Công ty nhập khẩu ôtô BMW có dấu hiệu gian lận tại VN?

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Tài Chính vừa có văn bản hỏa tốc gửi Tổng cục Hải quan làm rõ những sai phạm của Công ty CP Ô tô Âu Châu - đơn vị phân phối xe ô tô BMW, Mini và motor BMW Motorrad.

Doanh nghiệp được nêu tên là Công ty Cổ phần Ô tô Âu Châu (Euro Auto) có chi nhánh tại P.Tân Phú, Quận 7, TP HCM, chuyên phân phối xe BMW, Mini và motor BMW Motorrad tại Việt Nam. Sai phạm của công ty này được Bộ Tài chính khui ra trong quá trình thanh kiểm tra công tác phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại đối với hoạt động nhập khẩu ôtô BMW nguyên chiếc.
Cong ty nhap khau oto BMW co gian lan tai Viet Nam?
Bộ Tài Chính vừa có văn bản hỏa tốc gửi Tổng cục Hải quan làm rõ những sai phạm của đơn vị phân phối xe ô tô BMW. 
Cụ thể, theo Bộ Tài chính, sai phạm của Công ty Cổ phần Ô tô Âu Châu là đã tự ý tiêu thụ hàng hóa (là lô hàng ô tô nhập khẩu BMW) khi chưa được cơ quan Hải quan địa phương cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định.
Công ty này không cung cấp được Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ô tô BMW từ công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận, lừa dối khách hàng. Đặc biệt, Công ty Cổ phần Ô tô Âu Châu được xác định đã sử dụng tài liệu giả như: Hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu lô xe BMW nói trên.
Cong ty nhap khau oto BMW co gian lan tai Viet Nam?-Hinh-2
Thông tin đăng chính thức trên website của Bộ Tài chính. 
Theo Bộ Tài Chính, căn cứ vào các Luật Hải quan, Luật Quản lý Thuế và các văn bản pháp luật liên quan, Bộ này đề nghị Tổng cục Hải quan chỉ đạo tạm dừng toàn bộ việc thông quan lô hàng nhập khẩu xe ô tô BMW nói trên (trừ đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao). Đề nghị Tổng cục Hải quan khẩn trương làm việc với Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, để xem xét khởi tố vụ án đối với những hành vi sai phạm của Công ty Cổ phần Ô tô Âu Châu theo quy định của pháp luật.
Được biết, thời gian gần đây, theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đã thanh kiểm tra và khui ra nhiều vụ gian lận, trốn thuế, khai báo trị giá hải quan mặt hàng ô tô nhập khẩu thấp hơn trị giá thực tế, gây thất thu thuế và phát sinh nhiều tiêu cực. Nhiều doanh nghiệp sai phạm đã bị truy thu, ấn định thuế số tiền hàng tỷ đồng, thậm chí cả chục tỷ đồng chỉ trong thời gian ngắn.
Báo điện tử Kiến Thức tiếp tục cập nhật thông tin vụ việc trong các bài sau.
Được biết, Euro Auto là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam và đại lý phân phối chính thức của các dòng xe BMW tại Việt Nam.
Về những lùm xùm xung quanh nghĩa vụ thuế giữa Hải quan, Tổng cục Thuế với Euro Auto, trong năm 2013, Euro Auto cũng gây rúng động dư luận vì bị Hải quan TP HCM truy thu số thuế hơn 80 tỷ đồng vì cáo buộc sai phạm về thuế.
Cụ thể, tháng 1/2013, sau khi bị Cục hải quan TP HCM kiểm tra, Euro Auto đã bị cáo buộc cố ý sử dụng hai bản hợp đồng tư vấn có nội dung và hình thức khác nhau, một bản trình cho cơ quan hải quan khi được kiểm tra, một bản sử dụng cho giao dịch thực tế phát sinh tại ngân hàng HSBC Việt Nam. Theo cơ quan Hải quan TP.HCM, mục đích vi phạm cuả Euro Auto là nhằm che giấu, hợp thức hóa việc không khai báo các khoản chi phí thuộc giá trị tính thuế hàng hóa nhập khẩu. Từ sai phạm trên, Hải quan TP.HCM có quyết định truy thu số thuế hơn 82,6 tỷ đồng từ Euro Auto.
Tuy nhiên, sau khi có quyết định truy thu, Euro Auto đã khiếu kiện lên Tòa án hành chính - Tòa án nhân dân TP HCM. Kết quả đầy bất ngờ, ngày 10/01/2013 Tòa án tại Tp.HCM đã bác bỏ quyết định truy thu thuế của Hải quan TP HCM, Euro Auto thắng kiện.
Nguyễn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)