Tin nhắn của lính cứu hỏa trong vụ nổ Thiên Tân

Google News

"Nếu tôi không trở về, hãy coi cha tôi như cha cậu"... Đó là tin nhắn cuối cùng của lính cứu hỏa trong vụ nổ Thiên Tân gửi tới một người bạn.

Trước 11 giờ đêm ngày 12/8, Liu Bin nhận được thông báo khẩn về vụ nổ Thiên Tân và đội cứu hỏa của anh được lệnh dập lửa.
Khoảng một giờ sau, mẹ của Liu Bin bất ngờ nhận được một cú điện thoại từ số máy lạ.
Tin nhan cua linh cuu hoa trong vu no Thien Tan
Lính cứu hỏa đau lòng trước sự thương vong của đồng đội.
Những mất mát đau lòng
Bà lặng người khi nghe tiếng nói của đứa con trai 26 tuổi vang lên ở đầu bên kia: "Mẹ ơi, cứu con. Con không chịu nổi nữa rồi. Ruột gan con đang cháy bỏng". Sau đó, bà tìm thấy con trai nằm trong bệnh viện TEDA ở Thiên Tân, nơi anh được điều trị vì rạn xương sườn, dập phổi và chảy máu nội tạng. Nhưng quan trọng là Liu Bin vẫn còn sống.
Anh nằm trong số ít những người may mắn. Hai vụ nổ lớn đã tàn phá một góc thành phố Thiên Tân vào đêm 12/8. Vụ nổ thứ hai, tương đương với sức công phá của 24 tấn thuốc nổ TNT, đã tạo ra một quả cầu lửa khổng lồ trên bầu trời thành phố.
Tin nhan cua linh cuu hoa trong vu no Thien Tan-Hinh-2
Quả cầu lửa bốc lên sau vụ nổ thứ 2 ở Thiên Tân.
Video do các nhân chứng ghi lại cho thấy sóng chấn động hình thành từ vụ nổ đã hất họ ngã nhào xuống đất, đủ để chứng tỏ sóng xung kích cực mạnh.
Không ngạc nhiên khi đã có ít nhất 50 người chết trong vụ nổ nói trên. Nhưng điều đáng nói là có nhiều lính cứu hỏa nằm trong số nạn nhân thiệt mạng. Báo chí Trung Quốc cho biết, ít nhất 12 lính cứu hỏa đã thiệt mạng khi tới hiện trường chữa cháy và ít nhất 21 người khác đang mất tích.
Một số cái chết đặc biệt đau lòng. Đơn cử như người lính cứu hỏa Yin Yanrong, 25 tuổi, mới cưới vợ được 12 ngày trước khi thiệt mạng trong vụ nổ. Có tin nói vợ của Yin vừa mang bầu.
Các bài báo cho biết những người lính cứu hỏa đều hiểu rõ hiểm nguy mà mình phải đối mặt. Một người lính đã thể hiện điều này trong tin nhắn cuối cùng anh gửi tới bạn, lúc lên đường làm nhiệm vụ: "Tôi đang trên đường tới Tanggu (một khu vực hành chính thuộc Tân Hải, Thiên Tân). Nếu tôi không trở về, hãy coi cha tôi như cha cậu".
Xúc động trước sự dũng cảm của lính cứu hỏa, lúc thi thể họ được đưa khỏi hiện trường, nhiều người đã đứng nghiêm giơ tay chào.
Tin nhan cua linh cuu hoa trong vu no Thien Tan-Hinh-3
Nhiều người giơ tay chào khi thi thể lính cứu hỏa được đưa ra khỏi hiện trường.
Xếp hàng dài để hiến máu cứu các nạn nhân
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường đều đã yêu cầu "làm hết sức" để cứu người bị thương và kiềm chế ngọn lửa hình thành sau  vụ nổ ở Thiên Tân.
Cơ quan cứu hộ địa phương đã gửi đi 1.000 lính cứu hỏa, 151 xe cứu hỏa và một máy bay điều khiển từ xa để giám sát hiện trường. Họ đã mở trung tâm cứu trợ ở 10 trường học và đưa người bị thương tới 10 bệnh viện trong vùng để điều trị.
Hàng trăm người Trung Quốc đã xếp hàng dài để hiến máu cứu các nạn nhân. Cánh taxi cũng có nhiều người tình nguyện chở các nạn nhân tới bệnh viện không thu phí. Nhà chức trách còn cho lập nhiều điểm kiểm tra chất lượng không khí để xem có chất độc nào rò rỉ ra ngoài hay không.
Mặc dù vậy, trang tin Los Angeles Times nói rằng ở hiện trường, tình hình vẫn khá lộn xộn. Cảnh sát đã cảnh báo các phóng viên ở gần hiện trường rằng không khí khá nguy hiểm. Tuy nhiên bản thân họ lại chỉ đeo những chiếc khẩu trang mỏng, rõ ràng là không đủ để bảo vệ bản thân trong tình huống nguy hiểm.
Được biết các vụ nổ xảy ra tại Công ty kho vận quốc tế Ruihai tại cảng Đông Giang, nơi chuyên xử lý các kiện hàng chứa vật liệu độc hại. Theo trang web của công ty, kho hàng nằm trên một diện tích rộng tới 92.900 m2, gồm nhiều nhà kho chứa vật liệu nguy hiểm và độc hại.
Công ty có khoảng 70 nhân viên làm việc toàn thời gian, xử lý 1 triệu tấn hàng mỗi năm. Hiện chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ nổ kinh hoàng ở Thiên Tân.
Những người lính cứu hỏa "ít cơ hội sống sót"

Nhân chứng Charlie Zhang, 32 tuổi, cho biết anh ở trong một căn hộ 31 tầng nhìn ra cảng container cách đó khoảng 1km. Sau khi vụ nổ đầu tiên xuất hiện, anh thấy một đám cháy lớn hình thành.
Qua ống nhòm, anh phát hiện 10 xe cứu hỏa tới rất gần hiện trường, cùng vài xe cảnh sát. Ngay khi anh quay lưng để tìm vợ thì thêm một vụ nổ lớn nữa hất anh ngã nhào.
Cửa kính vỡ, đâm vào người làm Zhang chảy máu. Anh tin rằng những người lính cứu hỏa và cảnh sát ở gần hiện trường có rất ít cơ hội sống sót.

 

Theo Thể thao Văn hóa

Bình luận(0)