Lốp xe gắn đinh khiến "đinh tặc" chết sặc

Google News

(Kiến Thức) - Lốp xe bị dính đinh là nỗi lo lắng của nhiều người, nhưng khi đã sở hữu lốp xe gắn đinh, thì các "tài" cứ là khỏe...

Nỗi lo lắng lớn nhất của cánh lái xe là đang đi trên đường thì bị vật sắc nhọn như đinh sắt thép làm thủng lốp. Nhưng mới đây Công ty cổ phần Nokian, Phần Lan đã phát triển loại lốp xe đặc biệt gắn thêm đinh để tiện lưu thông cho phù hợp với địa hình của đất nước này.
 Lốp xe gắn đinh giảm trơn trượt trên đường đóng băng.
Phần Lan nằm phía bắc châu Âu, luôn hứng chịu những đợt tuyết nặng nề gây cản trở giao thông, đường xá đóng băng là mối nguy hại lớn đối với mỗi lái xe khi rất dễ trơn trượt gây tai nạn thảm khốc. Và lốp xe đóng đinh làm bánh xe thêm nhiều diện tích lồi lõm, tăng độ bám cho bánh xe, giảm thiểu ma sát trượt. Ý tưởng tuyệt vời này nhanh chóng trở thành hiện thực không những phát triển ở Phần Lan mà còn được các hãng xe có trụ sở tại Washington áp dụng. 
Dưới vô lăng thiết kế 1 nút để khiến các đinh lồi khỏi bánh xe khi tài xế nhận định đường trơn trượt khó lái hoặc rút lại nếu đường dễ đi. Bộ vi xử lý trên 4 bánh điều khiển các đinh co rút cùng 1 thời điểm, tránh trường hợp gây mất lái khi đang di chuyển với tốc độ cao. 
 Nút điều khiển lớp đinh dưới bánh xe.
Đại diện Nokian cho biết lốp xe được thiết kế đặc biệt dày hơn bình thường để chứa khoảng 50 chiếc đinh nhỏ làm bằng thép không gỉ, được kết nối với vi mạch nhỏ được điều khiển bởi người lái.
Như vậy, nếu loại lốp xe này được tung ra thị trường, thì e rằng "đinh tặc" ở Việt Nam sẽ méo mặt vì hết đường làm ăn...
Hải Đăng (theo Editorial)

Bình luận(0)