Chăm sóc ôtô trước khi nghỉ Tết Giáp Thìn cần làm những gì?

Google News

Trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đan Giáp Thìn 2024, bạn cần lên danh sách các hạng mục cần bảo dưỡng, vệ sinh, chăm sóc để đảm bảo an toàn cho chuyến du xuân sắp tới.

Video: Chăm sóc ôtô trước khi nghỉ Tết tại nhà cực kỳ đơn giản.

Bảo dưỡng chăm sóc ôtô là đầu việc quan trọng cần được thực hiện theo thời gian khuyến cáo của nhà sản xuất nhằm kịp thời phát hiện, khắc phục lỗi phát sinh. Và để đảm bảo an toàn trong thời gian du xuân, các bác tài thường ưu tiên chăm sóc, kiểm tra các hạng mục dưới đây trước khi bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày.
Kiểm tra và bổ sung nhớt lọc nhớt, lọc gió, nước làm mát
Kiểm tra dầu nhớt ôtô và nước làm mát là việc khá đơn giản và bạn có thể tự thực hiện được tại nhà. Nếu thấy lượng dầu và nước làm mát dưới mức cho phép, hãy châm thêm hoặc thay thế nếu thấy cần thiết.
Cham soc oto truoc khi nghi Tet Giap Thin can lam nhung gi?
Trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đan Giáp Thìn 2024, bạn cần lên danh sách các hạng mục cần bảo dưỡng, vệ sinh, chăm sóc để đảm bảo an toàn cho chuyến du xuân sắp tới. 
Dầu nhớt là chất bôi trơn, có nhiệm vụ giúp các piston di chuyển lên xuống nhẹ nhàng, hạn chế mài mòn, giúp xe vận hành trơn tru, từ đó làm tăng tuổi thọ động cơ. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, dầu nhớt cần thay thế định kỳ 5.000 km hoặc 10.000 km/lần tùy theo đặc tính của từng loại dầu nhất định.
Ngoài ra, lọc gió và lọc nhớt cũng cần được để mắt tới trong đợt kiểm tra này. Thông thường, lọc nhớt cần được thay sau 10.000 km hoặc sau 2 lần thay nhớt thì lọc nhớt cũng cần được thay. Nên chủ động thay lọc nhớt trước hạn, không nên để quá hạn mới thay.
Cham soc oto truoc khi nghi Tet Giap Thin can lam nhung gi?-Hinh-2
Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, dầu nhớt cần thay thế định kỳ 5.000 km hoặc 10.000 km/lần tùy theo đặc tính của từng loại dầu nhất định. 
Lọc gió là bộ phận giúp lọc sạch không khi trước khi luồng khí đó xâm nhập vào buồng đốt và hòa vào nhiên liệu. Nếu không được chú ý vệ sinh hoặc thay thế khi đã có dấu hiệu hỏng hóc sẽ làm giảm hiệu suất động cơ. Vì thế, trước khi nghỉ Tết, bạn nên kiểm tra, vệ sinh hoặc thay mới bộ phận này nếu đã đến hạn.
Kiểm tra phanh và lốp xe
Phanh và lốp xe là 2 bộ phận quan trọng, quyết định đến tính an toàn cho mọi hành trình. Phanh có nhiệm vụ giúp người lái giảm tốc độ, dừng xe trong theo ý muốn tài xế trong những tình huống cần thiết. Còn lốp là bộ phận tiếp xúc với mặt đường nhiều nhất và độ ma sát của lốp ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm lái cũng như tính an toàn cho người ngồi bên trong.
Cham soc oto truoc khi nghi Tet Giap Thin can lam nhung gi?-Hinh-3
 Phanh có nhiệm vụ giúp người lái giảm tốc độ, dừng xe trong theo ý muốn tài xế trong những tình huống cần thiết.
Lái một chiếc xe phanh không "ăn", lốp non hoặc quá căng, bề mặt lốp đã bị mài mòn,... đều tiềm ẩn những hiểm họa không lường. Do vậy, lốp xe và phanh cũng nằm trong những hạng mục cần được kiểm tra, chăm sóc đặc biệt trước Tết.
Bảo dưỡng nội, ngoại thất
Sau những tháng ngày rong ruổi, vẻ ngoài của chiếc xe cũng cần được tút tát lại để sẵn sàng đón nhận nhiều may mắn, bình an hơn trong năm mới. Thời điểm này, các gara sửa chữa đều đông khách nên nếu sắp xếp được thời gian, bạn có thể tranh thủ cùng các thành viên trong gia đình rửa xe sạch sẽ.
Cham soc oto truoc khi nghi Tet Giap Thin can lam nhung gi?-Hinh-4
Sau những tháng ngày rong ruổi, vẻ ngoài của chiếc xe cũng cần được tút tát lại để sẵn sàng đón nhận nhiều may mắn, bình an hơn trong năm mới. 
Đối với nội thất, điều quan trọng nhất là vệ sinh, loại bỏ rác và các đồ dùng cá nhân vốn được bạn hay người thân tích trữ trong thời gian qua. Ngoài ra, bạn nên khử mùi khoang lạnh, đánh bóng da, vệ sinh kính, bổ sung thêm những vật liệu hút ẩm, tạo mùi thơm tự nhiên để có một trải nghiệm tốt nhất trong dịp Tết này.
Theo kinh nghiệm sử dụng ôtô của nhiều người, nếu có ý định đưa xe tới các trung tâm, gara bảo dưỡng thì nên tới sớm, trước kỳ nghỉ tết một vài tuần để tránh gặp cảnh chờ đợi lâu hoặc do quá đông khách mà nhân viên gara không thể chăm sóc chiếc xe kỹ càng như ngày thường.
Kiểm tra ắc-quy
Những hỏng hóc ở hệ thống điện thường xảy ra bất ngờ và không có dấu hiệu báo trước. Trong khi đó, ắc-quy là "trái tim" của hệ thống điện trên xe, việc kiểm tra ắc-quy thời điểm này không bao giờ là thừa. Bạn có thể kiểm tra ắc-quy bằng mắt thường hoặc sử dụng các dụng cụ chuyên dụng.
Cham soc oto truoc khi nghi Tet Giap Thin can lam nhung gi?-Hinh-5
Ắc-quy là "trái tim" của hệ thống điện trên xe, việc kiểm tra ắc-quy thời điểm này không bao giờ là thừa. 
Nếu nhận thấy có những dấu hiệu bất thường như bình ắc bị phồng, đầu cọc bị hỏng, rò rỉ, nứt vỡ, mức chất lỏng thấp hơn quy định... thì bạn cần có biện pháp khắc phục như thay nước, vệ sinh nắp đậy ắc-quy, nắp chặt bình, tránh để chất điện phân rò rỉ ăn mòn ắc quy hoặc thay bình ắc quy mới (sử dụng loại có cùng thông số với bình ắc quy cũ).
Trên đây là những hạng mục cần được kiểm tra, bảo dưỡng trước khi nghỉ Tết để ôtô hoạt động trơn tru, hiệu quả nhất trong các chuyến đi về quê, du xuân hoặc đưa đón khách ruột trong mùa Lễ, Tết. Chúc bạn có một khởi đầu thuận lợi trong năm 2024 cùng với xế yêu của mình.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)