'Cường quốc' quân sự Đông Nam Á tăng cường hợp tác với Trung Đông

Google News

Mặc cho khoảng cách địa lý rất xa, Indonesia và Trung Đông đều đang có những gắn kết và hợp tác quân sự.

Đầu tháng Ba vừa qua, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Indonesia, ông Prabowo Subianto và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Đông (UAE) Mohammed Ahmed Al Bowardi đã có cuộc gặp gỡ tại Riyadh, Ả Rập tại Triển lãm Quân sự Thế giới nhằm đi tới một mối quan hệ hợp tác quân sự. Sau đó khoảng hai tuần, hai nước đã có thêm một cuộc gặp mặt tại Abu Dhabi nhằm phát triển thêm mục đích chung.

'Cuong quoc' quan su Dong Nam A tang cuong hop tac voi Trung Dong
Ảnh: Facebook 

Cuộc gặp diễn ra dựa trên cơ sở ký kết Biên bản Hợp tác vào tháng Hai vừa qua, với mục đích thắt chặt quan hệ quân sự giữa hai nước. Cụ thể, hai nước đồng thuận hợp tác ở lĩnh vực công nghệ quân sự cũng như tăng cường lực lượng thông qua điều chuyển nhân sự. Sự hợp tác này là một trong những quyết định hợp tác của Indonesia và UAE từ vài năm qua.

Tháng 12 năm ngoái, Đại diện Bộ Quốc phòng UAE cũng đã tới Jakarta nhằm mở một Văn phòng Tùy viên tại Đại sứ quán Trung Đông tại đây.

Hai nước cũng đã thương thảo về khả năng hợp tác sản xuất máy bay không người lái, đạn dược và công nghệ vũ trụ cũng như tập dượt tác chiến chống khủng bố tại Trung Đông và Châu Phi.

Năm 2105, Indonesia cũng đã cung cấp giấy phép sản xuất súng tiểu liên SS2 tới UAE, cũng như chỉ định đơn vị Continental Aviation Service (CAS) từ Trung Đông là nhà phân phối chính cho các loại vũ khí và đạn dược cung cấp cho lực lượng của mình. Năm 2017, PT PAL, đơn vụ sản xuất mẫu hạm từ Indonesia cũng ký kết thành công hợp đồng sản xuất và bảo dưỡng các tàu thuyền tuần tra & tàu quân sự của UAE.

Từ các thông tin kể trên, có thể tự tin rằng quan hệ Indonesia-UAE sẽ tiếp tục phát triển bền vững trong nhiều năm tới.

Hoàng Anh (Theo Diplomat)

>> xem thêm

Bình luận(0)