Xem quân ly khai Ukraine bắn lựu pháo Msta-B

Google News

(Kiến Thức) - Đoạn clip ghi lại hình ảnh các chiến binh quân ly khai Ukraine huấn luyện bắn đạn thật lựu pháo Msta-B 152mm. 

Mời độc giả xem clip:

Lựu pháo 2A65 Msta-B được Cục thiết kế Trung ương Titan thiết kế và đưa vào phục vụ trong Hồng quân Liên Xô từ năm 1987. Sau năm 1991, số pháo này được chia cho các nước cộng hòa thuộc Liên Xô (cũ), trong đó Nga phận nhiều nhất, tiếp đó là Ukraine với 185 khẩu các loại. Có lẽ quân ly khai miền đông Ukraine đã chiếm giữ một phần Msta-B và sử dụng chúng để chống lại Quân đội Ukraine.
Lựu pháo Msta-B có trọng lượng chiến đấu tới 6,8 tấn và cần kíp pháo thủ tới 11 người để vận hành. Khi hành quân, có thể dùng xe xích hoặc xe bánh lốp hạng nặng kéo đi.
Msta-B được đặt trên khung bệ có hai bánh xe để di chuyển, khi vào vị trí khai hỏa, hai “càng” sẽ được hạ xuống còn trục thủy lực ngay dưới bệ pháo sẽ được nâng lên, như vậy cơ cấu ổn định sẽ dựa trên 3 điểm là trục thủy lực và hai càng pháo. Ở mỗi bên càng pháo có một bánh xe nhỏ, dùng để di chuyển tới vị trí bắn, pháo thủ sẽ đỡ nặng nhọc hơn mà không phải thay đổi càng pháo. Khi đã ổn định phần tử bắn, bánh xe sẽ được gập 180 độ lên thân càng.
Xem quan ly khai Ukraine ban luu phao Msta-B
 Lựu pháo Msta-B nã đạn, liều phóng bật ra ngoài.
Nòng pháo 152mm được lắp loa giảm giật ba khoang và cơ chế nạp đạn pháo bán tự động với đầu đạn và liều phóng nạp riêng rẽ, thiết bị giảm giật thủy lực và bộ phận làm mát bằng chất lỏng cho thiết bị giảm giật. Pháo 2A65 152mm có cơ chế thay đổi tầm và hướng bắn (với hai tốc độ) thủ công bởi pháo thủ, với thiết bị ngắm bắn trực tiếp lẫn gián tiếp nằm bên trái pháo.
Về đạn pháo, 2A65 Msta-B bắn chung loại đạn với pháo tự hành Msta-S, trong đó là đạn nổ OF-45 nặng 43,56kg tầm bắn 24,7km, đi kèm với liều phóng OF72 (bắn tầm xa), OF58 (liều đủ) and OF73 (liều giảm). Ngoài ra đạn pháo OF-45 có thể gắn thiết bị đẩy để tăng tầm bắn lên 29km.
Đạn chùm mang 42 đạn nhỏ chống tăng OF-23 tầm bắn 26km, với mỗi quả đạn nhỏ HEAT có thể xuyên 100mm giáp thép , hoặc đạn gây nhiễu HS-23 hay đạn pháo thông minh Krasnopol dẫn đường bằng tia laser. Mặc dù vậy, ít có khả năng quân ly khai Ukraine có được đạn dẫn đường.
Hoàng Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)