Praga là một trong những cái tên khá xa lạ trong giới mô tô hiện nay. Thương hiệu đến từ Cộng Hoà Séc này là nhà sản xuất động cơ ít thông tin nhất. Một số sản phẩm lạ tiêu biểu như mẫu siêu xe Praga Bohema trị giá 5.7 triệu RM (~ 1,320,667 USD), xe đua R1 và mẫu máy bay hạng nhẹ đa năng hiệu xuất cao mang tên Praga Alfa và cả xe đua go-karts.Lấy ý tưởng dựa trên mẫu Kawasaki W800, Praga đã cho ra đời mẫu môtô cổ điển Praga ZS 800 2023 mới nhằm để tưởng nhớ người đàn anh đi trước là Praga BD 500 được sản xuất vào năm 1928 được thiết kể bởi Jaroslav Koch ở Prague. Nguyên bản mẫu BD 500 được trang bị động cơ 4 kì DOHC cũng chính ông Koch thiết kế ra và khoảng 1.800 chiếc đã được sản xuất trong suốt 7 năm đó.Cho đến ngày nay, mẫu ZS 800 sẽ là mẫu được sản xuất giới hạn chỉ còn 28 chiếc trên thế giới. Mức giá xe Praga ZS 800 2023 là 86,000 bảng Anh (khoảng 104.292 USD - tương đương 2.459.727.000 đồng). Việc vận chuyển chiếc ZS 800 dự kiến sẽ diễn ra vào giữa năm 2023 với mẫu đầu tiên sẽ tới khách hàng ở Dubai.Các trang bị trên mẫu xe ZS 800, bao gồm cặp mâm đều được tạo bằng sợi carbon, riêng phuộc trước là sử dụng phuộc của hãng Ohlins được gia công bằng phương pháp 5 trục và thép molypden mạ crôm và có thể điều chỉnh bằng con lò xo titan, ở khung hardtail, phần phía phuộc sau là phuộc khí nén mẫu Ohlins TTX được lắp đặt ngay dưới phần yên đơn.Bình nhiên liệu của mẫu mô tô cổ điển này có dung tích là 11.5 lít và được gia công bằng loại hợp kim có tên là duralumin là một trong những nguyên liệu để gia công máy bay và cả nắp xăng cũng được làm từ sợi carbon.Không những thế trong suốt quá trình gia công mẫu Praga ZS 800, đều được sử dụng kim loại titanium làm nguyên liệu chính từ vít, trục, đai ốc và bu lông của động cơ. Tương tự, hệ thống ống xả cũng được làm từ titan và toàn bộ đều được chế tạo bằng công nghệ in 3D nên khối lượng chỉ vỏn vẹn 4,8 kg.Nhằm để giữ phong cách cổ điển cho mẫu ZS800, hệ thống phanh trước sau đều được sử dụng phanh tang trống dẫn động thuỷ lực. Toàn bộ trọng lượng khô của Praga ZS 800 là 142 kg, nhẹ hơn 60kg so với động cơ của W800.Động cơ đứng song song làm mát bằng không khí từ W800 vẫn giữ nguyên, có dung tích xi lanh là 773 cc cho ra công suất 47 mã lực và mô-men xoắn 65 Nm.Theo lời của trưởng nhóm thiết kế mẫu Praga ZS 800 hoài cổ cho biết: “Những vật liệu tương lai này là cơ sở sản mới nhất của bộ phận thể thao, Praga đã cho phép chúng tôi chuyển những yếu tố thiết kế lịch sử trang nhã đó sang ngày nay, đồng thời chế tạo một chiếc mô tô với đặc điểm lái hiện đại và cảm giác độc đáo."Video: Giới thiệu xe mô=tô hoài cổ Praga ZS 800 2023.
Praga là một trong những cái tên khá xa lạ trong giới mô tô hiện nay. Thương hiệu đến từ Cộng Hoà Séc này là nhà sản xuất động cơ ít thông tin nhất. Một số sản phẩm lạ tiêu biểu như mẫu siêu xe Praga Bohema trị giá 5.7 triệu RM (~ 1,320,667 USD), xe đua R1 và mẫu máy bay hạng nhẹ đa năng hiệu xuất cao mang tên Praga Alfa và cả xe đua go-karts.
Lấy ý tưởng dựa trên mẫu Kawasaki W800, Praga đã cho ra đời mẫu môtô cổ điển Praga ZS 800 2023 mới nhằm để tưởng nhớ người đàn anh đi trước là Praga BD 500 được sản xuất vào năm 1928 được thiết kể bởi Jaroslav Koch ở Prague. Nguyên bản mẫu BD 500 được trang bị động cơ 4 kì DOHC cũng chính ông Koch thiết kế ra và khoảng 1.800 chiếc đã được sản xuất trong suốt 7 năm đó.
Cho đến ngày nay, mẫu ZS 800 sẽ là mẫu được sản xuất giới hạn chỉ còn 28 chiếc trên thế giới. Mức giá xe Praga ZS 800 2023 là 86,000 bảng Anh (khoảng 104.292 USD - tương đương 2.459.727.000 đồng). Việc vận chuyển chiếc ZS 800 dự kiến sẽ diễn ra vào giữa năm 2023 với mẫu đầu tiên sẽ tới khách hàng ở Dubai.
Các trang bị trên mẫu xe ZS 800, bao gồm cặp mâm đều được tạo bằng sợi carbon, riêng phuộc trước là sử dụng phuộc của hãng Ohlins được gia công bằng phương pháp 5 trục và thép molypden mạ crôm và có thể điều chỉnh bằng con lò xo titan, ở khung hardtail, phần phía phuộc sau là phuộc khí nén mẫu Ohlins TTX được lắp đặt ngay dưới phần yên đơn.
Bình nhiên liệu của mẫu mô tô cổ điển này có dung tích là 11.5 lít và được gia công bằng loại hợp kim có tên là duralumin là một trong những nguyên liệu để gia công máy bay và cả nắp xăng cũng được làm từ sợi carbon.
Không những thế trong suốt quá trình gia công mẫu Praga ZS 800, đều được sử dụng kim loại titanium làm nguyên liệu chính từ vít, trục, đai ốc và bu lông của động cơ. Tương tự, hệ thống ống xả cũng được làm từ titan và toàn bộ đều được chế tạo bằng công nghệ in 3D nên khối lượng chỉ vỏn vẹn 4,8 kg.
Nhằm để giữ phong cách cổ điển cho mẫu ZS800, hệ thống phanh trước sau đều được sử dụng phanh tang trống dẫn động thuỷ lực. Toàn bộ trọng lượng khô của Praga ZS 800 là 142 kg, nhẹ hơn 60kg so với động cơ của W800.
Động cơ đứng song song làm mát bằng không khí từ W800 vẫn giữ nguyên, có dung tích xi lanh là 773 cc cho ra công suất 47 mã lực và mô-men xoắn 65 Nm.
Theo lời của trưởng nhóm thiết kế mẫu Praga ZS 800 hoài cổ cho biết: “Những vật liệu tương lai này là cơ sở sản mới nhất của bộ phận thể thao, Praga đã cho phép chúng tôi chuyển những yếu tố thiết kế lịch sử trang nhã đó sang ngày nay, đồng thời chế tạo một chiếc mô tô với đặc điểm lái hiện đại và cảm giác độc đáo."
Video: Giới thiệu xe mô=tô hoài cổ Praga ZS 800 2023.