Toyota sẽ khai tử hàng loạt mẫu xe "ế"

Google News

(Kiến Thức) - Những mẫu xe bị cắt giảm phần lớn là các mẫu không đạt doanh số tốt tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, nhà sản xuất Nhật Bản cam kết sẽ tiếp tục ra mắt và nâng cấp 31 mẫu xe gồm cả 2 thương hiệu Toyota và Lexus.

Theo báo cáo tài chính của tập đoàn ôtô Toyota toàn cầu giai đoạn tháng 4 – 9/2018, hãng xe này tăng trưởng 29.493 xe và đạt tổng doanh số toàn cầu là 4.418.928 xe. Với doanh số bán tăng trưởng nhẹ, lợi nhuận sau thuế của hãng xe này đạt 133,4 tỷ USD, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Toyota se khai tu hang loat mau xe
Toyota tăng trưởng 29.493 xe, đạt tổng doanh số toàn cầu là 4.418.928. 
Mặc dù tăng trưởng, nhưng bức tranh kinh doanh tổng thể của tập đoàn này tồn tại nhiều vấn đề bên trong. Doanh số bán tại Bắc Mỹ chỉ tăng 15.088 xe đạt 1.411.246 xe. Và tệ hơn, lợi nhuận từ hoạt động sản xuất đã giảm 35,45 triệu USD xuống còn 1,24 tỷ USD. Toyota tất nhiên hiểu rõ nguyên nhân đến từ đâu.
CEO Toyota Bắc Mỹ, ông Jim Lentz cho biết, hãng xe Nhật Bản đang tích cực xem xét toàn bộ phân khúc có sản phẩm Toyota và Lexus, đồng thời đánh giá lại đâu sẽ là sản phẩm chiến lược, đem lại doanh số và lợi nhuận cao nhất cho tập đoàn. Động thái này chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến một số mẫu xe không đạt được doanh số như kỳ vọng, và có thể sẽ bị khai tử trong thời gian tới.
Toyota se khai tu hang loat mau xe
Một trong những mẫu xe bị khai tử đầu tiên là Toyota Sequoia.  
Một trong những mẫu xe nhiều khả năng sẽ bị khai tử đầu tiên là Toyota Sequoia. Thế hệ thứ hai của mẫu SUV này đã ra mắt hơn 10 năm trước tại triển lãm ô tô Los Angeles 2007. Mẫu xe này không có nhiều thay đổi kể từ thời điểm đó, và doanh số bán hàng giảm đáng kể từ khi đạt đỉnh vào năm 2002. Theo Carsalesbase data, Toyota chỉ bán được 12.156 chiếc Sequoia tại Mỹ năm ngoái.
Hai mẫu xe khác có doanh số vào loại “ế” là Toyota Prius C và Yaris. Mẫu xe hybrid hatchback chỉ bán được 12.415 xe vào năm ngoái, trong khi mẫu hatchback hạng B còn tệ hơn khi chỉ bán được 8.653 xe. Tuy nhiên, hai mẫu xe cỡ nhỏ của Toyota vẫn còn khá khẩm hơn mẫu coupe thể thao Toyota 86 (6.846 xe) và Land Cruiser (3.100 xe).
Toyota se khai tu hang loat mau xe
Toyota và Lexus sẽ giới thiệu 31 mẫu xe, bao gồm cả xe mới lẫn sản phẩm nâng cấp dành cho thị trường Bắc Mỹ trong 3 năm tiếp theo.  
Chưa rõ mẫu xe nào sẽ bị Toyota khai tử trong thời gian sắp tới, nhưng CEO Toyota Bắc Mỹ cho biết, hai thương hiệu Toyota và Lexus sẽ giới thiệu 31 mẫu xe, bao gồm cả xe mới lẫn sản phẩm nâng cấp dành cho thị trường Bắc Mỹ trong 3 năm tiếp theo. Theo đó, hai mẫu xe đầu tiên cho kế hoạch trên nhiều khả năng sẽ là Toyota Supra 2020 và Toyota RAV4 2019 sẽ được bán vào năm sau.
Toyota cũng sẽ ưu tiên phát triển những mẫu xe thân thiện với môi trường trong tương lai. Đến năm 2020, tỉ trọng xe trang bị động cơ hybrid, PHEV và động cơ điện sẽ tăng lên 15% trên tổng số mẫu xe được bán tại Bắc Mỹ.
Toyota se khai tu hang loat mau xe
 Đến năm 2020, tỉ trọng xe trang bị động cơ hybrid, PHEV và động cơ điện sẽ tăng lên 15% trên tổng số mẫu xe được bán tại Bắc Mỹ.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)