Yamaha 125ZR thuộc dòng xe 2 kỳ Y125Z của hãng xe Nhật Bản, được ra mắt lần đầu vào năm 1998 để thay thế cho dòng Y110SS trước đó. Tại Việt Nam, chiếc xe thường được dân chơi gọi với những cái tên thân mật là Ya Z hay Ya "cá mập", do đuôi sau đúc thành hình mang cá mập.Phiên bản Yamaha Y125Z đầu tiên được bán ở một số nước Đông Nam Á dưới tên gọi là Z125 với bánh căm. Sau đó, Yamaha đã tiếp tục tung ra phiên bản nâng cấp 125ZR với mâm đúc.Theo thời gian, các đối thủ của Yamaha Z125 như Suzuki Satria 120 đã dần bị "khai tử" do không đạt các tiêu chuẩn khí thải. Tuy nhiên, nhờ có ống xả với bộ lọc khí thải nên tới nay, Yamaha 125ZR vẫn được sản xuất tại Malaysia, và được một số cửa hàng kinh doanh xe nhập khẩu đưa về Việt Nam dưới dạng "xe đập thùng" mới tinh.Được tung ra lần đầu ở Malaysia vào khoảng năm 2006-2007 vẫn dưới tên gọi Z125 nhưng phải tới khoảng năm 2008-2009, phiên bản mâm đúc của chiếc xe mới được đổi tên thành 125 ZR.Những phiên bản đầu tiên của chiếc xe có vành đúc 6 nan sơn màu bạc. Tuy nhiên kể từ năm 2012, chiếc xe đã có những phiên bản màu sơn mới trong đó có màu xanh GP sở hữu mâm màu xanh kèm chỉ trắng. Nhiều người chơi Exciter tại Việt Nam cũng đã lắp loại mâm này cho chiếc xe của họ.Là một mẫu xe underbone được sản xuất từ cuối Thế kỷ 20, 125ZR không có khoang chứa đồ bên dưới yên giống các mẫu xe sau này. Thay vào đó, bên dưới yên xe là vị trí đặt ắc quy, IC, nắp bình xăng và nhớt pha của dòng xe 2 kỳ.Điểm khiến 125 ZR trở nên hấp dẫn đối với dân chơi xe ở các nước Đông Nam Á đó là khối động cơ 2 kỳ, xi-lanh đơn, làm mát bằng gió của chiếc xe có công suất cực mạnh, lên tới 17,5 ps và mô-men xoắn tới 16,18 Nm dù chỉ có dung tích 125 cc.Do dải mô-men xoắn ngắn đặc trưng của động cơ 2 kỳ nên chiếc xe được trang bị hộp số tới 6 cấp (1 tiến, 2 - 3 - 4 -5 -6 móc). Với động cơ mạnh mẽ, 125 ZR đã được sử dụng làm xe đua chính thức cho các giải chuyên nghiệp và bán chuyên ở Malaysia trong nhiều năm liền, cho tới khi dòng Exciter xuất hiện.Hiện nay, chỉ còn duy nhất liên doanh Hong Leong Yamaha ở Malaysia còn sản xuất Yamaha 125ZR. Dưới áp lực từ các quy định khí thải ngày càng thắt chặt ở nhiều nước, có lẽ dòng xe này sẽ bị "khai tử" trong tương lai không xa.Trong 18 năm sản xuất, dòng xe 2 kỳ Z125 cũng không có nhiều thay đổi. Kể từ năm 2006, thiết kế của xe đã giống như phiên bản hiện đang được sản xuất với toàn bộ các đèn chiếu sáng có chóa trong suốt, thay vì màu cam như các bản cũ. Kể từ đó, 125ZR chỉ được Yamaha "làm mới" bằng cách thay tem và màu sơn.Chiếc 125ZR trong bài viết này thuộc sở hữu của một người sưu tập xe "trùm mền" ở Ninh Hiệp, Hà Nội, là model 125ZR với tem GP đã được ra mắt lần đầu từ 2012.Hiện nay ở Malaysia, một chiếc Yamaha 125ZR có giá 7700 Ringgit (tương đương 41,639 triệu đồng). Tại Hà Nội, một số cửa hàng nhập khẩu xe hiện đang bày bán mẫu xe này "thét giá" lên đến 200 triệu đồng.
Yamaha 125ZR thuộc dòng xe 2 kỳ Y125Z của hãng xe Nhật Bản, được ra mắt lần đầu vào năm 1998 để thay thế cho dòng Y110SS trước đó. Tại Việt Nam, chiếc xe thường được dân chơi gọi với những cái tên thân mật là Ya Z hay Ya "cá mập", do đuôi sau đúc thành hình mang cá mập.
Phiên bản Yamaha Y125Z đầu tiên được bán ở một số nước Đông Nam Á dưới tên gọi là Z125 với bánh căm. Sau đó, Yamaha đã tiếp tục tung ra phiên bản nâng cấp 125ZR với mâm đúc.
Theo thời gian, các đối thủ của Yamaha Z125 như Suzuki Satria 120 đã dần bị "khai tử" do không đạt các tiêu chuẩn khí thải. Tuy nhiên, nhờ có ống xả với bộ lọc khí thải nên tới nay, Yamaha 125ZR vẫn được sản xuất tại Malaysia, và được một số cửa hàng kinh doanh xe nhập khẩu đưa về Việt Nam dưới dạng "xe đập thùng" mới tinh.
Được tung ra lần đầu ở Malaysia vào khoảng năm 2006-2007 vẫn dưới tên gọi Z125 nhưng phải tới khoảng năm 2008-2009, phiên bản mâm đúc của chiếc xe mới được đổi tên thành 125 ZR.
Những phiên bản đầu tiên của chiếc xe có vành đúc 6 nan sơn màu bạc. Tuy nhiên kể từ năm 2012, chiếc xe đã có những phiên bản màu sơn mới trong đó có màu xanh GP sở hữu mâm màu xanh kèm chỉ trắng. Nhiều người chơi Exciter tại Việt Nam cũng đã lắp loại mâm này cho chiếc xe của họ.
Là một mẫu xe underbone được sản xuất từ cuối Thế kỷ 20, 125ZR không có khoang chứa đồ bên dưới yên giống các mẫu xe sau này. Thay vào đó, bên dưới yên xe là vị trí đặt ắc quy, IC, nắp bình xăng và nhớt pha của dòng xe 2 kỳ.
Điểm khiến 125 ZR trở nên hấp dẫn đối với dân chơi xe ở các nước Đông Nam Á đó là khối động cơ 2 kỳ, xi-lanh đơn, làm mát bằng gió của chiếc xe có công suất cực mạnh, lên tới 17,5 ps và mô-men xoắn tới 16,18 Nm dù chỉ có dung tích 125 cc.
Do dải mô-men xoắn ngắn đặc trưng của động cơ 2 kỳ nên chiếc xe được trang bị hộp số tới 6 cấp (1 tiến, 2 - 3 - 4 -5 -6 móc). Với động cơ mạnh mẽ, 125 ZR đã được sử dụng làm xe đua chính thức cho các giải chuyên nghiệp và bán chuyên ở Malaysia trong nhiều năm liền, cho tới khi dòng Exciter xuất hiện.
Hiện nay, chỉ còn duy nhất liên doanh Hong Leong Yamaha ở Malaysia còn sản xuất Yamaha 125ZR. Dưới áp lực từ các quy định khí thải ngày càng thắt chặt ở nhiều nước, có lẽ dòng xe này sẽ bị "khai tử" trong tương lai không xa.
Trong 18 năm sản xuất, dòng xe 2 kỳ Z125 cũng không có nhiều thay đổi. Kể từ năm 2006, thiết kế của xe đã giống như phiên bản hiện đang được sản xuất với toàn bộ các đèn chiếu sáng có chóa trong suốt, thay vì màu cam như các bản cũ. Kể từ đó, 125ZR chỉ được Yamaha "làm mới" bằng cách thay tem và màu sơn.
Chiếc 125ZR trong bài viết này thuộc sở hữu của một người sưu tập xe "trùm mền" ở Ninh Hiệp, Hà Nội, là model 125ZR với tem GP đã được ra mắt lần đầu từ 2012.
Hiện nay ở Malaysia, một chiếc Yamaha 125ZR có giá 7700 Ringgit (tương đương 41,639 triệu đồng). Tại Hà Nội, một số cửa hàng nhập khẩu xe hiện đang bày bán mẫu xe này "thét giá" lên đến 200 triệu đồng.