Nhà thờ Al Noor Hà Nội lên báo Hồi giáo quốc tế

Google News

Tờ On Islam của cộng đồng hồi giáo quốc tế đã đăng tải bài viết về Al Noor, nhà thờ Hồi giáo duy nhất hiện diện ở miền Bắc Việt Nam.

- Tờ On Islam của cộng đồng hồi giáo quốc tế đã đăng tải bài viết về Al Noor, nhà thờ hồi giáo duy nhất hiện diện ở miền Bắc Việt Nam.

Đảm nhiệm công việc trông coi nhà thờ Al Noor, nhà thờ Hồi giáo duy nhất của Hà Nội và toàn miền Bắc Việt Nam, ông Đoàn Hồng Cương cho biết: "Chúng tôi thức dậy vào 4h15 mỗi buổi sáng và cầu nguyện cho ngày mới. Khi mặt trời mọc, tất cả các thành viên trong gia đình bắt đầu làm việc. Con trai tôi đang quản lý một cửa hàng nhỏ, đứa cháu thì đi học và những người phụ nữ làm việc nhà”.
Ông Đoàn Hồng Cương.
Ông Đoàn Hồng Cương.
Sinh tại Hà Nội, ông Cương có cha là người Pakistan và mẹ là người Việt Nam, định cư tại thành phố miền Bắc Việt Nam từ năm 1940. Cha của ông đã thành lập một cộng đồng nhỏ người Hồi giáo ở thủ đô và sau đó, trở thành người chăm sóc của nhà thờ Hồi giáo.

Khi hầu hết người Hồi giáo di cư vào miền Nam năm 1954, cha ông Cương đã quyết định ở lại Hà Nội để chăm sóc nhà thờ Hồi giáo đã gắn bó với mình.

Sau khi người cha qua đời năm 1963, ông Cương và anh trai tiếp tục công việc trông coi nhà thờ này.

Al Noor, nhà thờ Hồi giáo duy nhất ở miền Bắc Việt Nam, được những người Hồi giáo Ấn Độ đầu đến Việt Nam xây dựng vào năm 1890. Đây là là một nhà thờ khá nhỏ, với diện tích khoảng 700 mét vuông. Dù vậy, những nơi thờ phượng được xây dựng theo phong cách Hồi giáo điển hình, có thể bắt gặp ở các nhà thờ Hồi giáo trên khắp thế giới, đặc biệt là ở Ấn Độ, với một mái vòm, cửa cong và tháp nhọn.

Thiết kế của nhà thờ đơn giản và thoáng mát, với các cửa vòm cao lớn trong phòng cầu nguyện chính và toàn bộ tòa nhà được sơn màu trắng.

Người Hồi giáo cầu nguyện 5 lần trong suốt cả ngày và ông Cương luôn mở cửa nhà thờ trước giờ hành lễ. Vào những buổi cầu nguyện thứ 6 hàng tuần, nhà thờ Al Noor quy tụ khoảng 200 tín đồ Hồi giáo đến cầu nguyện.

Ông Cương cho biết, mình sẽ tiếp tục sứ mệnh với nhà thờ cho đến hết cuộc đời. Tín đồ Hồi giáo người Việt này cho biết: “Điều quan trọng nhất là niềm tin và ước nguyện làm những điều tốt đẹp cho thế giới. Tôn giáo của chúng tôi không cấm người dân được hưởng thụ hoặc yêu cầu họ phải sống khổ hạnh”.

Được xây dựng cách đây hơn 100 năm, nhà thờ Hồi giáo Al Noor hiện nay xuống cấp nghiêm trọng. Ông Cương thông tin rằng, cộng đồng Hồi giáo tại Hà Nội sẽ tổ chức Đại hội đầu tiên vào tháng 12 để thảo luận về cách khôi phục lại nhà thờ này.

Hiện, có khoảng 73.000 tín đồ Hồi giáo ở Việt Nam, chỉ chiếm chưa đến 0,1% trong dân số 91 triệu của đất nước, hầu hết sống ở miền Nam Việt Nam. Ngoài ra, trên khắp đất nước, có 79 nhà thờ Hồi giáo.
 
Thanh Bình (theo On Islam)

[links()]

 

Bình luận(0)