Khi nguy cơ xung đột với Iran lên cao, việc Mỹ tiến hành tích hợp bom phá hầm ngầm GBU-72 vào máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit đã gây ra sự quan ngại lớn về một cuộc tấn công có thể sớm diễn ra.Là một phần của chương trình hiện đại hóa phi đội B-2 Spirit, Không quân Mỹ (USAF) muốn tích hợp quả bom phá bê tông GBU-72 nặng 2.300 kg (mới được thử nghiệm trong năm 2021) vào chiếc máy bay ném bom tàng hình chiến lược này.Tùy chọn nói trên nằm trong hợp đồng trị giá 7 tỷ USD nhằm nâng cấp phi đội oanh tạc cơ B-2 mà Tập đoàn công nghiệp quốc phòng Mỹ Northrop Grumman đã nhận được trong thời gian gần đây.Cần lưu ý rằng hợp đồng cung cấp việc hiện đại hóa, hỗ trợ và hậu cần cho các máy bay ném bom này, đi kèm cả thiết bị phụ trợ đảm bảo hoạt động, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết trong một tuyên bố.Công việc sẽ diễn ra tại nhà máy của Northrop Grumman nằm tại Palmdale, California, cũng như tại một số căn cứ của Không quân Mỹ. Dự kiến việc hoàn thành hợp đồng sau 5 năm, đến ngày 3/5/2029.Ngày nay Không quân Mỹ có tổng cộng 20 máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit trong thành phần tác chiến và trước đó đã có thông tin cho biết vào năm 2025, trong yêu cầu ngân sách, USAF đã công bố kế hoạch cho một số máy bay nghỉ hưu.Tuy nhiên dự định trên vẫn còn cần phải được Quốc hội Mỹ chấp thuận, đáng chú ý là các nghị sĩ thường có quan điểm trái ngược về việc duy trì phi đội máy bay. Ví dụ điển hình chính là các máy bay cường kích tấn công mặt đất A-10.Quay trở lại hiện tại, theo cổng thông tin The Drive, chưa có thời hạn rõ ràng khi nào việc tích hợp bom xuyên hầm ngầm GBU-72 vào bộ vũ khí trang bị của máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit sẽ diễn ra.Theo nhận xét, vẫn còn quá sớm để nói về thời điểm quá trình phát triển bom GBU-72 hoàn thành, công việc chế tạo và thử nghiệm quả bom này vẫn tiếp tục, và nếu mọi việc thuận lợi cũng phải hết năm tài chính hiện tại vũ khí trên mới sẵn sàng.Trong lúc này không có nhiều thông tin về bom GBU-72 được công bố rộng rãi. Chỉ có thông tin về ý định tích hợp bộ dẫn đường định vị vệ tinh JDAM vào quả bom này, công việc nói trên sẽ diễn ra trong năm 2025.Thông tin ít ỏi cho thấy có dấu hiệu bom GBU-72/B mạnh hơn nhiều so với sản phẩm trước đó GBU-28 - đây là loại bom có khả năng xuyên sâu tới 30 mét đất, hoặc 6 mét bê tông cốt thép.Bản thân bộ vũ khí trang bị của B-2 Spirit bao gồm bom dẫn đường GBU-37, loại bom này dự kiến sẽ được thay thế bằng GBU-72. Không quân Mỹ đang dùng tiêm kích F-15E Strike Eagle để thử nghiệm.Các nhà phân tích của trang The Drive cho rằng sau khi hiện đại hóa và hoàn thiện lần cuối, máy bay B-2 Spirit sẽ có thể mang theo "một số" GBU-72 với bộ trang bị JDAM, giúp nó tấn nhiều mục tiêu cùng lúc.Ngoài ra theo giới chuyên gia, quá trình chế tạo bom chống hầm ngầm có điều khiển và trang bị nó cho máy bay ném bom hạng nặng sẽ mất vài năm, với chi phí vài chục, hoặc vài trăm triệu đô la.
Khi nguy cơ xung đột với Iran lên cao, việc Mỹ tiến hành tích hợp bom phá hầm ngầm GBU-72 vào máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit đã gây ra sự quan ngại lớn về một cuộc tấn công có thể sớm diễn ra.
Là một phần của chương trình hiện đại hóa phi đội B-2 Spirit, Không quân Mỹ (USAF) muốn tích hợp quả bom phá bê tông GBU-72 nặng 2.300 kg (mới được thử nghiệm trong năm 2021) vào chiếc máy bay ném bom tàng hình chiến lược này.
Tùy chọn nói trên nằm trong hợp đồng trị giá 7 tỷ USD nhằm nâng cấp phi đội oanh tạc cơ B-2 mà Tập đoàn công nghiệp quốc phòng Mỹ Northrop Grumman đã nhận được trong thời gian gần đây.
Cần lưu ý rằng hợp đồng cung cấp việc hiện đại hóa, hỗ trợ và hậu cần cho các máy bay ném bom này, đi kèm cả thiết bị phụ trợ đảm bảo hoạt động, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết trong một tuyên bố.
Công việc sẽ diễn ra tại nhà máy của Northrop Grumman nằm tại Palmdale, California, cũng như tại một số căn cứ của Không quân Mỹ. Dự kiến việc hoàn thành hợp đồng sau 5 năm, đến ngày 3/5/2029.
Ngày nay Không quân Mỹ có tổng cộng 20 máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit trong thành phần tác chiến và trước đó đã có thông tin cho biết vào năm 2025, trong yêu cầu ngân sách, USAF đã công bố kế hoạch cho một số máy bay nghỉ hưu.
Tuy nhiên dự định trên vẫn còn cần phải được Quốc hội Mỹ chấp thuận, đáng chú ý là các nghị sĩ thường có quan điểm trái ngược về việc duy trì phi đội máy bay. Ví dụ điển hình chính là các máy bay cường kích tấn công mặt đất A-10.
Quay trở lại hiện tại, theo cổng thông tin The Drive, chưa có thời hạn rõ ràng khi nào việc tích hợp bom xuyên hầm ngầm GBU-72 vào bộ vũ khí trang bị của máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit sẽ diễn ra.
Theo nhận xét, vẫn còn quá sớm để nói về thời điểm quá trình phát triển bom GBU-72 hoàn thành, công việc chế tạo và thử nghiệm quả bom này vẫn tiếp tục, và nếu mọi việc thuận lợi cũng phải hết năm tài chính hiện tại vũ khí trên mới sẵn sàng.
Trong lúc này không có nhiều thông tin về bom GBU-72 được công bố rộng rãi. Chỉ có thông tin về ý định tích hợp bộ dẫn đường định vị vệ tinh JDAM vào quả bom này, công việc nói trên sẽ diễn ra trong năm 2025.
Thông tin ít ỏi cho thấy có dấu hiệu bom GBU-72/B mạnh hơn nhiều so với sản phẩm trước đó GBU-28 - đây là loại bom có khả năng xuyên sâu tới 30 mét đất, hoặc 6 mét bê tông cốt thép.
Bản thân bộ vũ khí trang bị của B-2 Spirit bao gồm bom dẫn đường GBU-37, loại bom này dự kiến sẽ được thay thế bằng GBU-72. Không quân Mỹ đang dùng tiêm kích F-15E Strike Eagle để thử nghiệm.
Các nhà phân tích của trang The Drive cho rằng sau khi hiện đại hóa và hoàn thiện lần cuối, máy bay B-2 Spirit sẽ có thể mang theo "một số" GBU-72 với bộ trang bị JDAM, giúp nó tấn nhiều mục tiêu cùng lúc.
Ngoài ra theo giới chuyên gia, quá trình chế tạo bom chống hầm ngầm có điều khiển và trang bị nó cho máy bay ném bom hạng nặng sẽ mất vài năm, với chi phí vài chục, hoặc vài trăm triệu đô la.