Tâm sự của cựu binh Mỹ chiến đấu chống IS với người Kurd

Google News

(Kiến Thức) - Tâm sự của một cựu binh Quân đội Mỹ tham gia cuộc chiến chống IS với lực lượng người Kurd ở chảo lửa Kobani.

Anh Jordan Matson, 28 tuổi, đang làm một công việc bình thường ở thành phố nhỏ Wisconsin khi những tay súng IS đang áp đảo tại Mosul, Iraq hồi tháng 6.
Người cựu binh này nói rằng những thông tin về việc IS tấn công tàn bạo vào người Thiên Chúa và những dân tộc thiểu số ở thành phố Mosul chính là lý do thôi thúc anh tới Syria và chiến đấu với IS. 
Anh Matson nói: “Trong hơn một năm, nhiều người vô tội đã bị IS sát hại… Những người không sống theo cách của của chúng bị buộc phải cải đạo, hoặc bị giết, hoặc phải đi lưu vong. Vậy nên khi Mosul rơi vào tay IS và chúng đưa hết người Thiên Chúa và các dân tộc thiểu số đi khỏi đây hay giết họ, tôi nghĩ rằng như vậy là đã quá đủ và quyết định đến đây để chiến đấu”.
Tam su cua cuu binh My chien dau chong IS voi nguoi Kurd
 Hình ảnh của anh Jordan Matson.
Trong 2 tháng, anh Matson đã chiến đấu ở đông bắc Syria bên cạnh Lực lượng Bảo vệ của người Kurd (YPG) sau khi đã tìm hiểu về các phương án để chống lại IS trên Internet. Anh nói: “Tôi tìm hiểu được rằng YPG là lực lượng duy nhất trong khu vực cho phép người Thiên Chúa và người Hồi giáo sống hòa bình với nhau, nên tôi quyết định gia nhập với họ”.
Anh Matson là một trong bốn người Mỹ chiến đấu bên cạnh các lực lượng của người Kurd ở đông bắc Syria. Anh còn cho biết YPG đã đón chào anh rất thân thiện: “Tôi đang dần yêu quý nơi này, họ đối xử với tôi như một thành viên trong gia đình của họ kể từ ngày đầu tiên tôi ở đây”.
Trước đó, không lâu sau khi anh đến Syria qua đường Thổ Nhĩ Kỳ, Matson đã bị mảnh đạn từ súng cối bắn trúng trong một cuộc đụng độ ở Rojava, khiến mắt và cánh tay của anh bị thương. 
Anh nhớ lại những người Kurd địa phương đã chăm sóc anh rất tốt khi còn ở trong bệnh viện. Những gia đình người Kurd vào thăm anh, mang theo thức ăn chia cho anh và những người lính bị thương khác. “Cộng đồng này luôn tràn ngập tình yêu thương. Đây là điều bạn rất khó tìm thấy ở Mỹ, ở đây thực sự khác biệt và tôi yêu nó”, anh nói.
Tam su cua cuu binh My chien dau chong IS voi nguoi Kurd-Hinh-2
 Quân đội người Kurd của Iraq và Syria phối hợp giải cứu người Yazidi
Hiện tại, anh Matson đã hồi phục và đang chiến đấu ở Kobani. Anh nói rằng anh và các đồng đội người Kurd “rất biết ơn” những lực lượng người Kurd ở Iraq đã đến miền bắc Syria để hỗ trợ cho họ trong cuộc chiến chống IS. Trong khi lực lượng chi viện từ Iraq đang giúp chiến đấu chống IS ở Kobani, anh nghĩ rằng Mỹ và các đồng minh quốc tế phải giúp đỡ họ nhiều hơn. Anh nói: “Để kết liễu IS, chúng ta phải sử dụng bộ binh trên mặt đất. Nếu tiếp tục tăng cường ném bom và cử bộ binh hỗ trợ cho ca chiến binh YPG, IS sẽ bị đẩy lùi đến biên giới Syria, giúp cho nhiều binh sĩ không phải hi sinh”.
Mặc dù các quan chức Mỹ nói rằng việc người Mỹ tham gia tổ chức phiến quân Syria như YPG là bất hợp pháp, anh Matson vẫn đang cố tuyển mộ thêm những người nước ngoài đến chiến đấu cho các lực lượng người Kurd thông qua truyền thông đại chúng.
Tam su cua cuu binh My chien dau chong IS voi nguoi Kurd-Hinh-3
Những nữ chiến binh người Kurd thiện chiến 
Anh Kandal Amed từ YPG cũng cho biết nhiều lính nước ngoài khác cũng đã tham gia lực lượng người Kurd chiến đấu chống IS. Anh nói: “Lính nước ngoài đang ở trên mọi mặt trận chiến đấu bên cạnh YPG. Người Đức và người Nga, cũng như nhiều người khác, đều muốn là một phần của tinh thần mới được tạo ra người dân Trung Đông. Trong hàng ngũ của chúng tôi có người Mỹ, Đức và nhiều nước khác, tất cả đều là đàn ông, nhưng chúng tôi cũng hi vọng sẽ có thêm những phụ nữ nước ngoài đến đây”.
Anh Amed cũng nói về sự hợp tác giữa YPG và lực lượng người Kurd ở Iraq, bao gồm cả chiến dịch giải cứu những người Yazidi bị giam cầm trên núi Sinjar của Iraq. 
Anh Amed cho biết: “Hiện giờ đã có nhiều gia đình sống trên núi Sinjar, người dân và lính của chúng tôi đang sống trong điều kiện rất khó khăn. Hôm nay chúng tôi đã liên lạc với họ bằng điện thoại. Họ đang phải chịu đựng sự đói rét, tuần trước 7 hay 8 đứa trẻ đã chết vì đói và lạnh. Chúng tôi đang phối hợp với lực lượng ở Iraq để mở đường thoát và cứu giúp những gia đình này”.
Phong Đức

>> xem thêm

Bình luận(2)

Minh Hiền

mèo nước

hãy cố lên các anh.cả thế giới lên chung tay tiêu diệt chủ nghĩa tàn bạo này .cầu trời phù hộ cho những người vô tội.

Minh Hiền

Nguyen Truong Son

Thế giới khổ đau vì sao ? 4 đất nước quyết định sự tồn tại của thế giới đang sâu xé nhau ! - Nước Đức , Nước Nhật vẫn bị cố tình lên án và vùi dập bởi quá khứ cách nay đã 70 năm ( thế chiến lần 2 )... nếu gắng vươn dậy ! - Nước Mỹ bị lên án vì đang "nhúng mũi" vào tất cả các nước bất ổn trên thế giới ! - Nước Nga đang bị bao vây bởi cố gắng bảo vệ dân mình ở Crima , đông Ukraine ! ... Thế giới không biết vật ký sinh đang sống trên lưng mình... Trung quốc ! ... tôi thương thế giới này !