Sự xuất hiện ngày càng nhiều những mẫu xe mới, cạnh tranh quyết liệt về giá và công nghệ,... đang biến phân khúc SUV cỡ nhỏ phù hợp với đường phố đô thị trở nên đầy hấp dẫn tại thị trường Việt Nam nói riêng và xu thế của người sử dụng xe hơi trên toàn thế giới nói chung.
Khi Ford Việt Nam lần đầu tiên trình làng chiếc EcoSport vào năm 2013, khái niệm “SUV cỡ nhỏ dành cho đô thị” mới được nhiều người biết đến. Ưu điểm của dòng xe này là nhỏ, linh hoạt, tiết kiệm nhiên liệu, độ an toàn cao, rất thuận tiện cho việc di chuyển trong thành phố nhưng cũng rất lý tưởng cho những chuyến đi dã ngoại, thậm chí cả off-road vào dịp cuối tuần...
|
Phân khúc SUV cỡ nhỏ phù hợp với đường phố đô thị đang trở nên đầy hấp dẫn tại thị trường Việt Nam hiện nay. |
Từ đó đến nay, phân khúc SUV cỡ nhỏ này dường như đã chật cứng các mẫu xe của nhiều thương hiệu ôtô tên tuổi và năm sau lại đổi mới hơn năm trước, tạo ra sự sôi động không ngừng trong Thế giới xe. Tại thị trường Việt Nam hiện nay, người tiêu dùng đã và đang dành nhiều sự lựa chọn cho các sản phẩm thuộc dòng xe này bao gồm; Ford EcoSport, Suzuki Vitara, Hyundai Creta và mới đây nhất chính là "tân binh" Chevrolet Trax - được ra mắt lần đầu tiên tại triển lãm ôtô VMS 2016.
Ưu nhược điểm của Chevrolet Trax.
Được coi là đối thủ trực tiếp của "người đồng hương" Ford EcoSport tại Việt Nam, mẫu crossover hạng B Chevrolet Trax 2017 phiên bản nâng cấp chính thức xuất hiện trên thị trường tại triển lãm ôtô VMS 2016 và có mặt tại Việt Nam từ tháng 1/2017. "Sinh sau đẻ muộn" hơn so với đối thủ, Trax được xem như quân bài chiếc lược của Chevrolet tại Việt Nam trong việc lấn sân sang thị phần SUV cỡ nhỏ, cũng như góp phần gia tăng doanh số bán xe cho GM Việt Nam vốn "èo uột" từ nhiều năm nay.
|
Chevrolet Trax là đối thủ trực tiếp của Ford EcoSport tại Việt Nam.
|
Trax được Chevrolet trang bị nhiều tính năng hiện đại nhưng chưa có quá nhiều đổi mới so với đối thủ của mình. Các tính năng cơ bản của xe bao gồm; gương chiếu hậu ngoài điều khiển điện, tích hợp đèn báo rẽ, có chức năng sấy nhiệt; mâm xe hợp kim đa chấu 18-inch. Hàng ghế trước của Trax giống EcoSport, chỉnh cơ, nhưng điểm cộng nằm ở nút bơm hơi đệm lưng để giúp việc điều khiển xe đường dài thoải mái hơn. Ngoài ra, Trax cũng có chìa khóa thông minh, cùng nút bấm khởi động và hệ thống điều chỉnh hành trình Cruise Control....
Điểm hạn chế của Trax so với EcoSport, là GM Việt Nam chỉ phân phối duy nhất một phiên bản Trax LT với động cơ 1.4L Turbo đạt công suất 140 mã lực và mô-men xoắn cực đại 200Nm, hộp số tự động 6 cấp, dẫn động cầu trước - thì Ford Việt Nam lại cho phép khách hàng có tới 3 lựa chọn phong phú với EcoSport gồm: bản EcoSport Trend 1.5 MT; bản EcoSport Titanium 1.5 AT và bản EcoSport Titanium Black 1.5 AT.
|
Ford Việt Nam cho khách hàng tới 3 lựa chọn phong phú với EcoSport. |
Chevrolet Trax "ế" tại Việt Nam
Xuất hiện từ tháng 10/2016 và phải đến tháng 1/2017 mới chính thức được bán ra, có thể thấy việc GM Việt Nam thăm dò thị trường cũng như đánh giá điểm mạnh yếu dành cho Chevrolet Trax mới, nhằm giúp nó có một vị thế cũng như doanh số tốt hơn so với các đối thủ đi trước mình. Tuy nhiên chỉ sau 4 tháng đầu năm 2017, có vẻ như Chevrolet Trax đã và đang làm "vỡ mộng" GM Việt Nam.
Trong báo cáo bán hàng của VAMA, mẫu xe SUV cỡ nhỏ thành thị Chevrolet Trax mới bắt đầu được thống kê từ tháng 01/2017. Trong 3 tháng đầu năm nay, GM Việt Nam mới bán được tổng cộng 173 chiếc Chevrolet Trax, trong đó 90 xe ở khu vực miền Nam, 50 xe ở miền Bắc và 33 xe ở miền Trung. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là mẫu xe này đang bị tụt giảm mạnh về doanh số - nếu như trong tháng 01/2017, có 77 chiếc Trax đến tay khách hàng thì trong tháng 02/2017 chỉ còn 64 chiếc và tháng 03/2017 có doanh số chỉ 32 chiếc, tức giảm 50% so với tháng trước đó (rõ ràng Trax đang tiến những bước lùi).
Và điều bất ngờ nhất là trong tháng 4/2017 (tháng đầu tiên của quý 2), Chevrolet Trax bất ngờ rơi vào nhóm "cầm đèn đỏ", xếp thứ 5 trong số 10 mẫu ô tô ế nhất trong tháng tại Việt Nam khi doanh số bán ra chỉ đạt 15 chiếc - giảm tới hơn một nửa so với tháng trước đó.
|
Chevrolet Trax đã và đang làm "vỡ mộng" GM Việt Nam. |
Một trong những đối thủ nặng ký nhất mà Trax hướng tới khi được tung ra thị trường Việt chính là “người đồng hương” EcoSport của Ford. Song trái với thực trạng đang sụt giảm mạnh doanh số của Trax, Ford vẫn giữ được nhịp doanh số cao cho EcoSport. Trong 3 tháng đầu 2017, Ford bán được tới 1.265 chiếc EcoSport (gấp 7,3 lần doanh số của Trax), trong đó có 1.166 bản số tự động (1.5 AT) và còn lại 99 chiếc bản số sàn (1.5MT).
Tháng 01/2017 có 449 chiếc EcoSport đến tay khách hàng và con số lần lượt của tháng 02 và 03 là 384 và 432 xe. Tính tổng cộng trong năm 2016, Ford bán được tới 5.415 chiếc EcoSport cho khách hàng Việt Nam, và trung bình doanh số đạt khoảng 450 xe/tháng. Nghĩa là chỉ tính riêng 1 tháng, doanh số của EcoSport cũng hơn gấp nhiều lần doanh số 3 tháng bán ra của Trax.
|
Trax với lợi thế mang thương hiệu Mỹ được nhập khẩu từ Hàn Quốc. |
Những con số cho thấy thành công vượt trội của Ford EcoSport và án ngữ ngôi vị số 1 tuyệt đối tại thị trường ôtô Việt không chỉ khiến Chevrolet Trax "giật mình" nhìn lên đỉnh mà còn cần phải xem lại chiến lược "xâm chiếm" thị trường của mình so với "người đồng hương" cùng phân khúc.
Người dùng Việt không "mặn mà" với Trax.
Sự thay đổi trong xu hướng lựa chọn ôtô của người tiêu dùng, đặc biệt là nhóm khách hàng sử dụng ôtô cá nhân đang tạo ra cuộc chiến cạnh tranh đầy hấp dẫn trong phân khúc SUV cỡ nhỏ tại Việt Nam. Khoảng 10 năm về trước, khái niệm xe SUV cỡ nhỏ đô thị vẫn còn khá lạ lẫm với người Việt thì đến nay nó lại đang được xem là một xu hướng, đặc biệt là những khách hàng trẻ tuổi, năng động đang chiếm số đông trong việc mua sắm ôtô trong nhiều năm qua.
Quay lại mẫu xe SUV cỡ nhỏ dành cho đô thị Trax với lợi thế mang thương hiệu Mỹ được nhập khẩu từ Hàn Quốc, kiểu dáng thiết kế và trang bị tiện nghi phong phú, Trax được kỳ vọng sẽ trở thành model ăn khách của GM tại Việt Nam - tuy nhiên theo nhiều người tiêu dùng Việt cho biết, nếu so Trax với một số đối thủ cùng phân khúc hiện nay thì giá bán của Trax đang cao hơn khá nhiều, từ 120 đến 150 triệu đồng.
|
GM Việt Nam chỉ bán duy nhất một phiên bản Chevrolet Trax LT có giá 769 triệu đồng. |
Tạm bỏ qua việc xuất hiện sớm hay muộn của đối thủ tại Việt Nam mà thử nhìn vào mức giá: khi GM Việt Nam chỉ bán duy nhất một phiên bản Chevrolet Trax LT có giá 769 triệu đồng. Xe sử dụng động cơ 1.4L Turbo còn Ford Việt Nam lại mang tới cho khách hàng tới 3 lựa chọn với EcoSport và mức giá cũng thấp hơn nhiều: bản EcoSport Trend 1.5 MT có giá 585 triệu; bản EcoSport Titanium 1.5 AT có giá 658 triệu và bản EcoSport Titanium Black 1.5 AT có giá 664 triệu đồng. Như vậy, bản cao cấp nhất của EcoSport có giá thấp hơn tới 105 triệu đồng so với Trax.
Theo anh Pháp, một khách hàng tại Kim Mã, Hà Nội cho hay, "Đôi khi việc sở hữu một chiếc xe cũng cần có đa dạng sự lựa chọn, chưa hẳn đã là sản phẩm mới hay lâu đời. Bên cạnh đó giá bán cũng là điều khá quan trọng, với mức chênh lên đến hơn 100 triệu đồng - chắc chắn bạn sẽ biết phải lựa chọn ra sao và tính toán thế nào để hợp lý và cân đối nhất. Nếu đặt Trax và EcoSport cùng Vitara lên bàn cân - chắc chắn tôi sẽ chon EcoSport và có thể mua thêm một chiếc xe tay ga hạng sang như Honda SH để đi lại mà vẫn dư tiền".
|
Hạn chế về khoảng sáng gầm xe so với các đối thủ cũng khiến cho nhiều khách hàng kém hứng với Chevrolet Trax. |
Bên cạnh giá bán cao, việc hạn chế nhất của Trax so với EcoSport và các đối thủ hiện nay chính là việc chỉ trang bị hệ thống điều hòa chỉnh cơ một vùng và thiếu mất cửa sổ trời chỉnh điện cũng khiến nhiều người tiêu dùng đắn đo - đặc biệt là các khách hàng trẻ tuổi yêu thich sự tiện dụng năng động.
Không chỉ riêng vấn đề về tiện nghi, nhiều người tiêu dùng Việt khi được hỏi tại sao không hồ hởi đón nhận Chevrolet Trax, đều cho biết: Xét về kỹ thuật, Trax có nhiều trang bị hiện đại, tiện lợi nhưng mẫu xe này lại có hạn chế bởi khoảng sáng gầm xe thấp hơn so với các đối thủ, khiến cho nhiều khách hàng kém hứng thú - đặc biệt khi những chuyến đi dã ngoại, thậm chí cả off-road bằng ôtô SUV cỡ nhỏ vào những dịp cuối tuần... đang là xu hướng "hot" hiện nay.
Kết luận.
Phân khúc SUV cỡ nhỏ thành thị từ chỗ khan hiếm sự lựa chọn, đến nay nó đã trở thành "hàng hot" và là chiến địa cạnh tranh thực sự giữa những thương hiệu ôtô đình đám đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ. Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh trong phân khúc này hứa hẹn sẽ còn trở nên kịch tính hơn khi những cái tên tiềm năng như Mazda CX-3, Honda HR-V đang nhắm vào thị trường Việt.
|
Mức giá quá cao cũng khiến Chevrolet Trax "ế ẩm". |
Thời gian vừa qua, GM tại Việt Nam cũng đã tung ra hàng loạt những chương trình quảng bá, khuyến mại và giảm giá... nhằm giúp "con bài chiến lược" Trax hấp dẫn hơn tại thị trường Việt để lập đỉnh doanh số, tuy nhiên có vẻ đó vẫn là những bước đi lùi khi chiếc xe được cho là "hàng hot" thật sự vẫn chưa được xứng tầm với những gì mà người tiêu dùng mong muốn.
Nếu không thực sự có những động thái thay đổi mạnh mẽ trong năm nay, khi mà thị trường SUV cỡ nhỏ ngày một "chật chội" hơn với những mẫu xe mới và cũ được nâng cấp... xuất hiện - chắc chắn Chevrolet Trax cũng sẽ lại "lặng lẽ" đứng trong bảng vàng những mẫu xe ế nhất trong những tháng tới đây của năm 2017, hoặc xa hơn nữa là "mất hút" trên thị trường ôtô vốn đầy khốc liệt ở Việt Nam.
Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ôtô Việt Nam (VAMA) vừa công bố danh sách 10 xe ôtô ế khách nhất trong tháng 4/2017 vừa qua. Ngoài những mẫu xe như; MeKong Pronto và Mitsubishi Pajero bán được 0 chiếc, Honda Odyssey bán được 8 chiếc, Honda Accord với doanh số 12, Suzuki Ciaz bán ra thị trường 13 chiếc,... thì điều đáng ngạc nhiên là mẫu SUV cỡ nhỏ chiến lược của Chevrolet Trax tại Việt Nam (GM Việt Nam) chỉ bán được 15 chiếc, xếp thứ 5 trong top 10 mẫu xe ôtô ế nhất Việt Nam.