, ổn định và phản ứng tốt hơn, cho phép phi công thực hiện các thao tác phức tạp với độ chính xác cao hơn.
Về vũ khí, F-15EX có thể mang tới 22 tên lửa không đối không, bao gồm AIM-120 AMRAAM và AIM-9X Sidewinder. Đối với các nhiệm vụ không đối đất, nó có thể được trang bị các loại đạn dược dẫn đường chính xác như Đạn tấn công trực tiếp chung (JDAM) và bom đường kính nhỏ (SDB). Thêm vào đó, nó có một khẩu pháo M61 Vulcan 20mm cho các trận chiến tầm gần.
F-15EX có phạm vi hoạt động khoảng 1.200 hải lý (2.222 km) mà không cần tiếp nhiên liệu. Khoảng cách này có thể được kéo dài bằng cách tiếp nhiên liệu trên không, khiến nó trở nên hoàn hảo cho các nhiệm vụ tầm xa và duy trì sự hiện diện mạnh mẽ trong khu vực hoạt động. (Nguồn ảnh: USAF, Boeing, Getty Images, Jerry McGrath).