Nghi ngờ tuyên bố của IS trong vụ xả súng ở Orlando

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng có nhiều điều nghi vấn trong tuyên bố của IS nhận trách nhiệm vụ xả súng ở Orlando.

Video hiện trường vụ xả súng ở Orlando (Nguồn video Sputnik):
Như nhiều báo đài đưa tin, phiến quân IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ xả súng ở Orlando, bang Florida ngày 12/6. Vụ xả súng này là vụ đẫm máu nhất trong lịch sử nước Mỹ. Nghi phạm 29 tuổi Omar Saddiqui Mateen được cho là thề trung thành với phiến quân IS trong một cuộc gọi điện thoại khẩn cấp 911.
Và sau khi nhiều báo đài đưa tin về vụ việc thì hãng thông tấn Amaq có liên hệ với tổ chức khủng bố IS liền phát đi thông báo trên mạng với nội dung là nhóm này xác nhận thực hiện vụ xả súng chấn động nước Mỹ hôm 12/6 tại câu lạc bộ đêm đồng tính Pulse, khiến hơn 50 người thiệt mạng.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận xét rằng, tuyên bố do Amaq phát đi có điểm khác so với những tuyên bố mà tổ chức Hồi giáo cực đoan IS từng đưa ra về việc nhận trách nhiệm các vụ tấn công khác như ở Paris hay Brussels chẳng hạn.
Nghi ngo tuyen bo cua IS trong vu xa sung o Orlando
 Cảnh sát tại hiện trường vụ xả súng ở Orlando.
Cụ thể, trong tuyên bố mà Amaq đăng tải ngày 12/6, mối liên hệ giữa IS và vụ xả súng ở Mỹ chỉ được tiết lộ thông qua một “nguồn tin”. Chưa kể, tuyên bố ngắn gọn trên cũng không miêu tả hay cung cấp bất cứ thông tin chi tiết, cụ thể nào về vụ tấn công ở câu lạc bộ đêm đồng tính Pulse, thành phố Orlando.
Trong khi các kẻ tấn công trong hai vụ ở Paris và Brussels đều có mối quan hệ trực tiếp với thủ lĩnh phiến quân IS thì cho tới nay, nhà chức trách vẫn chưa thể khẳng định được làm sao mà nghi phạm Mateen lại kết nối được với nhóm này.
Nhà phân tích địa chính trị, ông Michael Horowitz chia sẻ quan điểm cá nhân với tờ Business Insider rằng, cho tới nay, chưa có gì chứng tỏ rằng, kẻ tấn công (tức nghi phạm Omar Mateen) có những liên hệ trực tiếp với IS.
Ông giải thích trong bức thư điện tử gửi cho tờ Business Insider rằng: “Tuyên bố của Amaq (phát đi) cung cấp rất ít thông tin cụ thể về vụ xả súng ở Orlando và thậm chí còn sử dụng một cách nói tương đối thận trọng đó là dùng “nguồn tin của al-Amaq”. Điều này sẽ khiến mọi người suy ra rằng, phải chăng nhóm IS chưa hề biết trước về vụ xả súng đó. Tuyên bố cũng không có nêu nội dung là IS chịu trách nhiệm trực tiếp về vụ đó mà chỉ nói là “một chiến binh IS” đã ra tay. Cả hai yếu tố trên chỉ ra một điều rằng, có thể vụ xả súng đó được lấy cảm hứng từ IS chứ không phải nhóm này chỉ đạo hay hỗ trợ tài chính”.
Bà Rita Katz, chuyên gia về chiến dịch tuyên truyền của IS và là đồng sáng lập nhóm tình báo SITE, cũng đưa ra nhận định tương tự như trên.
“Tuyên bố từ Amaq phát ra khác so với tuyên bố trước đó”, bà Katz viết trong thư điện tử trả lời Business Insider. “Hãng thông tấn Amad đưa ra tuyên bố rằng, kẻ xả súng Omar Mateen là một chiến binh IS dường như được đưa ra dựa trên thông tin rằng tên này đã thề trung thành với IS”.
Nghi ngo tuyen bo cua IS trong vu xa sung o Orlando-Hinh-2
 Các nhân viên pháp y tìm chứng cứ tại hiện trường.
Ngoài ra, cách thức mà tuyên bố này được công bố cũng bất bình thường. Đối với các cuộc tấn công trong quá khứ, phiến quân IS thường đưa ra các tuyên bố “chính thức” chứ không phải thông qua hãng thông tấn Amaq vốn không thuộc mạng lưới truyền bá tin tức chính thức của tổ chức này.
Cuối cùng, bà Katz còn lưu ý, vụ xả súng ở Orlando lần này có thể là một vụ tấn công đơn độc và không được phối hợp thực hiện với lãnh đạo IS.
Thanh Nga (theo BI)

Bình luận(0)