Mẫu xe Ford Ranger Raptor này sẽ được tính thuế theo mức dành cho xe du lịch dưới 9 chỗ nhập khẩu vào Việt Nam. Theo đó, mức thuế nhập khẩu ưu đãi là 0% (nếu xe nhập từ Thái Lan đáp ứng đủ điều kiện), mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 40% với động cơ dưới 2.000cc (thay vì 15% nếu là xe bán tải), và phí trước bạ 10 - 12% (thay vì 2% nếu là xe bán tải).
Nguyên nhân của việc này, theo thông tin từ Ford, là do xe có thiết kế của dòng xe chở người, chứ không phải thiết kế của dòng xe vừa chở người vừa chở hàng như quy định trong TCVN 7271:2003 Quy định về phương tiện giao thông đường bộ - ôtô - phân loại theo mục đích sử dụng.
|
Ranger Raptor sẽ sớm có mặt tại Việt Nam, dự kiến vào tháng 10/2018 tới, sau khi được chốt thuế suất tương tự dòng SUV. |
Với việc (quy định là xe SUV chở người) này, Ford Ranger Raptor mới sẽ giữ lại được một số thiết kế ban đầu; trong đó, đáng quan tâm nhất là hệ thống giảm xóc sau độc lập với càng chữ A giảm chấn giảm chấn thủy lực đi kèm lò xo (tương tự thiết kế trên Everest hay các mẫu SUV/crossover khác) do Fox cung cấp, khác biệt hoàn toàn so với dạng dùng lá thép (nhíp) như trên các mẫu bán tải truyền thống.
Tuy nhiên, điều này cũng sẽ khiến giá xe Ranger Raptor khá cao dự tính không dưới 1 tỷ đồng khi bán tại Việt Nam. Hiện tại, giá bán mẫu Ford Ranger Raptor tại Thái Lan là 1,7 triệu baht (khoảng 51.900 USD); khi về Việt Nam sẽ thêm thuế Tiêu thụ Đặc biệt 40%, tương đương 20.000 USD, trong khi nếu áp mức thuế của xe bán tải như Ranger 15% thì khoản thuế TTĐB là gần 7.800 USD.
|
Mức giá Ranger Raptor dự tính không dưới 1 tỷ đồng tại Việt Nam. |
Như vậy, sau khi có được lộ trình, Ford Ranger Raptor sẽ sớm được đưa về Việt Nam, dự kiến là tại triển lãm Vietnam Motor Show 2018 (VMS) vào tháng 10 tại TP HCM. Và nếu mọi điều kiện thuận lợi, Ranger Raptor sẽ đến tay khách hàng Việt Nam vào cuối năm nay.