Được bán ra lần đầu tại Việt Nam vào cuối năm 2016, dòng xe tay ga thể thao NVX của Yamaha vốn có 2 phiên bản đều được trang bị động cơ BlueCore 155 cc. Vào đầu tháng 3/2017, Yamaha Việt Nam đã tiếp tục công bố phiên bản Yamaha NVX 125 với động cơ dung tích nhỏ hơn, nhưng có gần như đầy đủ các trang bị của phiên bản 155 cao cấp nhất.Về thiết kế, Yamaha NVX 155 hoàn toàn không có điểm khác biệt nào so với những phiên bản 125 khác, ngoại trừ bộ tem với số dung tích xi-lanh được sửa. Với kiểu dáng mang ảnh hưởng của nhiều dòng xe thể thao hiện nay của Yamaha, NVX có kiểu dáng thuộc hàng độc đáo nhất trong phân khúc xe tay ga tại Việt Nam.Giống như phiên bản 155, chiếc xe được trang bị cặp đèn pha trước sử dụng bóng chiếu sáng LED, hai bên là cặp đèn demi nhỏ. Tuy nhiên, giống như khá nhiều những mẫu xe máy sử dụng bóng LED khác tại Việt Nam hiện nay, dù trông hiện đại nhưng cụm đèn này có quầng sáng không tập trung như đèn sợi đốt vàng truyền thống. Đồng thời cường độ sáng giữa 2 chế độ pha/cốt không có sự khác biệt rõ rệt.Cũng như các phiên bản NVX 155 khác, NVX 125 được trang bị phanh đĩa 1 piston cho bánh trước và phanh đùm cho bánh sau. So với phiên bản 155 cao cấp nhất, chiếc xe đã bị cắt giảm đi hệ thống ABS dù đĩa trước vẫn sử dụng loại có mắt đọc. Không có ABS, tuy nhiên hệ thống phanh của xe vẫn khá "ăn" và dễ dàng kiểm soát nếu như người lái kết hợp nhuần nhuyễn phanh trước và sau.NVX có chiều dài lên tới 1990 mm, rộng 700 mm và cao 1125 mm. Cùng với độ cao yên xe 790 mm và kiểu dáng thể thao cá tính, dòng xe này hướng tới đối tượng chính là nam giới trẻ tuổi. Đặc biệt, dù có kích thước khá "đồ sộ" nhưng trọng lượng ướt của chiếc xe chỉ khoảng 117 kg, khiến việc dắt NVX tỏ ra khá dễ dàng.Kích thước lớn khiến mẫu xe tay ga NVX trông bề thế và "ngầu" hơn các mẫu xe tay ga cùng phân khúc nhưng cũng là một nhược điểm của chiếc xe. Đối với những khách hàng sống trong những ngôi nhà chật, việc dắt chiếc xe qua cửa sẽ cực kỳ "vướng víu", đặc biệt ở đoạn ống xả phía sau khi chi tiết này nhô ra quá nhiều. Thậm chí dắt NVX qua những cánh cửa hẹp còn khó hơn so với một số mẫu môtô phân khối lớn tầm 300 cc.Theo phong cách xe thể thao, phần đuôi của NVX 125 được vuốt nhọn và và cao về phía sau, đem lại cho chiếc xe kiểu dáng dễ khiến những chàng trai trẻ phải "xiêu lòng". Mặc dù vậy, phần đuôi cao sẽ khiến người ngồi sau khó leo lên xe hơn. Ngoài ra, nhiều người dùng cũng cho rằng đuôi ngắn khiến cho NVX dễ bị bắn bẩn hơn khi đi trên đường ướt.Trên thực tế, nếu di chuyển ở vận tốc từ 50 km/h trở xuống, NVX 125 không bắn bùn nhiều hơn những mẫu xe khác. Từ tốc độ này trở lên, bùn sẽ bắt đầu văng lên vị trí người ngồi sau, nhưng gần như không bắn lên lưng người lái nếu chỉ chạy 1 người. Mặc dù vậy do không có dè con ở hốc bánh sau nên phía dưới phần đuôi xe bám bẩn khá nhiều.Với xi-nhan đặt ở phía dưới yếm, nhiều người sử dụng nghi ngại bùn đất sẽ bám kín xi-nhan trước của xe trong trời mưa. Tuy nhiên trong quá trình chạy thử, phóng viên Kiến Thức nhận thấy điều này gần như không thể xảy ra, trừ phi người dùng không rửa xe trong thời gian dài. Dè trước cùng yếm của xe được thiết kế chắn bùn khá hiệu quả khi nước bẩn không thể bắn lên phía trước, chân và đùi người lái ngay cả khi băng qua chỗ ngập.Trong điều kiện trời mưa và đèo 2 người, lưng người ngồi sau xe sẽ bị bắn bùn lấm tấm nếu xe chạy ở tốc độ cao và hoàn toàn sạch sẽ nếu đi từ 50 km/h trở xuống. Do bùn đất chủ yếu bắn ở phía sau, dưới phần đuôi xe và vị trí để chân cho người ngồi sau đặt tiến về phía trước nên ngoài lưng ra, 2 chân người ngồi sau cũng sẽ chỉ bị dính rất ít bùn đất.Với chiều cao yên 790 mm, nam giới cao khoảng 1,7 m vẫn có thể chống 2 chân thoải mái với NVX 125. Ở bên dưới yên xe là khoang chứa đồ có thể tích rất lớn, dẽ dàng chứa được 2 chiếc mũ bảo hiểm 1/2 đầu và các vật dụng cá nhân khác. Qua thử nghiệm, "cốp" của NVX 125 có thể chứa được 1 ba lô đựng laptop 13 inch, nhưng chiếc xe lại không cất được mũ bảo hiểm cả hàm cỡ lớn do chiều cao khoang hành lý không đủ.So với phiên bản NVX 155 cơ bản, NVX 125 vượt trội hơn về trang bị khi có sẵn hệ thống khóa thông minh Smartkey kèm nút mở yên và bình nhiên liệu và hệ thống ngắt động cơ tạm thời SSS (Stop & Start System) trang bị sẵn. Hệ thống SSS trên NVX có cách hoạt động tương tự Idling Stop quen thuộc trên nhiều dòng xe tay ga Honda.Ngoài ra, chiếc xe cũng được bố trí sẵn một ổ điện 12V ở hộc đựng đồ cá nhân bên trái. Với đầu chuyển USB bán rất sẵn ngoài thị trường, người dùng có thể sạc các thiết bị di động như điện thoại khi chạy xe. Tuy nhiên do nắp của hộp đựng đồ này không có khóa và giữ bởi ngàm nhựa rất mỏng manh nên người dùng cần nhớ cất điện thoại khi dừng xe, đề phòng kẻ gian cạy phá và trộm tài sản.Giống như 2 phiên bản 155, một trong những "điểm nhấn" của NVX là bảng đồng hồ kỹ thuật số với màn hình LCD đơn sắc lớn và giao diện nền xanh chữ trắng độc đáo. Mặc dù vậy, đồng hồ này khá khó đọc do đặt quá thấp, khiến người lái buộc phải rời mắt khỏi đường. Ngoài ra, đồng hồ cũng khá khó đọc vào ban ngày do độ sáng màn hình yếu.Vẫn sử dụng động cơ BLUE CORE 4 thì SOHC làm mát bằng dung dịch, xy lanh đơn, phun xăng điện tử với công nghệ van biến thiên VVA như các "đàn anh" 155, tuy nhiên NVX 125 đã được giảm dung tích xuống còn 125 cc. Động cơ này có công suất tối đa 8,8 kW ở 8.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại ở tốc độ 11,3 Nm tại 7.000 vòng/phút.So với NVX 155, động cơ này yếu hơn 2,2 kW và 2,5 Nm. Tuy nhiên ở điều kiện sử dụng thực tế, mức chênh lệch này chỉ lộ rõ nhất khi chiếc xe tăng tốc. Ngay cả lúc này, NVX 125 cũng không quá "đuối" so với "đàn anh" khi chiếc xe vẫn cho cảm giác khá "bốc" và chỉ thua khoảng 10-15% khi "đề pa".Hệ thống VVA của NVX 125 cũng kích hoạt ở khoảng tua máy 6000 vòng/phút như bản 155, khiến chiếc xe có "nước hậu" tốt hơn trong khi vẫn tiết kiệm nhiên liệu ở dải tốc độ thấp. Tùy điều kiện thực tế, tốc độ tối đa của xe sẽ vào khoảng trên dưới 106 km/h. Mức tiêu thụ nhiên liệu của NVX 125 sẽ rơi vào khoảng từ 2,1 tới 2,7 lít, tùy vào người lái điềm đạm hay "mát ga".Với đường kính mâm xe 14 inch, lốp trước sau đều sử dụng bản lớn (110/80/14 ở phía trước, 140/70/14 ở phía sau) và kết cấu khung sườn kép bằng thép, NVX 125 đem tới cảm giác điều khiển rất chắc chắn ở trên đường. Thậm chí, người lái còn có thể thực hiện những cú "bo cua" sát đất với độ ổn định đáng ngạc nhiên, không có tình trạng sàng lắc và đem tới cảm giác "kích thích" như cầm lái những chiếc môtô.Kết hợp với động cơ mạnh, có thể nói NVX 125 hiện đang là mẫu xe tay ga có cảm giác lái thể thao nhất trong phân khúc tầm trung. Tuy nhiên, cũng giống như phiên bản 155, phuộc sau vẫn tiếp tục là một nhược điểm trên NVX 125. Ngay cả khi đi 1 người, những rung động từ mặt đường cũng được truyền lên phần mông và đùi người lái khá rõ. Người ngồi sau cũng sẽ cảm giác chiếc xe không êm ở tốc độ thấp.Khi chạy 1 người qua các địa hình hiểm trở như gò hay hố lớn ở tốc độ từ 40 km/h trở lên, xe phát ra tiếng kêu khá lớn do phuộc nhún hết hành trình. Trong khi đó, tình trạng lò xo chạm vào thành phuộc gây ra tiếng kêu "rẹt rẹt" khi tải nặng và chạy trên đường xấu là điều có thể xảy ra, do lò xo phuộc của NVX quá mềm.Với những gì đã thể hiện cùng với mức giá đề xuất 41 triệu đồng, NVX 125 sẽ là một sự lựa chọn xuất sắc dành cho nhóm khách hàng đang tìm kiếm một chiếc xe tay ga cỡ trung tiện nghi, có cảm giác lái hay nhưng không cần quá mạnh mẽ. Phiên bản NVX 155 cơ bản với giá 44,99 triệu chỉ hơn NVX 125 ở duy nhất một điểm là động cơ lớn hơn 1 chút.Dù có giá đắt hơn NVX 125, nhưng NVX 155 lại không có hệ thống khóa Smartkey và ngắt động cơ tạm thời SSS. Xét riêng về trang bị và bỏ qua yếu tố động cơ, phiên bản NVX 155 Premium cao cấp nhất với giá 50,99 triệu chỉ hơn NVX 125 đúng hệ thống phanh ABS. Với các trang bị đã nêu, hiện tại NVX cũng tỏ ra vượt trội so với đối thủ trực tiếp là Honda Air Blade 125 bản cao cấp.Tuy nhiên, NVX sẽ hoàn hảo hơn nếu như được hãng xe máy Yamaha khắc phục các nhược điểm nhỏ như kích thước "kềnh càng", nắp hộc đồ phía trước mỏng manh và mặt đồng hồ thấp, khó đọc. Đặc biệt, nhược điểm chung của dòng NVX là phuộc sau hiện vẫn đang là một trong những nguyên nhân chính khiến khách hàng "dè chừng" khi đến với dòng xe này.
Được bán ra lần đầu tại Việt Nam vào cuối năm 2016, dòng xe tay ga thể thao NVX của Yamaha vốn có 2 phiên bản đều được trang bị động cơ BlueCore 155 cc. Vào đầu tháng 3/2017, Yamaha Việt Nam đã tiếp tục công bố phiên bản Yamaha NVX 125 với động cơ dung tích nhỏ hơn, nhưng có gần như đầy đủ các trang bị của phiên bản 155 cao cấp nhất.
Về thiết kế, Yamaha NVX 155 hoàn toàn không có điểm khác biệt nào so với những phiên bản 125 khác, ngoại trừ bộ tem với số dung tích xi-lanh được sửa. Với kiểu dáng mang ảnh hưởng của nhiều dòng xe thể thao hiện nay của Yamaha, NVX có kiểu dáng thuộc hàng độc đáo nhất trong phân khúc xe tay ga tại Việt Nam.
Giống như phiên bản 155, chiếc xe được trang bị cặp đèn pha trước sử dụng bóng chiếu sáng LED, hai bên là cặp đèn demi nhỏ. Tuy nhiên, giống như khá nhiều những mẫu xe máy sử dụng bóng LED khác tại Việt Nam hiện nay, dù trông hiện đại nhưng cụm đèn này có quầng sáng không tập trung như đèn sợi đốt vàng truyền thống. Đồng thời cường độ sáng giữa 2 chế độ pha/cốt không có sự khác biệt rõ rệt.
Cũng như các phiên bản NVX 155 khác, NVX 125 được trang bị phanh đĩa 1 piston cho bánh trước và phanh đùm cho bánh sau. So với phiên bản 155 cao cấp nhất, chiếc xe đã bị cắt giảm đi hệ thống ABS dù đĩa trước vẫn sử dụng loại có mắt đọc. Không có ABS, tuy nhiên hệ thống phanh của xe vẫn khá "ăn" và dễ dàng kiểm soát nếu như người lái kết hợp nhuần nhuyễn phanh trước và sau.
NVX có chiều dài lên tới 1990 mm, rộng 700 mm và cao 1125 mm. Cùng với độ cao yên xe 790 mm và kiểu dáng thể thao cá tính, dòng xe này hướng tới đối tượng chính là nam giới trẻ tuổi. Đặc biệt, dù có kích thước khá "đồ sộ" nhưng trọng lượng ướt của chiếc xe chỉ khoảng 117 kg, khiến việc dắt NVX tỏ ra khá dễ dàng.
Kích thước lớn khiến mẫu xe tay ga NVX trông bề thế và "ngầu" hơn các mẫu xe tay ga cùng phân khúc nhưng cũng là một nhược điểm của chiếc xe. Đối với những khách hàng sống trong những ngôi nhà chật, việc dắt chiếc xe qua cửa sẽ cực kỳ "vướng víu", đặc biệt ở đoạn ống xả phía sau khi chi tiết này nhô ra quá nhiều. Thậm chí dắt NVX qua những cánh cửa hẹp còn khó hơn so với một số mẫu môtô phân khối lớn tầm 300 cc.
Theo phong cách xe thể thao, phần đuôi của NVX 125 được vuốt nhọn và và cao về phía sau, đem lại cho chiếc xe kiểu dáng dễ khiến những chàng trai trẻ phải "xiêu lòng". Mặc dù vậy, phần đuôi cao sẽ khiến người ngồi sau khó leo lên xe hơn. Ngoài ra, nhiều người dùng cũng cho rằng đuôi ngắn khiến cho NVX dễ bị bắn bẩn hơn khi đi trên đường ướt.
Trên thực tế, nếu di chuyển ở vận tốc từ 50 km/h trở xuống, NVX 125 không bắn bùn nhiều hơn những mẫu xe khác. Từ tốc độ này trở lên, bùn sẽ bắt đầu văng lên vị trí người ngồi sau, nhưng gần như không bắn lên lưng người lái nếu chỉ chạy 1 người. Mặc dù vậy do không có dè con ở hốc bánh sau nên phía dưới phần đuôi xe bám bẩn khá nhiều.
Với xi-nhan đặt ở phía dưới yếm, nhiều người sử dụng nghi ngại bùn đất sẽ bám kín xi-nhan trước của xe trong trời mưa. Tuy nhiên trong quá trình chạy thử, phóng viên Kiến Thức nhận thấy điều này gần như không thể xảy ra, trừ phi người dùng không rửa xe trong thời gian dài. Dè trước cùng yếm của xe được thiết kế chắn bùn khá hiệu quả khi nước bẩn không thể bắn lên phía trước, chân và đùi người lái ngay cả khi băng qua chỗ ngập.
Trong điều kiện trời mưa và đèo 2 người, lưng người ngồi sau xe sẽ bị bắn bùn lấm tấm nếu xe chạy ở tốc độ cao và hoàn toàn sạch sẽ nếu đi từ 50 km/h trở xuống. Do bùn đất chủ yếu bắn ở phía sau, dưới phần đuôi xe và vị trí để chân cho người ngồi sau đặt tiến về phía trước nên ngoài lưng ra, 2 chân người ngồi sau cũng sẽ chỉ bị dính rất ít bùn đất.
Với chiều cao yên 790 mm, nam giới cao khoảng 1,7 m vẫn có thể chống 2 chân thoải mái với NVX 125. Ở bên dưới yên xe là khoang chứa đồ có thể tích rất lớn, dẽ dàng chứa được 2 chiếc mũ bảo hiểm 1/2 đầu và các vật dụng cá nhân khác. Qua thử nghiệm, "cốp" của NVX 125 có thể chứa được 1 ba lô đựng laptop 13 inch, nhưng chiếc xe lại không cất được mũ bảo hiểm cả hàm cỡ lớn do chiều cao khoang hành lý không đủ.
So với phiên bản NVX 155 cơ bản, NVX 125 vượt trội hơn về trang bị khi có sẵn hệ thống khóa thông minh Smartkey kèm nút mở yên và bình nhiên liệu và hệ thống ngắt động cơ tạm thời SSS (Stop & Start System) trang bị sẵn. Hệ thống SSS trên NVX có cách hoạt động tương tự Idling Stop quen thuộc trên nhiều dòng xe tay ga Honda.
Ngoài ra, chiếc xe cũng được bố trí sẵn một ổ điện 12V ở hộc đựng đồ cá nhân bên trái. Với đầu chuyển USB bán rất sẵn ngoài thị trường, người dùng có thể sạc các thiết bị di động như điện thoại khi chạy xe. Tuy nhiên do nắp của hộp đựng đồ này không có khóa và giữ bởi ngàm nhựa rất mỏng manh nên người dùng cần nhớ cất điện thoại khi dừng xe, đề phòng kẻ gian cạy phá và trộm tài sản.
Giống như 2 phiên bản 155, một trong những "điểm nhấn" của NVX là bảng đồng hồ kỹ thuật số với màn hình LCD đơn sắc lớn và giao diện nền xanh chữ trắng độc đáo. Mặc dù vậy, đồng hồ này khá khó đọc do đặt quá thấp, khiến người lái buộc phải rời mắt khỏi đường. Ngoài ra, đồng hồ cũng khá khó đọc vào ban ngày do độ sáng màn hình yếu.
Vẫn sử dụng động cơ BLUE CORE 4 thì SOHC làm mát bằng dung dịch, xy lanh đơn, phun xăng điện tử với công nghệ van biến thiên VVA như các "đàn anh" 155, tuy nhiên NVX 125 đã được giảm dung tích xuống còn 125 cc. Động cơ này có công suất tối đa 8,8 kW ở 8.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại ở tốc độ 11,3 Nm tại 7.000 vòng/phút.
So với NVX 155, động cơ này yếu hơn 2,2 kW và 2,5 Nm. Tuy nhiên ở điều kiện sử dụng thực tế, mức chênh lệch này chỉ lộ rõ nhất khi chiếc xe tăng tốc. Ngay cả lúc này, NVX 125 cũng không quá "đuối" so với "đàn anh" khi chiếc xe vẫn cho cảm giác khá "bốc" và chỉ thua khoảng 10-15% khi "đề pa".
Hệ thống VVA của NVX 125 cũng kích hoạt ở khoảng tua máy 6000 vòng/phút như bản 155, khiến chiếc xe có "nước hậu" tốt hơn trong khi vẫn tiết kiệm nhiên liệu ở dải tốc độ thấp. Tùy điều kiện thực tế, tốc độ tối đa của xe sẽ vào khoảng trên dưới 106 km/h. Mức tiêu thụ nhiên liệu của NVX 125 sẽ rơi vào khoảng từ 2,1 tới 2,7 lít, tùy vào người lái điềm đạm hay "mát ga".
Với đường kính mâm xe 14 inch, lốp trước sau đều sử dụng bản lớn (110/80/14 ở phía trước, 140/70/14 ở phía sau) và kết cấu khung sườn kép bằng thép, NVX 125 đem tới cảm giác điều khiển rất chắc chắn ở trên đường. Thậm chí, người lái còn có thể thực hiện những cú "bo cua" sát đất với độ ổn định đáng ngạc nhiên, không có tình trạng sàng lắc và đem tới cảm giác "kích thích" như cầm lái những chiếc môtô.
Kết hợp với động cơ mạnh, có thể nói NVX 125 hiện đang là mẫu xe tay ga có cảm giác lái thể thao nhất trong phân khúc tầm trung. Tuy nhiên, cũng giống như phiên bản 155, phuộc sau vẫn tiếp tục là một nhược điểm trên NVX 125. Ngay cả khi đi 1 người, những rung động từ mặt đường cũng được truyền lên phần mông và đùi người lái khá rõ. Người ngồi sau cũng sẽ cảm giác chiếc xe không êm ở tốc độ thấp.
Khi chạy 1 người qua các địa hình hiểm trở như gò hay hố lớn ở tốc độ từ 40 km/h trở lên, xe phát ra tiếng kêu khá lớn do phuộc nhún hết hành trình. Trong khi đó, tình trạng lò xo chạm vào thành phuộc gây ra tiếng kêu "rẹt rẹt" khi tải nặng và chạy trên đường xấu là điều có thể xảy ra, do lò xo phuộc của NVX quá mềm.
Với những gì đã thể hiện cùng với mức giá đề xuất 41 triệu đồng, NVX 125 sẽ là một sự lựa chọn xuất sắc dành cho nhóm khách hàng đang tìm kiếm một chiếc xe tay ga cỡ trung tiện nghi, có cảm giác lái hay nhưng không cần quá mạnh mẽ. Phiên bản NVX 155 cơ bản với giá 44,99 triệu chỉ hơn NVX 125 ở duy nhất một điểm là động cơ lớn hơn 1 chút.
Dù có giá đắt hơn NVX 125, nhưng NVX 155 lại không có hệ thống khóa Smartkey và ngắt động cơ tạm thời SSS. Xét riêng về trang bị và bỏ qua yếu tố động cơ, phiên bản NVX 155 Premium cao cấp nhất với giá 50,99 triệu chỉ hơn NVX 125 đúng hệ thống phanh ABS. Với các trang bị đã nêu, hiện tại NVX cũng tỏ ra vượt trội so với đối thủ trực tiếp là Honda Air Blade 125 bản cao cấp.
Tuy nhiên, NVX sẽ hoàn hảo hơn nếu như được hãng xe máy Yamaha khắc phục các nhược điểm nhỏ như kích thước "kềnh càng", nắp hộc đồ phía trước mỏng manh và mặt đồng hồ thấp, khó đọc. Đặc biệt, nhược điểm chung của dòng NVX là phuộc sau hiện vẫn đang là một trong những nguyên nhân chính khiến khách hàng "dè chừng" khi đến với dòng xe này.