Nhức nhối vấn nạn mại dâm toàn thế giới

Google News

(Kiến Thức) -Số người bán dâm ở Trung Quốc được ước tính cao nhất thế giới,

Gái đứng đường ở Hungary.
Trung Quốc
Luật Trung Quốc quy định rất rõ ràng: mại dâm là bất hợp pháp nhưng có lẽ chưa có đất nước nào nhiều người bán dâm như tại đây.
 Trung Quốc thường xuyên truy quét, ngăn chặn mại dâm.
Tại Trung Quốc, thường xuyên có các hoạt động truy quét để ngăn chặn nạn mại dâm nhưng trong bối cảnh đan xen của hoạt động này với các trao đổi, làm ăn khác thì các chính sách hầu như không có hiệu quả. South China Morning Post dẫn tài liệu của Liên Hợp Quốc  rằng, ước tính khoảng 4 - 6 triệu phụ nữ trưởng thành Trung Quốc có liên quan tới mại dâm, trong khi một số ước tính còn đưa ra con số lên tới 10 triệu người.
Ấn Độ
Tại một số nơi ở Ấn Độ, mại dâm là "hợp pháp" nhưng những hoạt động liên quan tới mại dâm như mồi chài bắt khách ở nơi công cộng hay tạt xe vào vỉa hè để đón người bán dâm hoặc làm chủ hay điều hành nhà chứa, làm ma cô đều là phạm tội.
Canada
Trao đổi tình dục tuy không bị coi là bất hợp pháp tại Canada, nhưng mọi hoạt động đi kèm với mua bán dâm thì bị coi là phạm tội. Hồi tháng 3/2012, Tòa phúc thẩm Ontario bỏ đoạn cấm nhà chứa những giữ quy định cấm liên hệ với mục đích mại dâm và như vậy cũng có nghĩa mại dâm đứng đường là bất hợp pháp.
Ngoài ra, hành vi tình dục ở nơi công cộng hay công khai dàn xếp mua bán dâm cũng là có tội. Ma cô, bảo kê hay ép buộc bán dâm là bất hợp pháp tại Canada.
Mỹ
Mua bán dâm là bất hợp pháp tại Mỹ, trừ ở Nevada - nơi nhà chứa được cấp giấy phép ở một số khu vực trong bang này. Theo phần lớn các điều luật thì mua bán dâm hay tham gia vào mua bán dâm đều bị coi là có hành vi phạm tội. Luật của Mỹ trừng phạt việc thỏa mãn, trao đổi hay quảng bá mua bán dâm bằng hình thức phạt hay án tù khá nặng.
Buôn bán, tuyển dụng và vận chuyển người bằng vũ lực hoặc bằng cách lừa dối, xúi giục hay lấy tiền mà người bán dâm kiếm được, hay chứa chấp và bắt nạt người bán dâm đều là bất hợp pháp tại Mỹ.
Vương quốc Anh
Tương tự như luật tại Canada, tự thân việc bán dâm thì không phải là bất hợp pháp tại Anh, nhưng hoạt động liên quan tới mại dâm lại là bất hợp pháp.
Như làm gái/trai gọi hay là người bán dâm độc lập thì không là tội nhưng khuyến khích và kiểm soát mại dâm để hưởng lợi…là bất hợp pháp ở Vương quốc Anh.
Buôn người, làm nghề ma cô, bảo kê và điều hành nhà chứa hay mời chài tình dục trên đường phố đều là các tội hình sự.
Hà Lan
Hà Lan là một trong những nước hợp pháp hóa mại dâm từ rất lâu.
Kể từ những năm 1980, hành nghề mại dâm được công nhận là một nghề hợp pháp ở Hà Lan.
Hà Lan hợp pháp hóa mại dâm từ giữa những năm 1800 nhưng phải tới những năm 1980 thì mại dâm mới được công nhận là một nghề hợp pháp.
Các quy định cấm nhà chứa và ma cô được xóa bỏ hồi tháng 10/2000 và nay ngành này hoạt động thể theo luật lao động. Người bán dâm cũng đăng ký như người lao động. Các hội đồng thành phố chịu trách nhiệm cấp giấy phép và tiến hành thanh tra nhằm bảo đảm điều kiện làm việc “đúng tiêu chuẩn chất lượng”.
Mặc dù thuê dụng người bán dâm đủ tuổi và đồng thuận làm việc là hợp pháp, mọi hình thức bóc lột trong lĩnh vực này bao gồm buôn bán và cưỡng bức mại dâm đều là phạm tội theo Luật hình sự của Hà Lan.
Đức
Mại dâm là hợp pháp và được luật định ở Đức. Nhà chứa là các cơ sở kinh doanh có đăng ký. Nếu bán bia rượu và thức ăn thì phải có giấy phép thích hợp mặc dù chính nhà chứa lại không cần có giấy phép để hành nghề.
Người bán dâm trả thuế thu nhập và họ tính cả tiền thuế giá tỷ giá trị gia tăng (VAT) vào “dịch vụ” hành nghề.
Mexico
Mặc dù Mexico không hình sự hóa mại dâm, nhưng hầu hết các tiểu bang đều có luật lệ quy định về nghề này, đòi hỏi người bán dâm phải đăng ký và ít nhất phải 18 tuổi trở lên.
Nhiều thành phố đòi hỏi người bán dâm phải kiểm tra sức khỏe thường xuyên và mang thẻ y tế theo người để chứng minh đủ “sạch” để hành nghề. Tuy nhiên làm nghề ma cô và chủ nhà chứa là bất hợp pháp, cũng như buôn người hành nghề mại dâm và mại dâm vị thành niên.
Argentina
Hành động mua bán dâm là hợp pháp tại Argentina, nhưng nước này hình sự hóa những hành vi mại dâm có tổ chức như nhà chứa hay ma cô, bảo kê.
Argentina là đất nước có tổ chức của người bán dâm lớn nhất thế giới.
Là đất nước có tổ chức của người bán dâm lớn nhất thế giới là Hiệp hội Phụ nữ bán dâm Argentina (the Association of Women Prostitutes of Argentina - AMMAR), luật Argentine cho phép các địa phương được phép bắt người bán dâm nếu có hành vi phản cảm hay bê bối tại nơi công cộng.
Văn Bình (theo BBC)

Bình luận(0)