Hiện nay, sau những thay đổi trong hiến pháp, các doanh nghiệp quốc phòng Nhật Bản đã được phép xuất khẩu các mặt hàng tiên tiến ra nước ngoài, mà điển hình là thủy phi cơ US-2 do Shin Mayawa Industries phát triển. Ấn Độ gần như chắc chắn sẽ là điểm đến đầu tiên của 12 chiếc US-2 trị giá tới 1,7 tỷ USD. Và trong tương lai có thể là Việt Nam và Indonesia, khi mà theo Sputnik News thì đây là hai quốc gia tiềm năng với vũ khí Nhật Bản.Thủy phi cơ US-2 là một trong những máy bay có khả năng hạ cánh trên mặt biển lớn nhất và tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay do công ty Shin Maywa phát triển cho Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF).Thủy phi cơ US-2 được thiết kế cho nhiệm vụ bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế, giám sát vùng biển, cứu hộ cứu nạn ở tầm xa, thời gian bay dài. Đây đều là những nhiệm vụ cũng rất cấp thiết đối với Việt Nam hiện nay.Thủy phi cơ US-2 có kích cỡ rất lớn với chiều dài 33,46m, cao 9,8m, sải cánh 33,15m, trọng lượng rỗng khoảng 25,63 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 47,7 tấn. Với kích cỡ này, US-2 là một trong những thủy phi cơ lớn nhất thế giới hiện nay khi mà mẫu Be-200 dùng động cơ phản lực của Nga cũng chỉ có trọng lượng cất cánh 37-41 tấn.Để nâng cả con quái vật này lên trời, người Nhật trang bị cho nó 4 động cơ tuốc bin cánh quạt Roll-Royce AE 2100J với công suất 4.592 mã lực/chiếc, lắp cánh quạt 6 lá Dowty R414.4 động cơ này cho US-2 khả năng cất cánh có tải trên mặt đất với cự ly đường băng 490m, hạ cánh có tải 1.500m.Còn nếu trên mặt mặt nước thì quãng đường cất cánh là 280m, hạ cánh 330m.US-2 đạt tốc độ bay tối đa 560km/h, tốc độ bay hành trình 480km/h ở độ cao 6.000m, tầm bay 4.700km, trần bay 7.195m.Máy bay có thể chở theo 20 hành khách hoặc 12 cáng cứu thương hoặc vài tấn hàng hóa các loại.US-2 được thiết kế khung thân linh hoạt cho phép nó chuyển đổi dễ dàng thành thủy phi cơ chữa cháy, máy bay chở khách hoặc máy bay đa năng. Cánh và thân máy bay làm bằng vật liệu composite nhẹ nhưng bền.Cabin máy bay thiết kế với khoang điều áp phù hợp cho các chuyến bay độ cao lớn.Cận cảnh buồng lái tiên tiến của thủy phi cơ US-2 với các màn hình LCD màu, trang bị hệ thống lái fly-by-wire.
Hiện nay, sau những thay đổi trong hiến pháp, các doanh nghiệp quốc phòng Nhật Bản đã được phép xuất khẩu các mặt hàng tiên tiến ra nước ngoài, mà điển hình là thủy phi cơ US-2 do Shin Mayawa Industries phát triển. Ấn Độ gần như chắc chắn sẽ là điểm đến đầu tiên của 12 chiếc US-2 trị giá tới 1,7 tỷ USD. Và trong tương lai có thể là Việt Nam và Indonesia, khi mà theo Sputnik News thì đây là hai quốc gia tiềm năng với vũ khí Nhật Bản.
Thủy phi cơ US-2 là một trong những máy bay có khả năng hạ cánh trên mặt biển lớn nhất và tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay do công ty Shin Maywa phát triển cho Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF).
Thủy phi cơ US-2 được thiết kế cho nhiệm vụ bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế, giám sát vùng biển, cứu hộ cứu nạn ở tầm xa, thời gian bay dài. Đây đều là những nhiệm vụ cũng rất cấp thiết đối với Việt Nam hiện nay.
Thủy phi cơ US-2 có kích cỡ rất lớn với chiều dài 33,46m, cao 9,8m, sải cánh 33,15m, trọng lượng rỗng khoảng 25,63 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 47,7 tấn. Với kích cỡ này, US-2 là một trong những thủy phi cơ lớn nhất thế giới hiện nay khi mà mẫu Be-200 dùng động cơ phản lực của Nga cũng chỉ có trọng lượng cất cánh 37-41 tấn.
Để nâng cả con quái vật này lên trời, người Nhật trang bị cho nó 4 động cơ tuốc bin cánh quạt Roll-Royce AE 2100J với công suất 4.592 mã lực/chiếc, lắp cánh quạt 6 lá Dowty R414.
4 động cơ này cho US-2 khả năng cất cánh có tải trên mặt đất với cự ly đường băng 490m, hạ cánh có tải 1.500m.
Còn nếu trên mặt mặt nước thì quãng đường cất cánh là 280m, hạ cánh 330m.
US-2 đạt tốc độ bay tối đa 560km/h, tốc độ bay hành trình 480km/h ở độ cao 6.000m, tầm bay 4.700km, trần bay 7.195m.
Máy bay có thể chở theo 20 hành khách hoặc 12 cáng cứu thương hoặc vài tấn hàng hóa các loại.
US-2 được thiết kế khung thân linh hoạt cho phép nó chuyển đổi dễ dàng thành thủy phi cơ chữa cháy, máy bay chở khách hoặc máy bay đa năng. Cánh và thân máy bay làm bằng vật liệu composite nhẹ nhưng bền.
Cabin máy bay thiết kế với khoang điều áp phù hợp cho các chuyến bay độ cao lớn.
Cận cảnh buồng lái tiên tiến của thủy phi cơ US-2 với các màn hình LCD màu, trang bị hệ thống lái fly-by-wire.