TT Putin: Mở rộng hợp tác với TQ là ưu tiên ngoại giao hàng đầu

Google News

(Kiến Thức) - Trước khi tham dự Hội nghị CICA, Tổng thống Nga cho biết, hợp tác Nga và Trung Quốc đạt mức tốt nhất trong lịch sử và 2 bên sẵn sàng mở rộng mối quan hệ trong nhiều lĩnh vực.

Trả lời báo chí Trung Quốc trước khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ tư về phối hợp hành động và các biện pháp củng cố lòng tin ở châu Á (CICA), Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hợp tác giữa Nga và Trung Quốc đạt mức tốt nhất trong lịch sử và 2 bên đang sẵn sàng để mở rộng mối quan hệ trong nhiều lĩnh vực.
“Trung Quốc là người bạn đáng tin cậy của Nga. Mở rộng hợp tác với Trung Quốc là ưu tiên ngoại giao hàng đầu của Nga”, ông Putin trả lời báo chí Trung Quốc trước thềm hội nghị CICA ở Thượng Hải.
Tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực
Bên lề Hội nghị thượng đỉnh CICA, ông Putin sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc. Nói về điều này, ông cho biết là sẽ cùng Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình xem xét việc thực hiện các hiệp định đã được ký kết cũng như định ra các mục tiêu trong tương lai.
“Tôi tin tưởng các cuộc đàm phán sắp tới sẽ là động lực mạnh mẽ cho các dự án hợp tác song phương cũng như làm sâu sắc thêm hợp tác giữa 2 nước trên trường quốc tế”, ông Putin nói.
Ông Putin cũng chỉ ra rằng trong giai đoạn hiện tại, 2 nước nên ưu tiên tăng cường hợp tác trong kinh tế, khoa học và công nghệ cao.
Mối quan hệ Nga - Trung đạt mức tốt nhất trong lịch sử. 
"Trong bối cảnh bất ổn kinh tế toàn cầu, việc 2 nước củng cố lợi ích kinh tế chung và tăng cường giao thương cũng như thúc đẩy đầu tư lẫn nhau có ý nghĩ rất quan trọng", ông Putin nhận định.
Trung Quốc hiện thời là đối tác thương mại lớn nhất của Nga với kim ngạch thương mại giữa 2 nước đạt mức 90 tỷ USD trong năm 2013. 2 nước có kế hoạch đưa con số này lên 100 tỷ USD vào năm 2015 và 200 tỷ USD vào năm 2020.
Moscow và Bắc Kinh cũng đang hợp tác gần gũi để giảm thiểu sự phụ thuộc thương mại vào thị trường bên ngoài. Ông Putin cho biết thêm, 2 bên đang triển khai 40 dự án lớn với tổng giá trị lên đến 20 tỷ USD. Ngoài ra, Nga và Trung Quốc đang làm việc để mở rộng thanh toán bằng đồng nội tệ trong một nỗ lực để bảo vệ thương mại song phương từ biến động các loại ngoại tệ lớn.
Về hợp tác năng lượng, Tổng thống Nga cũng khẳng định việc chuẩn bị cho thỏa thuận xuất khẩu khí đốt của Nga với Trung Quốc đang ở giai đoạn cuối cùng.
“Đối với Nga, việc thực hiện các thỏa thuận này có nghĩa là đa dạng hóa các khách hàng mua khí đốt , trong khi đối với các đối tác Trung Quốc... nó có thể là một biện pháp khắc phục cho sự thiếu hụt năng lượng và giúp cải thiện môi trường sinh thái”, ông Putin cho hay.
Ông Putin cũng kêu gọi các doanh nghiệp Trung Quốc dẫn đầu cuộc đầu tư vào khu vực Viễn Đông của Nga và hứa hẹn sẽ có những chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư.
Tổng thống Nga cũng khẳng định, việc hợp tác ở các lĩnh vực như hợp tác nhân đạo, văn hóa cũng đang góp phần đáng kể vào hợp tác song phương giữa 2 nước.
Cùng giúp đỡ nhau trở thành quốc gia mạnh mẽ
Khi được hỏi về việc liệu Nga và Trung Quốc có thể tương tác với nhau để giúp TQ thực hiện “giấc mơ Trung Quốc” - cũng giống như Nga đang muốn trở lại thành quốc gia mạnh mẽ, ông Putin cho biết việc thúc đẩy quan hệ đối tác láng giềng thân thiện là hoàn toàn phù hợp với lợi ích của 2 nước.
Tổng thống Nga khẳng định, việc hợp tác giữa Trung Quốc và Nga có thể trở thành mô hình cho các cường quốc trên thế giới học tập khi sự hợp tác giữa 2 nước dựa trên lợi ích cơ bản của mỗi bên và người dân của 2 nước.
Nga và Trung Quốc đã hợp tác thành công trên trường quốc tế và phối hợp chặt chẽ các bước để giải quyết những thách thức và các cuộc khủng hoảng quốc tế. Vị trí của Nga và Trung Quốc đối với các vấn đề toàn cầu cũng như vấn đề khu vực là giống nhau, thậm chí đồng nhất, ông Putin khẳng định.
“Hiện tại, mối quan hệ giữa Nga – Trung Quốc đang tiến tới đối tác toàn diện và tương tác chiến lược. Sẽ là không sai nếu nói rằng mối quan hệ Nga – Trung Quốc đã đạt tầm cao mới trong lịch sử nhiều thế kỷ”, ông Putin nhận định.
Trong thời gian đến thăm Trung Quốc, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tham dự buổi lễ khai mạc cuộc tập trận chung tại Biển Hoa Đông giữa hải quân 2 nước.
Lần xuất hiện của 2 nhà lãnh đạo trong một cuộc tập trận chung này sẽ là cơ hội cho Nga thể hiện các mối quan hệ của nước này tại châu Á trước Mỹ và các nước châu Âu, vốn đang đối đầu với Moscow trong cuộc khủng hoảng Ukraine.
Báo chí Nga từng có những động thái khó hiểu khi đưa tin về việc cuộc tập trận kể trên lại được tổ chức ở Biển Đông.
Lê Trang

Bình luận(0)