Các hãng xe phương Tây rút khỏi Nga, ôtô Trung Quốc hưởng lợi
Các thương hiệu xe Trung Quốc hiện đã thay thế ôtô phương Tây tại Nga ở phân khúc giá hơn 2,5 triệu Ruble (40.000 USD).
Thảo Nguyễn
Sau chiến dịch quân sự đặc biệt của Tổng thống Vladimir Putin tại Ukraine vào hồi cuối tháng 2 năm nay, hàng loạt hãng xe phương Tây, Mỹ và Nhật Bản như Mercedes-Benz, BMW, Land Rover, Jaguar, Volvo, Ford, Toyota, Mitsubishi, Nissan hay Renault đã rút khỏi thị trường Nga. Động thái này đã đưa các hãng xe ôtô Trung Quốc vào tình thế "ngư ông đắc lợi".
Các hãng xe phương Tây rút khỏi Nga, ôtô Trung Quốc hưởng lợi.
Theo dữ liệu của Reuters, các hãng xe Trung Quốc hiện chiếm gần 1/3 thị phần của thị trường ôtô Nga. Lượng xe du lịch của các công ty Trung Quốc như Haval, Chery và Geely bán ra tại Nga đã tăng lên 16.138 xe trong tháng 11/2022 vừa qua, gần gấp đôi so với con số 8.235 xe vào hồi tháng 1 năm nay. Trong khi đó, dữ liệu của công ty phân tích Autostat cho thấy thị phần của các hãng xe Trung Quốc tăng từ 9,6% lên 31,3%.
Tuy nhiên, nếu so với các hãng ôtô Nga thì thị phần của xe Trung Quốc vẫn chưa là gì. Trong tháng 11 vừa qua, thị phần của các hãng xe Nga đã tăng đến 35 lần.
Thị phần của các hãng ôtô Trung Quốc tại Nga trong 11 tháng năm 2022 (nguồn: Reuters).
So với cùng kỳ năm ngoái, lượng xe du lịch và xe thương mại hạng nhẹ ở thị trường Nga đã giảm gần 60%. Nguyên nhân bắt nguồn từ những lệnh trừng phạt của phương Tây khiến Nga không thể tiếp cận nguồn nguyên vật liệu. Ngoài ra, nhu cầu mua ôtô của người Nga cũng giảm xuống trong khi giá xe lại tăng lên do khan hiếm hàng.
Hiệp hội kinh doanh châu Âu (AEB) cho biết, trong tháng 11/2022 vừa qua, lượng xe du lịch và xe thương mại hạng nhẹ bán ra tại thị trường Nga chỉ đạt 46.403 chiếc. Trong cả năm 2022, doanh số xe của toàn thị trường Nga dự kiến sẽ đạt khoảng 600.000 chiếc.
"Lượng xe do các thương hiệu phương Tây sản xuất và xe nhập khẩu đều thấp. Do đó, thị trường Nga được chia cho các hãng ôtô nội địa và Trung Quốc", chuyên gia phân tích ôtô người Nga Vladimir Bespalov nói với phóng viên Reuters.
Các mẫu xe nội địa đáp ứng được nhu cầu mua ôtô giá rẻ, ở mức dưới 1,5 triệu Ruble (khoảng 23.961 USD), của người dân Nga. Trong khi đó, xe Trung Quốc lại thay thế ô tô phương Tây ở phân khúc giá hơn 2,5 triệu Ruble (40.000 USD).
Các hãng xe phương Tây rút khỏi Nga, ô tô Trung Quốc thành "hàng cao cấp" tại xứ sở bạch dương
Sự quay lưng của các hãng ôtô phương Tây còn khiến người Nga phải đưa thương hiệu xe từ thời Liên Xô cũ là Moskvich còn quay trở lại thị trường. Mẫu xe đánh dấu sự hồi sinh của thương hiệu này là Moskvich 3. Tuy nhiên, mẫu xe này thực chất chỉ là phiên bản đổi tên của ôtô Trung Quốc JAC JS4.
Moskvich cho biết hiện đang hợp tác với một đối tác nước ngoài. Tuy nhiên, Moskvich không hé lộ tên của đối tác này. Trong khi đó, hãng ôtô Trung Quốc JAC không bình luận gì về việc này.
Kể từ đầu những năm 2000, các hãng xe phương Tây đã cố gắng giành thị phần tại thị trường Nga bằng cách xây dựng nhà máy ở đây. Tuy nhiên, hiện phần lớn các hãng xe phương Tây hiện đều đã ngừng hoạt động tại thị trường này vì xung đột giữa Nga và Ukraine.
Bản thân Moskvich cũng sản xuất ôtô tại nhà máy cũ của thương hiệu xe Pháp Renault. Ông Bespalov dự đoán các hãng xe Trung Quốc có thể chiếm khoảng 35% thị phần vào năm sau nếu tình hình kinh tế tại Nga tiếp tục không thay đổi. Ông cũng cho rằng thị trường ôtô Nga sẽ dần hồi phục vào năm 2023 với lượng tiêu thụ khoảng 800.000 xe.
Trong 10 tháng đầu năm nay, Nga là thị trường nhập khẩu xe Trung Quốc lớn thứ 6 thế giới, chiếm khoảng 3,9%, không thay đổi so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài xe nguyên chiếc, Nga còn nhập khẩu cả phụ tùng ôtô từ Trung Quốc.
Phiên bản nâng cấp của mẫu xe SUV MG Hector 2026 mang đến những thay đổi nhỏ về thiết kế, hệ thống thông tin giải trí điều khiển bằng cử chỉ như xe BMW.
Được thiết kế cho mục đích di chuyển linh hoạt hàng ngày trên đường phố đô thị cho các bạn trẻ, mẫu xe máy điện Honda S09R 2025 mới còn có giá bán hợp lý.
Kia America đã chính thức công bố giá bán cho mẫu K4 Hatchback 2026 mới, mở rộng dòng sản phẩm K4 với biến thể hatchback thể thao, đa dụng hơn so với bản sedan.
Mẫu MPV hạng trung này từng được trưng bày tại Malaysia vào hồi đầu tháng 12/2025. Dự kiến, xe sẽ chính thức ra mắt thị trường Đông Nam Á vào quý I năm sau.
Đây là sản phẩm mới nhất, sau khoảng 1 tháng kể từ lần cuối được thử nghiệm một sản phẩm mang thương hiệu Hennessey, trên chiếc Cadillac CT5-V Blackwing.
Với tổng sản lượng 15 triệu xe năng lượng mới gồm xe điện chạy pin (BEV) và hybrid cắm sạc (PHEV), BYD hiện vượt xa nhiều nhà sản xuất ôtô quốc tế lớn.
Với mức ưu đãi cao nhất trong năm, tháng 12 được xem là thời điểm thuận lợi để sở hữu xe Mazda mới, vừa đáp ứng nhu cầu đi lại dịp lễ, vừa mở đầu năm 2026.
Trong tháng cuối cùng của năm 2025, hãng ôtô Trung Quốc Lynk & Co triển khai loạt ưu đãi giảm giá bán nhằm kích cầu, tạo sức hút cho các dòng xe chủ lực.
Trong tháng cuối cùng của năm 2025, hãng ôtô Trung Quốc Lynk & Co triển khai loạt ưu đãi giảm giá bán nhằm kích cầu, tạo sức hút cho các dòng xe chủ lực.
Đây là sản phẩm mới nhất, sau khoảng 1 tháng kể từ lần cuối được thử nghiệm một sản phẩm mang thương hiệu Hennessey, trên chiếc Cadillac CT5-V Blackwing.
Được thiết kế cho mục đích di chuyển linh hoạt hàng ngày trên đường phố đô thị cho các bạn trẻ, mẫu xe máy điện Honda S09R 2025 mới còn có giá bán hợp lý.
Phiên bản nâng cấp của mẫu xe SUV MG Hector 2026 mang đến những thay đổi nhỏ về thiết kế, hệ thống thông tin giải trí điều khiển bằng cử chỉ như xe BMW.
Kia America đã chính thức công bố giá bán cho mẫu K4 Hatchback 2026 mới, mở rộng dòng sản phẩm K4 với biến thể hatchback thể thao, đa dụng hơn so với bản sedan.
Với mức ưu đãi cao nhất trong năm, tháng 12 được xem là thời điểm thuận lợi để sở hữu xe Mazda mới, vừa đáp ứng nhu cầu đi lại dịp lễ, vừa mở đầu năm 2026.
Mẫu MPV hạng trung này từng được trưng bày tại Malaysia vào hồi đầu tháng 12/2025. Dự kiến, xe sẽ chính thức ra mắt thị trường Đông Nam Á vào quý I năm sau.
Với tổng sản lượng 15 triệu xe năng lượng mới gồm xe điện chạy pin (BEV) và hybrid cắm sạc (PHEV), BYD hiện vượt xa nhiều nhà sản xuất ôtô quốc tế lớn.
Trong khi thị trường quốc tế vẫn chờ thế hệ mới của Toyota Corolla, Trung Quốc lại được ưu ái với phiên bản nâng cấp 2026 đáng chú ý cho mẫu sedan cỡ C này.
Sau khi hé lộ các thông tin hồi tháng 3/2025, Mercedes-Benz đã công bố chi tiết phiên bản hybrid động cơ đốt trong đầu tiên của dòng CLA thế hệ mới - CLA 220.
Với cách biệt doanh số an toàn và xu hướng người dùng, các mẫu xe bán chạy nhất phân khúc sau 11 tháng này khó có thể thay đổi từ nay đến hết năm 2025.
Hyundai Staria 2026 được cải tiến toàn diện từ thiết kế, công nghệ đến khả năng vận hành và độ êm ái, nhằm tiếp tục củng cố vị thế trong phân khúc xe đa dụng.
Honda Accord 2026 tại Mỹ, không chỉ được bổ sung hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM) và cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi (CTM) mà còn điều chỉnh giá bán.
Theo kế hoạch vào đầu năm 2026, Mercedes-Benz sẽ chính thức trình làng mẫu minivan điện VLE hoàn toàn mới. Xe sở hữu nội thất sang chảnh như chuyên cơ.
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã quyết định phê duyệt kế hoạch tổ chức phiên đấu giá biển số xe lần thứ 9, với hơn 2,52 triệu biển số từ 34 địa phương.
Sau đợt nâng cấp, dòng xe Dacia Sandero 2026 mới bao gồm cả bản hatchback thông thường và gầm cao hơn với hậu tố Stepway chuẩn bị ra mắt tại Vương quốc Anh.