Được ra mắt lần đầu tiên tại triển lãm ôtô Quốc tế Việt Nam vào cuối tháng 10/2016, Peugeot Django 125 là mẫu xe đầu tiên đánh dấu sự trở lại của hãng xe máy Pháp Peugeot sau hơn nửa Thế kỷ vắng bóng. Vào tháng 12 vừa qua, Peugeot đã đồng loạt tiến hành giao xe cho các khách hàng, cũng như mở rộng mạng lưới đại lý từ Sài Gòn ra Hà Nội.Vừa qua, để giúp các phóng viên, nhà báo về xe có được những đánh giá chính xác về mẫu xe này. Peugeot đã tổ chức một buổi lái thử nhỏ Django 125 từ Hà Nội tới Vĩnh Phúc, qua một số địa danh như Tam Đảo, hồ Đại Lải... Đây là cung đường thường được nhiều hãng xe tại Việt Nam lựa chọn cho các buổi lái thử do kết hợp giữa nhiều điều kiện đường khác nhau.Là một mẫu xe tay ga thời trang được thiết kế dành cho đô thị, không thể đòi hỏi Django 125 có được khả năng tăng tốc "dũng mãnh" như các dòng xe ga hay xe số thể thao. Trong thành phố ở dải tốc độ từ 40 km/h trở xuống, khả năng tăng tốc của Django ở mức chấp nhận được, với độ trễ tay ga khoảng 1 giây trước khi chiếc xe thực sự "bứt tốc".Ở điều kiện đường trường, Django thể hiện sự ổn định nhất ở dải tốc độ từ 40-60 km/h khi vẫn còn có thể đáp ứng nhu cầu tăng tốc từ người lái một cách khá nhanh chóng. Tuy nhiên kể từ 80 km/h trở lên, chiếc xe có dấu hiệu "hụt hơi" thấy rõ, khi phải mất một khoảng khá lâu để có thể "kéo" lên tốc độ tối đa khoảng 100-105 km/h tùy điều kiện đường. Bù lại, chiếc xe đem tới cảm giác rất chắc chắn ở tốc độ cao, không rung lắc hay chòng chành.Trong hành trình trải nghiệm, thử thách có thể nói là lớn nhất với Django đó là leo các con đường núi khúc khuỷu và có độ dốc cao để lên đỉnh Tam Đảo. Ở cung đường này, Django 125 đã thể hiện khả năng "úp cua" một cách an toàn, không có dấu hiệu lắc hay trượt đuôi nhờ có giảm xóc chắc chắn và lốp trước sau đều sử dụng bản lớn 120/70/12.Tuy nhiên, hệ thống giảm xóc cứng, chắc chắn lại là một nhược điểm khi Django đi vào những con đường trải bê tông rất phổ biến tại các vùng quê và ngoại thành ở Việt Nam khi những rung động trên mặt đường được truyền lên người lái khá nhiều, gây cảm giác khó chịu. Ngoài ra với động cơ 125 cc có công suất 10,20 mã lực ở tua máy 8500 rpm, chiếc xe cũng tỏ ra khá vất vả để có thể leo lên những dốc cao.Dù hơi yếu nhưng động cơ của Django lại hoạt động rất ổn định khi có thể đưa tổng trọng lượng 135 kg của chiếc xe cùng 2 người lớn khoảng 70 kg và hành lý đi kèm trong suốt hành trình trải nghiệm mà không gặp trục trặc gì. Khi "đổ đèo", Django thể hiện một ưu điểm khác là hệ thống phanh kết hợp SBC giúp cân bằng lực phanh trước sau, khiến chiếc xe khá ổn định khi phanh dù không được trang bị ABS.Khi dừng chân tại trạm nghỉ ở hồ Đại Lải, tôi mới có cơ hội được "soi từng chi tiết" của Django 125. Về tổng thể, Django mang đậm phong cách thiết kế châu Âu cổ điển khi Peugeot đã lấy cảm hứng từ 2 dòng xe trong quá khứ của hãng là S55 và S57 từ thập niên 50 để "chấp bút" lên kiểu dáng của chiếc xe.Ngoài các dòng Vespa của Piaggio và chiếc Lambretta một thời, Django là một trong số ít những mẫu xe tới từ châu Âu với thiết kế theo phong cách hoài cổ (retro). Trong tổng thể retro, Peugeot cũng không quên tích hợp một số chi tiết hiện đại vào thiết kế của xe, chẳng hạn như dải đèn LED định vị được viền khéo léo xung quanh logo sư tử của hãng ở mặt nạ trước.Tuy nhiên, nếu như Peugeot tìm được cách "giấu" cặp đèn xi-nhan LED trước một cách khéo léo hơn vào tổng thể của xe, Django 125 sẽ trở nên đẹp mắt hơn nữa. Với dạng đèn LED sắc sảo và nằm ngay hai bên yếm trước, hiện cặp đèn xi-nhan trước hơi "lạc lõng" và "phá" mất tổng thể đậm nét cổ điển của Peugeot Django 125.Ở cả bánh trước và sau, Django 125 đều sở hữu hệ thống phanh đĩa đơn với heo 2 piston. Trong đó đĩa trước có đường kính 200 mm và đĩa sau chỉ kém 10 mm so với đĩa trước. Ngay cả cặp mâm của Django cũng được Peugeot thiết kế đậm chất cổ điển, giống với những chiếc mâm thép dập của các dòng xe cổ. Nếu như thay cặp lốp viền chỉ trắng, chiếc xe sẽ trông còn thanh nhã hơn nữa.Sự tinh tế và nghệ thuật đậm chất Pháp của Django 125 được thể hiện ở những đường nẹp mạ chrome chạy thẳng từ đầu tới đuôi xe, chia thân xe thành 2 mảng màu gọn gàng, tách bạch. Hiện tại, mọi phiên bản màu sắc của Django tại Việt Nam đều có 2 tông màu, trong đó có một số màu sắc khá nổi như trắng-cam hay trắng-đỏ đầy cá tính. Tuy nhiên, những gam màu trầm như đen/nâu hay đen/xám chì tỏ ra hoàn hảo nhất với thiết kế cổ điển của Django.Không giống như xi-nhan trước, Peugeot đã tích hợp rất gọn gàng xi-nhan LED phía sau Django 125 thành điểm kết thúc của dải chrome chạy xuyên suốt thân xe. Dù cũng sử dụng công nghệ LED nhưng với thiết kế đặt dọc và nằm ngay dưới một mảnh "mắt mèo" phản quang, cụm đèn hậu khá phù hợp với tổng thể retro của xe.Các kích thước tổng thể D x R x C của Django lần lượt là 1925, 710 và 1190 mm cùng với trục cơ sở dài 1350 mm. Tuy nhiên với trọng lượng khô 135 kg, những khách hàng nữ sẽ hơi vất vả để có thể dắt được Django 125. Xe sở hữu bình nhiên liệu với thể tích 8,5 lít.Giống như phần còn lại của chiếc xe, bảng đồng hồ trung tâm của Django cũng có thiết kế cổ điển và tinh tế với một đồng hồ báo tốc độ kèm màn hình "nổi" LCD đơn sắc ở phía trên, cùng với các đèn báo và nút điều chỉnh đối xứng ở bên dưới. Không chỉ thông báo các thông tin về quãng đường, mức xăng và thời gian, đồng hồ này còn có tính năng đo nhiệt độ ngoài trời khá độc đáo.Một điểm gây khó chịu ở phía trên tay lái của Django đó là cụm công tắc được đặt quá sâu vào bên trong. Dù có bàn tay khá to nhưng để có thể với tới những công tắc này bằng ngón cái, tôi phải để tay sát phần cuối của tay nắm và với hết cỡ. Cách bố trí này đặc biệt bất tiện trong những trường hợp cần xử lý nhanh trên đường, chẳng hạn như nháy đèn xin vượt được tích hợp cùng công tắc đèn pha.Ổ khóa của Django có dạng khóa bình thường, không sử dụng công nghệ khóa từ hay khóa thông minh Smartkey. Một ổ khóa nhỏ được đặt dưới móc treo đồ phía sau yếm xe mở ra 2 ngăn đối xứng nhau, một bên là vị trí tiếp xăng và bên còn lại là hộp chứa đồ nhỏ của chiếc xe.Không có thể tích lớn nhưng hộp chứa đồ ở bên phải Django lại có sẵn một hộc nhỏ để vừa khẩu trang, ví, găng tay hay một chiếc điện thoại. Đặc biệt, chiếc xe có sẵn một ổ điện 12V để người dùng có thể sạc các thiết bị cầm tay như máy nghe nhạc hoặc smartphone với bộ chuyển sang cổng USB.Yên của Django có thiết kế tách rời giữa người ngồi trước và sau. Nằm bên dưới yên trước của Django còn có một hộp chứa đồ với thể tích tích trung bình, đủ để chứa một mũ bảo hiểm nửa đầu và một mũ 1/2 nhỏ khác. Tuy nhiên chiều cao của hộp chứa đồ này hơi thấp, khiến yên xe có thể sẽ khó đóng nếu như chủ xe đội mũ 3/4 với kích thước lớn.Django sở hữu khối động cơ xi-lanh đơn 4 kỳ SOHC 2 xi-lanh làm mát bằng không khí cưỡng bức với dung tích thực 124,6 cc, có phun xăng điện tử. Trên lý thuyết, động cơ này không chênh lệch lớn về công suất so với đối thủ Vespa Primavera 125 mạnh 10,6 mã lực. Tuy nhiên công suất tối đa của Primavera có thể đạt được ở vòng tua máy thấp hơn là 7700 rpm thay vì 8500 rpm.Nhìn chung, nếu sử dụng trong đô thị, Django 125 là một mẫu xe tay ga độc đáo với thiết kế thanh nhã, cổ điển và các trang bị tương đương với đối thủ Piaggio Vespa Primavera 125. Không có phanh ABS như Primavera nhưng Django lại có phanh đĩa cho cả 2 bánh cùng hệ thống phanh SBC. Cũng có ổ cắm sạc nhưng Primavera dùng chuẩn ổ 12V thay vì có sẵn cổng USB như Primavera.Như vậy, Django sẽ là lựa chọn không tồi cho những khách hàng đang tìm kiếm một mẫu xe tay ga thời trang theo phong cách cổ điển của châu Âu, nhưng không thích sự phổ biến của Vespa Primavera, đặc biệt khi chiếc xe được bán với giá rẻ hơn đối thủ. Nhược điểm của chiếc xe là giảm xóc cứng và còn nhiều chi tiết thiết kế hơi thiếu thân thiện với người dùng.Nếu yêu cầu công suất cao hơn, khách hàng nên đợi phiên bản Django 150 có khả năng sẽ về Việt Nam. Cũng như Vespa Primavera 125, Django 125 được lắp ráp ở Việt Nam, chiếc xe sẽ được hãng xe máy Peugeot bán ra với giá từ 68,5 - 69,8 triệu đồng tùy từng bản màu sắc.
Được ra mắt lần đầu tiên tại triển lãm ôtô Quốc tế Việt Nam vào cuối tháng 10/2016, Peugeot Django 125 là mẫu xe đầu tiên đánh dấu sự trở lại của hãng xe máy Pháp Peugeot sau hơn nửa Thế kỷ vắng bóng. Vào tháng 12 vừa qua, Peugeot đã đồng loạt tiến hành giao xe cho các khách hàng, cũng như mở rộng mạng lưới đại lý từ Sài Gòn ra Hà Nội.
Vừa qua, để giúp các phóng viên, nhà báo về xe có được những đánh giá chính xác về mẫu xe này. Peugeot đã tổ chức một buổi lái thử nhỏ Django 125 từ Hà Nội tới Vĩnh Phúc, qua một số địa danh như Tam Đảo, hồ Đại Lải... Đây là cung đường thường được nhiều hãng xe tại Việt Nam lựa chọn cho các buổi lái thử do kết hợp giữa nhiều điều kiện đường khác nhau.
Là một mẫu xe tay ga thời trang được thiết kế dành cho đô thị, không thể đòi hỏi Django 125 có được khả năng tăng tốc "dũng mãnh" như các dòng xe ga hay xe số thể thao. Trong thành phố ở dải tốc độ từ 40 km/h trở xuống, khả năng tăng tốc của Django ở mức chấp nhận được, với độ trễ tay ga khoảng 1 giây trước khi chiếc xe thực sự "bứt tốc".
Ở điều kiện đường trường, Django thể hiện sự ổn định nhất ở dải tốc độ từ 40-60 km/h khi vẫn còn có thể đáp ứng nhu cầu tăng tốc từ người lái một cách khá nhanh chóng. Tuy nhiên kể từ 80 km/h trở lên, chiếc xe có dấu hiệu "hụt hơi" thấy rõ, khi phải mất một khoảng khá lâu để có thể "kéo" lên tốc độ tối đa khoảng 100-105 km/h tùy điều kiện đường. Bù lại, chiếc xe đem tới cảm giác rất chắc chắn ở tốc độ cao, không rung lắc hay chòng chành.
Trong hành trình trải nghiệm, thử thách có thể nói là lớn nhất với Django đó là leo các con đường núi khúc khuỷu và có độ dốc cao để lên đỉnh Tam Đảo. Ở cung đường này, Django 125 đã thể hiện khả năng "úp cua" một cách an toàn, không có dấu hiệu lắc hay trượt đuôi nhờ có giảm xóc chắc chắn và lốp trước sau đều sử dụng bản lớn 120/70/12.
Tuy nhiên, hệ thống giảm xóc cứng, chắc chắn lại là một nhược điểm khi Django đi vào những con đường trải bê tông rất phổ biến tại các vùng quê và ngoại thành ở Việt Nam khi những rung động trên mặt đường được truyền lên người lái khá nhiều, gây cảm giác khó chịu. Ngoài ra với động cơ 125 cc có công suất 10,20 mã lực ở tua máy 8500 rpm, chiếc xe cũng tỏ ra khá vất vả để có thể leo lên những dốc cao.
Dù hơi yếu nhưng động cơ của Django lại hoạt động rất ổn định khi có thể đưa tổng trọng lượng 135 kg của chiếc xe cùng 2 người lớn khoảng 70 kg và hành lý đi kèm trong suốt hành trình trải nghiệm mà không gặp trục trặc gì. Khi "đổ đèo", Django thể hiện một ưu điểm khác là hệ thống phanh kết hợp SBC giúp cân bằng lực phanh trước sau, khiến chiếc xe khá ổn định khi phanh dù không được trang bị ABS.
Khi dừng chân tại trạm nghỉ ở hồ Đại Lải, tôi mới có cơ hội được "soi từng chi tiết" của Django 125. Về tổng thể, Django mang đậm phong cách thiết kế châu Âu cổ điển khi Peugeot đã lấy cảm hứng từ 2 dòng xe trong quá khứ của hãng là S55 và S57 từ thập niên 50 để "chấp bút" lên kiểu dáng của chiếc xe.
Ngoài các dòng Vespa của Piaggio và chiếc Lambretta một thời, Django là một trong số ít những mẫu xe tới từ châu Âu với thiết kế theo phong cách hoài cổ (retro). Trong tổng thể retro, Peugeot cũng không quên tích hợp một số chi tiết hiện đại vào thiết kế của xe, chẳng hạn như dải đèn LED định vị được viền khéo léo xung quanh logo sư tử của hãng ở mặt nạ trước.
Tuy nhiên, nếu như Peugeot tìm được cách "giấu" cặp đèn xi-nhan LED trước một cách khéo léo hơn vào tổng thể của xe, Django 125 sẽ trở nên đẹp mắt hơn nữa. Với dạng đèn LED sắc sảo và nằm ngay hai bên yếm trước, hiện cặp đèn xi-nhan trước hơi "lạc lõng" và "phá" mất tổng thể đậm nét cổ điển của Peugeot Django 125.
Ở cả bánh trước và sau, Django 125 đều sở hữu hệ thống phanh đĩa đơn với heo 2 piston. Trong đó đĩa trước có đường kính 200 mm và đĩa sau chỉ kém 10 mm so với đĩa trước. Ngay cả cặp mâm của Django cũng được Peugeot thiết kế đậm chất cổ điển, giống với những chiếc mâm thép dập của các dòng xe cổ. Nếu như thay cặp lốp viền chỉ trắng, chiếc xe sẽ trông còn thanh nhã hơn nữa.
Sự tinh tế và nghệ thuật đậm chất Pháp của Django 125 được thể hiện ở những đường nẹp mạ chrome chạy thẳng từ đầu tới đuôi xe, chia thân xe thành 2 mảng màu gọn gàng, tách bạch. Hiện tại, mọi phiên bản màu sắc của Django tại Việt Nam đều có 2 tông màu, trong đó có một số màu sắc khá nổi như trắng-cam hay trắng-đỏ đầy cá tính. Tuy nhiên, những gam màu trầm như đen/nâu hay đen/xám chì tỏ ra hoàn hảo nhất với thiết kế cổ điển của Django.
Không giống như xi-nhan trước, Peugeot đã tích hợp rất gọn gàng xi-nhan LED phía sau Django 125 thành điểm kết thúc của dải chrome chạy xuyên suốt thân xe. Dù cũng sử dụng công nghệ LED nhưng với thiết kế đặt dọc và nằm ngay dưới một mảnh "mắt mèo" phản quang, cụm đèn hậu khá phù hợp với tổng thể retro của xe.
Các kích thước tổng thể D x R x C của Django lần lượt là 1925, 710 và 1190 mm cùng với trục cơ sở dài 1350 mm. Tuy nhiên với trọng lượng khô 135 kg, những khách hàng nữ sẽ hơi vất vả để có thể dắt được Django 125. Xe sở hữu bình nhiên liệu với thể tích 8,5 lít.
Giống như phần còn lại của chiếc xe, bảng đồng hồ trung tâm của Django cũng có thiết kế cổ điển và tinh tế với một đồng hồ báo tốc độ kèm màn hình "nổi" LCD đơn sắc ở phía trên, cùng với các đèn báo và nút điều chỉnh đối xứng ở bên dưới. Không chỉ thông báo các thông tin về quãng đường, mức xăng và thời gian, đồng hồ này còn có tính năng đo nhiệt độ ngoài trời khá độc đáo.
Một điểm gây khó chịu ở phía trên tay lái của Django đó là cụm công tắc được đặt quá sâu vào bên trong. Dù có bàn tay khá to nhưng để có thể với tới những công tắc này bằng ngón cái, tôi phải để tay sát phần cuối của tay nắm và với hết cỡ. Cách bố trí này đặc biệt bất tiện trong những trường hợp cần xử lý nhanh trên đường, chẳng hạn như nháy đèn xin vượt được tích hợp cùng công tắc đèn pha.
Ổ khóa của Django có dạng khóa bình thường, không sử dụng công nghệ khóa từ hay khóa thông minh Smartkey. Một ổ khóa nhỏ được đặt dưới móc treo đồ phía sau yếm xe mở ra 2 ngăn đối xứng nhau, một bên là vị trí tiếp xăng và bên còn lại là hộp chứa đồ nhỏ của chiếc xe.
Không có thể tích lớn nhưng hộp chứa đồ ở bên phải Django lại có sẵn một hộc nhỏ để vừa khẩu trang, ví, găng tay hay một chiếc điện thoại. Đặc biệt, chiếc xe có sẵn một ổ điện 12V để người dùng có thể sạc các thiết bị cầm tay như máy nghe nhạc hoặc smartphone với bộ chuyển sang cổng USB.
Yên của Django có thiết kế tách rời giữa người ngồi trước và sau. Nằm bên dưới yên trước của Django còn có một hộp chứa đồ với thể tích tích trung bình, đủ để chứa một mũ bảo hiểm nửa đầu và một mũ 1/2 nhỏ khác. Tuy nhiên chiều cao của hộp chứa đồ này hơi thấp, khiến yên xe có thể sẽ khó đóng nếu như chủ xe đội mũ 3/4 với kích thước lớn.
Django sở hữu khối động cơ xi-lanh đơn 4 kỳ SOHC 2 xi-lanh làm mát bằng không khí cưỡng bức với dung tích thực 124,6 cc, có phun xăng điện tử. Trên lý thuyết, động cơ này không chênh lệch lớn về công suất so với đối thủ Vespa Primavera 125 mạnh 10,6 mã lực. Tuy nhiên công suất tối đa của Primavera có thể đạt được ở vòng tua máy thấp hơn là 7700 rpm thay vì 8500 rpm.
Nhìn chung, nếu sử dụng trong đô thị, Django 125 là một mẫu xe tay ga độc đáo với thiết kế thanh nhã, cổ điển và các trang bị tương đương với đối thủ Piaggio Vespa Primavera 125. Không có phanh ABS như Primavera nhưng Django lại có phanh đĩa cho cả 2 bánh cùng hệ thống phanh SBC. Cũng có ổ cắm sạc nhưng Primavera dùng chuẩn ổ 12V thay vì có sẵn cổng USB như Primavera.
Như vậy, Django sẽ là lựa chọn không tồi cho những khách hàng đang tìm kiếm một mẫu xe tay ga thời trang theo phong cách cổ điển của châu Âu, nhưng không thích sự phổ biến của Vespa Primavera, đặc biệt khi chiếc xe được bán với giá rẻ hơn đối thủ. Nhược điểm của chiếc xe là giảm xóc cứng và còn nhiều chi tiết thiết kế hơi thiếu thân thiện với người dùng.
Nếu yêu cầu công suất cao hơn, khách hàng nên đợi phiên bản Django 150 có khả năng sẽ về Việt Nam. Cũng như Vespa Primavera 125, Django 125 được lắp ráp ở Việt Nam, chiếc xe sẽ được hãng xe máy Peugeot bán ra với giá từ 68,5 - 69,8 triệu đồng tùy từng bản màu sắc.