Tối ngày 11/5/2016 vừa qua, thương hiệu xe thương mại Fuso của Mercedes-Benz Việt Nam lần đầu tiên chính thức ra mắt thị trường trong nước các dòng xe buýt mang tên gọi Rosa. Đây được xem là những mẫu xe buýt cao cấp đầu tiên được lắp ráp tại thị trường Việt.Là dòng xe buýt hạng trung đến từ Nhật Bản được đánh giá với nhiều ưu điểm, mẫu xe buýt Rosa cũng đã vượt qua nhiều khâu kiểm định chất lượng gắt gao của tập đoàn Daimler nói chung và Fuso nói riêng.Để sản xuất loại xe buýt hạng trung này, Mercedes-Benz Việt Nam đã đầu tư một nhà máy mới ở huyện Củ Chi, với số vốn khoảng 10 triệu đô la Mỹ, dành riêng cho sản xuất và lắp ráp xe buýt Rosa. Và đây cũng là lần đầu tiên xe buýt Rosa của Fuso được lắp ráp bên ngoài Nhật Bản.
Tại Việt Nam, xe buýt Rosa đã hoàn tất chặng đường chạy thử nghiệm với lộ trình lái thử dài 20.000 km từ Nam đến Bắc được chia làm 3 giai đoạn: thử nghiệm xe, chạy thử với điều kiện xe không tải và chở đầy tải trong mọi điều kiện thời gian.Việc chạy thử nghiệm là yêu cầu bắt buộc mà thương hiệu Fuso đặt ra cho sản phẩm, nhằm kiểm định chất lượng của xe buýt Rosa trước khi chính thức được giới thiệu rộng rãi đến với các khách hàng tại thị trường Việt.
Gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 1995, thương hiệu Mitsubishi Fuso trước đây chỉ cung cấp 4 phiên bản xe tải hạng nhẹ. Dưới sự tiếp quản của Mercedes-Benz Việt Nam, dòng xe Fuso đã được mở rộng thêm xe tải trung và xe tải nặng và giờ đây là xe buýt với thương hiệu Rosa.Về thiết kế, xe buýt Rosa sở hữu thân xe dài nhất trong cùng phân khúc xe buýt cỡ trung với chiều dài 7.730 mm kết hợp cửa sau mở rộng. Đây là một trong những điểm đặc biệt của xe Rosa, tạo không gian nội thất rộng rãi, dễ dàng di chuyển.Không gian nội thất với trần xe cao và ghế ngồi vô cùng thoải mái, cửa xe có bậc lên xuống thấp và rộng. Cấu trúc thân xe cứng cáp với chất liệu thép định hình kết hợp với các thanh gia cường trên thân xe giúp trọng lượng nhẹ và độ bền cao, bảo vệ cả người lái và hành khách trong suốt hành trình.Hệ thống treo của xe buýet Rosa với sự kết hợp giữa các lá nhíp dài hình dạng parabol cùng với giảm chấn thủy lực và thanh cân bằng, vỏ xe không ruột giúp nâng cao độ êm ái, thoải mái cho hành khách đồng thời giúp tiết kiệm nhiên liệu.Hướng tới sự an toàn được đặt lên hàng đầu, chính vì vậy Rosa có buồng lái cho tầm nhìn bao quát thông qua vị trí cửa trước tài xế dễ dàng quan sát mọi hoạt động bên trong, đảm bảo sự an toàn cho hành khách.Vị trí ngồi của tài xế và vô lăng được thiết kế lý tưởng làm tăng tính ổn định khi di chuyển trên những đoạn đường xa. Sự cộng hưởng giữa cảm giác lái xe, khả năng thích ứng linh hoạt trên đường bằng phẳng hay địa hình gồ ghề là một trong những điểm mạnh của xe.Ngoài ra, xe còn được trang bị đầy đủ các trang thiết bị tiêu chuẩn bao gồm thiết kế buồng lái thiết kế khoa học, đai an toàn cho tất cả các ghế, ghế tựa tiện nghi, chỗ để chân rộng rãi, điều hòa không khí đa chiều, tay lái trợ lực, hệ thống phanh khí xả, thiết kế bảng điều khiển hợp lý.Các chi tiết của xe được thiết kế bằng các chất liệu thân thiện với môi trường. Thân xe dạng khí động học, cùng các đường dẫn không khí thấp. Màu sơn tiêu chuẩn cao với ba lớp: lớp phủ, lớp phủ thứ hai và lớp sơn bên ngoài đặc sắc.Fuso Rosa được trang bị động cơ tăng áp 4D34-2AT4 với 5 cấp số, mô-men xoắn cực đại 370 Nm ngay tại vòng tua thấp 1.600 vòng/phút cho công suất 136 mã lực bên trong động cơ diesel 4 xy-lanh.Tại thị trường Việt Nam, thương hiệu Fuso đã giới thiệu 4 phiên bản xe buýt ROSA: phiên bản Business 29 chỗ (ghế 3+1), phiên bản Executive 29 chỗ (ghế 2+2), phiên bản Exclusive 22 chỗ (ghế 2+1) và phiên bản School 53 chỗ dành cho trẻ em.Với các òng sản phẩm xe buýt chuyên biệt, đây được xem là một đặc điểm khá mới lạ so với các dòng xe buýt thông thường chỉ có một phiên bản duy nhất ddã và đang xuất hiện tại thị trường Việt Nam.Theo ông Michael Behrens, Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam, cho biết "Hãng dự đoán được tiềm năng to lớn tại thị trường Việt thông qua sự thúc đẩy cải thiện cơ sở hạ tầng. Đây là lý do hãng đưa thêm phân khúc xe buýt vào thị trường trong nước".Tại sự kiện này, Mercedes-Benz Việt Nam cũng cho biết Công ty Hoàng Hà - một công ty vận tải hành khách tại các tỉnh thành khu vực miền Bắc - đã quyết định đầu tư hơn 100 tỉ đồng nâng cấp đội xe hiện tại của công ty, trở thành khách hàng đầu tiên mua xe Fuso Rosa với đơn hàng 100 xe.Xe buýt Fuso Rosa sẽ có tổng cộng 8 màu tiêu chuẩn: Trắng Rising, Xanh Deep-sea, Đỏ Cherish, Bạc Crystal, Nâu Expresso, Xanh Morist; đặc biệt kết hợp 2 tông màu như Trắng Rising kết hợp màu kem cinnamon, Xanh Morist kết hợp màu kem cinnamon.Hiện giá bán các mẫu xe buýt Fuso Rosa được niêm yết tại thị trường Việt Nam như sau: Mẫu Business 29 chỗ có giá 1,299 tỷ đồng; Mẫu Exclusive 22 chỗ giá 1,399 tỷ đồng; Mẫu Executive 29 chỗ giá 1,299 tỷ đồng; Mẫu School 53 chỗ giá 1,249 tỷ đồng.
Tối ngày 11/5/2016 vừa qua, thương hiệu xe thương mại Fuso của Mercedes-Benz Việt Nam lần đầu tiên chính thức ra mắt thị trường trong nước các dòng xe buýt mang tên gọi Rosa. Đây được xem là những mẫu xe buýt cao cấp đầu tiên được lắp ráp tại thị trường Việt.
Là dòng xe buýt hạng trung đến từ Nhật Bản được đánh giá với nhiều ưu điểm, mẫu xe buýt Rosa cũng đã vượt qua nhiều khâu kiểm định chất lượng gắt gao của tập đoàn Daimler nói chung và Fuso nói riêng.
Để sản xuất loại xe buýt hạng trung này, Mercedes-Benz Việt Nam đã đầu tư một nhà máy mới ở huyện Củ Chi, với số vốn khoảng 10 triệu đô la Mỹ, dành riêng cho sản xuất và lắp ráp xe buýt Rosa. Và đây cũng là lần đầu tiên xe buýt Rosa của Fuso được lắp ráp bên ngoài Nhật Bản.
Tại Việt Nam, xe buýt Rosa đã hoàn tất chặng đường chạy thử nghiệm với lộ trình lái thử dài 20.000 km từ Nam đến Bắc được chia làm 3 giai đoạn: thử nghiệm xe, chạy thử với điều kiện xe không tải và chở đầy tải trong mọi điều kiện thời gian.
Việc chạy thử nghiệm là yêu cầu bắt buộc mà thương hiệu Fuso đặt ra cho sản phẩm, nhằm kiểm định chất lượng của xe buýt Rosa trước khi chính thức được giới thiệu rộng rãi đến với các khách hàng tại thị trường Việt.
Gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 1995, thương hiệu Mitsubishi Fuso trước đây chỉ cung cấp 4 phiên bản xe tải hạng nhẹ. Dưới sự tiếp quản của Mercedes-Benz Việt Nam, dòng xe Fuso đã được mở rộng thêm xe tải trung và xe tải nặng và giờ đây là xe buýt với thương hiệu Rosa.
Về thiết kế, xe buýt Rosa sở hữu thân xe dài nhất trong cùng phân khúc xe buýt cỡ trung với chiều dài 7.730 mm kết hợp cửa sau mở rộng. Đây là một trong những điểm đặc biệt của xe Rosa, tạo không gian nội thất rộng rãi, dễ dàng di chuyển.
Không gian nội thất với trần xe cao và ghế ngồi vô cùng thoải mái, cửa xe có bậc lên xuống thấp và rộng. Cấu trúc thân xe cứng cáp với chất liệu thép định hình kết hợp với các thanh gia cường trên thân xe giúp trọng lượng nhẹ và độ bền cao, bảo vệ cả người lái và hành khách trong suốt hành trình.
Hệ thống treo của xe buýet Rosa với sự kết hợp giữa các lá nhíp dài hình dạng parabol cùng với giảm chấn thủy lực và thanh cân bằng, vỏ xe không ruột giúp nâng cao độ êm ái, thoải mái cho hành khách đồng thời giúp tiết kiệm nhiên liệu.
Hướng tới sự an toàn được đặt lên hàng đầu, chính vì vậy Rosa có buồng lái cho tầm nhìn bao quát thông qua vị trí cửa trước tài xế dễ dàng quan sát mọi hoạt động bên trong, đảm bảo sự an toàn cho hành khách.
Vị trí ngồi của tài xế và vô lăng được thiết kế lý tưởng làm tăng tính ổn định khi di chuyển trên những đoạn đường xa. Sự cộng hưởng giữa cảm giác lái xe, khả năng thích ứng linh hoạt trên đường bằng phẳng hay địa hình gồ ghề là một trong những điểm mạnh của xe.
Ngoài ra, xe còn được trang bị đầy đủ các trang thiết bị tiêu chuẩn bao gồm thiết kế buồng lái thiết kế khoa học, đai an toàn cho tất cả các ghế, ghế tựa tiện nghi, chỗ để chân rộng rãi, điều hòa không khí đa chiều, tay lái trợ lực, hệ thống phanh khí xả, thiết kế bảng điều khiển hợp lý.
Các chi tiết của xe được thiết kế bằng các chất liệu thân thiện với môi trường. Thân xe dạng khí động học, cùng các đường dẫn không khí thấp. Màu sơn tiêu chuẩn cao với ba lớp: lớp phủ, lớp phủ thứ hai và lớp sơn bên ngoài đặc sắc.
Fuso Rosa được trang bị động cơ tăng áp 4D34-2AT4 với 5 cấp số, mô-men xoắn cực đại 370 Nm ngay tại vòng tua thấp 1.600 vòng/phút cho công suất 136 mã lực bên trong động cơ diesel 4 xy-lanh.
Tại thị trường Việt Nam, thương hiệu Fuso đã giới thiệu 4 phiên bản xe buýt ROSA: phiên bản Business 29 chỗ (ghế 3+1), phiên bản Executive 29 chỗ (ghế 2+2), phiên bản Exclusive 22 chỗ (ghế 2+1) và phiên bản School 53 chỗ dành cho trẻ em.
Với các òng sản phẩm xe buýt chuyên biệt, đây được xem là một đặc điểm khá mới lạ so với các dòng xe buýt thông thường chỉ có một phiên bản duy nhất ddã và đang xuất hiện tại thị trường Việt Nam.
Theo ông Michael Behrens, Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam, cho biết "Hãng dự đoán được tiềm năng to lớn tại thị trường Việt thông qua sự thúc đẩy cải thiện cơ sở hạ tầng. Đây là lý do hãng đưa thêm phân khúc xe buýt vào thị trường trong nước".
Tại sự kiện này, Mercedes-Benz Việt Nam cũng cho biết Công ty Hoàng Hà - một công ty vận tải hành khách tại các tỉnh thành khu vực miền Bắc - đã quyết định đầu tư hơn 100 tỉ đồng nâng cấp đội xe hiện tại của công ty, trở thành khách hàng đầu tiên mua xe Fuso Rosa với đơn hàng 100 xe.
Xe buýt Fuso Rosa sẽ có tổng cộng 8 màu tiêu chuẩn: Trắng Rising, Xanh Deep-sea, Đỏ Cherish, Bạc Crystal, Nâu Expresso, Xanh Morist; đặc biệt kết hợp 2 tông màu như Trắng Rising kết hợp màu kem cinnamon, Xanh Morist kết hợp màu kem cinnamon.
Hiện giá bán các mẫu xe buýt Fuso Rosa được niêm yết tại thị trường Việt Nam như sau: Mẫu Business 29 chỗ có giá 1,299 tỷ đồng; Mẫu Exclusive 22 chỗ giá 1,399 tỷ đồng; Mẫu Executive 29 chỗ giá 1,299 tỷ đồng; Mẫu School 53 chỗ giá 1,249 tỷ đồng.