Lực lượng hải quân nhỏ bé nhất khu vực ĐNA

Google News

(Kiến Thức) - Hải quân Campuchia, Đông Timor và Brunei được coi là những lực lượng nhỏ nhất khu vực Đông Nam Á dù phải quản lý vùng biển lớn.

Tại khu vực Đông Nam Á, ngoại trừ Lào không tiếp giáp với biển, hầu hết các quốc gia còn lại đều tiếp giáp với biển. Vì thế, việc quản lý bảo vệ vùng biển luôn được các quốc gia ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, do trình độ phát triển kinh tế mỗi nước mỗi khác nên có những quốc gia dù phải quản lý vùng biển nhưng trang bị nghèo nàn lạc hậu.

Hải quân Hoàng gia Campuchia

Campuchia có đường bờ biển dài 443km với lãnh hải tương đối lớn, đáng lý hải quân nước này cần được xây dựng mạnh mẽ, hiện đại nhằm bảo vệ vùng biển. Tuy nhiên, nền kinh tế Campuchia khá yếu kém nên ngân sách quốc phòng hạn hẹp.

Vì thế, lực lượng hải quân Campuchia được tổ chức khá khiêm tốn với 4.000 quân thường trực trang bị 228 tàu/xuồng các loại, nhưng 90% là các xuồng, cano cao tốc tuần tra đường sông, biển Hồ.

Các loại tàu có khả năng đi biển gồm 5 chiếc tàu phóng lôi lớp Turya, 5 tàu tấn công nhanh lớp Stenka, một tàu phóng lôi lớp Shershen đều do Liên Xô viện trợ trực tiếp hoặc thông qua Việt Nam.
Tàu tuần tra của Hải quân Campuchia.


Những năm gần đây, Trung Quốc đã tăng cường hợp tác quân sự với Campuchia trong nhiều lĩnh vực. Riêng hải quân, Trung Quốc đã tặng cho Campuchia 15 tàu tuần tra cao tốc dùng cho nhiệm vụ chống hải tặc, buôn lậu, bảo vệ giếng dầu tương lai trong giai đoạn 2005-2007.

Theo một số nguồn tin, Campuchia đang có kế hoạch mua sắm tàu ngầm. Tuy nhiên, việc này có thể không diễn ra trong tương lai gần.

Hải quân Hoàng gia Campuchia tuy nhỏ nhưng cũng tổ chức lực lượng lính thủy đánh bộ với 2.000 quân và đặc nhiệm hải quân Navy SEALs.

Hải quân Đông Timor

Hải quân Đông Timor được thành lập tháng 12/2001 làm nhiệm vụ tuần tra bờ biển, chống buôn lậu, tìm kiếm cứu nạn. Đây được xem là lực lượng trẻ nhất trong hải quân/thủy quân trong số 11 nước Đông Nam Á.

Khi mới ra đời, trang bị của Hải quân Đông Timor chỉ có vẻn vẹn 2 tàu tuần tra cao tốc lớp Albatroz được Bồ Đào Nha viện trợ. Mãi tới năm 2010, Hải quân Đông Timor mới “vui mừng” tiếp nhận thêm 2 tàu cao tốc lớp Thượng Hải 2 Type 62 do Trung Quốc đóng theo hợp đồng ký tháng 4/2008.
Tàu tuần tra Type 62 của Hải quân Đông Timor.


Hàn Quốc tặng 3 tàu tấn công cao tốc lớp Chamsuri cho Hải quân Đông Timor vào năm 2011. Đây được xem là những chiếc tàu chiến lớn nhất của nước này.

Cùng năm đó, Đông Timor cũng ký hợp đồng với hãng đóng tàu PT Pal Indonesia mua thêm 2 tàu tuần tra cao tốc. Nhìn chung, trong tương lai gần Đông Timor khó có khả năng mua sắm thêm những tàu chiến cỡ lớn hơn.

Hải quân Brunei


Trong 3 nước, trang bị của Hải quân Brunei khá khẩm hơn một chút so với Campuchia và Đông Timor. Toàn lực lượng Hải quân Brunei được biên chế gần 60 tàu chiến, tàu tuần tra các loại.

Trong đó, những tàu chiến được coi là “soái hạm”, lớn nhất và mạnh nhất trong hải quân nước này là 3 tàu lớp Darussalam (Đức chế tạo) được đưa vào phục vụ năm 2011. Lớp Darussalam dài 80m, trang bị hệ thống pháo hạm 57mm và 4 tên lửa hành trình chống tàu MM40 Exocet.
Tàu tuần tra ven biển lớn nhất Hải quân Brunei.


Ngoài 3 tàu này, Brunei còn trang bị tàu tấn công tốc độ cao lớp Waspada có lượng giãn nước 206 tấn, lắp 2 tên lửa chống tàu MM38 Exocet.

Cùng với Darussalam, đây là 2 lớp tàu có năng lực chiến đấu tốt nhất của Hải quân Hoàng gia Brunei.

Phần còn lại của hải quân nước này hầu hết là tàu pháo cao tốc trang bị hỏa lực pháo 20mm, súng máy dùng cho tuần tra ven biển, chống cướp biển, chống buông lậu, tìm kiếm cứu nạn khi cần.

Mặc dù Hải quân Brunei không dư dả gì nhưng theo một số nguồn tin năm 2011 thì quốc gia này đã hào phóng tặng 2 tàu tên lửa lớp Wasada cho Hải quân Indonesia để huấn luyện.

ĐANG ĐỌC NHIỀU
TIN LIÊN QUAN

Phan Nguyễn

Bình luận(0)