Hãng điện thoại Huawei mua một công ty ôtô để sản xuất xe điện

Google News

Với việc mua một công ty ôtô để sản xuất xe điện, đây sẽ là một bước chuyển mình mang tính chiến lược đối với hãng điện thoại Huawei của Trung Quốc - hãng sản xuất trang bị viễn thông lớn nhất thế giới.
 

 
Tại triển lãm Ô tô Thượng Hải 2021 diễn ra tại Trung Quốc vừa qua, hãng điện thoại Huawei đã chính thức vén màn mẫu ôtô đầu tiên của mình mang tên SF5. Tuy nhiên, có vẻ như hãng điện thoại Trung Quốc này không có ý định tự mình sản xuất ôtô. Thay vào đó, theo nguồn tin độc quyền của Reuters, Huawei hiện đang trong quá trình đàm phán để nắm quyền điều hành một công ty sản xuất ôtô điện Trung Quốc. Đây sẽ là một bước chuyển mình mang tính chiến lược đối với hãng sản xuất trang bị viễn thông lớn nhất thế giới.
Hang dien thoai Huawei mua mot cong ty oto de san xuat xe dien
 Với việc mua một công ty ôtô để sản xuất xe điện, đây sẽ là một bước chuyển mình mang tính chiến lược đối với hãng điện thoại Huawei. 
Theo 2 người tiếp cận trực tiếp với thông tin này, hãng Huawei đang đàm phán với tập đoàn Chongqing Sokon để mua cổ phần kiểm soát của công ty ôtô Chongqing Jinkang New Energy Automobile. Động thái này sẽ giúp Huawei sản xuất xe điện thông minh mang thương hiệu riêng của mình.
Được biết, Chongqing Sokon chính là tập đoàn mẹ của thương hiệu ôtô Seres. Thành lập vào năm 2016, Seres trước đây được biết đến dưới cái tên SF Motors. Đồng thời, Seres cũng chính là công ty sản xuất mẫu xe ôtô Huawei SF5 kể trên.
Hang dien thoai Huawei mua mot cong ty oto de san xuat xe dien-Hinh-2
Mẫu ô tô điện có tên đầy đủ là Seres Huawei Smart Selection SF5 của hãng điện thoại Trung Quốc 
Tuy nhiên, hiện đại diện của hãng Huawei vẫn từ chối bình luận về thông tin này. "Huawei sẽ không sản xuất ôtô", phát ngôn viên của hãng điện thoại Trung Quốc cho biết. Ngay cả tập đoàn Chongqing Sokon cũng không đưa ra bất kỳ bình luận nào.
Ngoài ra, theo 2 nguồn tin kể trên, Huawei còn muốn mua cổ phần kiểm soát thương hiệu ôtô điện ArcFox của công ty BAIC. Trước đó, ArcFox đã tung ra mẫu ôtô điện Alpha S, được trang bị hệ thống của Huawei bên trong xe. Tuy nhiên, BAIC lại chỉ muốn Huawei đóng vai trò như một cổ đông nhỏ của ArcFox.
Lại nói về Huawei SF5, mẫu ôtô này đã được hơn 3.000 khách đặt mua trong 2 ngày. Dự kiến, Huawei sẽ bán mẫu ô tô này thông qua các cửa hàng trên toàn Trung Quốc, bao gồm cả cửa hàng trực tuyến VMall.com.
Hang dien thoai Huawei mua mot cong ty oto de san xuat xe dien-Hinh-3
Huawei đặt mục tiêu sẽ đưa mẫu ôtô thông minh đầu tiên mang thương hiệu riêng của mình lên dây chuyền sản xuất đại trà vào cuối năm nay. 
Huawei cũng đặt mục tiêu sẽ đưa mẫu ôtô thông minh đầu tiên mang thương hiệu riêng của mình lên dây chuyền sản xuất đại trà vào cuối năm nay. Mẫu xe này sẽ được phát triển dựa trên SF5 và được Huawei đặt nhiều kỳ vọng. Tuy nhiên, chuỗi cung ứng của Chongqing Sokon lại đang gặp khó khăn với việc đáp ứng kỳ vọng này.
Tất nhiên, Huawei không phải là hãng điện thoại Trung Quốc đầu tiên tham gia vào ngành sản xuất ôtô điện. Trước Huawei, đã có hãng điện thoại Xiaomi cũng được đồn là sẽ sản xuất ôtô điện với số vốn đầu tư lên đến 10 tỷ USD trong vòng 10 năm.
Hiện chính quyền Bắc Kinh đang tích cực khuyến khích ôtô điện nhằm giảm ô nhiễm không khí tại nước này. Dự kiến, doanh số xe năng lượng mới, bao gồm cả ôtô điện, xe plug-in hybrid lẫn xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro, sẽ chiếm khoảng 20% lượng xe hơi bán ra hàng năm tại thị trường Trung Quốc vào năm 2025.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)