Nga-Thổ Nhĩ Kỳ “liên thủ” ở Idlib gỡ “nút thắt” Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Theo các chuyên gia, việc Nga-Thổ Nhĩ Kỳ “liên thủ” ở tỉnh Idlib sẽ là một chiến thắng quân sự mở đường cho giải quyết chính trị cuộc khủng hoảng Syria.

Chuyên gia về Trung Đông Oytun Orhan nói với Sputnik Thổ Nhĩ Kỳ: "Rõ ràng, thỏa thuận cuối cùng về vấn đề này đã đạt được trong cuộc họp ở Ankara giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Bây giờ chúng ta có thể nói rằng tất cả các hành động quân sự đang được phối hợp giữa hai bên”.
Nga-Tho Nhi Ky “lien thu” o Idlib go “nut that” Syria
Tổng thống Nga Vladimir Putin trao đổi riêng với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan.  Ảnh: RT.com 
Ông Orhan chỉ ra rằng việc mang lại hòa bình cho Syria đòi hỏi cả hành động quân sự lẫn chính trị và hiện thời chỉ có ba nước là Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran là có thể giải quyết cuộc khủng hoảng này.
Sau cuộc đàm phán với Tổng thống Erdogan ở Astana vào ngày 28/9, Tổng thống Putin nói rằng Moscow và Ankara đã tái khẳng định sự sẵn sàng thực hiện các thỏa thuận cuối cùng về bốn khu vực giảm leo thang xung đột, trong đó có khu lớn nhất ở tỉnh Idlib.
Hôm thứ 7/10, Tổng thống Erdogan thông báo kế hoạch triển khai các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tới tỉnh Idlib, nơi các tay súng Quân đội Syria Tự do được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã phát động một chiến dịch chống nhóm khủng bố Mặt trận al-Nusra cũ. Ông Erdogan cũng nói rằng phía Nga đã đồng ý yểm trợ trên không cho hoạt động của Thổ Nhĩ Kỳ.
Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga không có lời bình luận chính thức nào ủng hộ tuyên bố này. Trong khi đó hồi đầu tuần này, Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho biết rằng Nga sẵn sàng hỗ trợ các nhóm vũ trang chiến đấu chống Mặt trận al-Nusra trong khu vực giảm leo thang xung đột ở tỉnh Idlib.
Chuyên gia Oytun Orhan cho biết: "Các lực lượng Nga có thể triển khai dọc tuyến ngoại vi của khu vực giảm leo thang xung đột và Không quân Nga có thể ném bom các vị trí Mặt trận al-Nusra.Trong khi đó, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có thể phát động một chiến dịch trong tỉnh Idlib. Đây có thể là một chiến dịch chung giữa các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và Quân đội Syria Tự do (FSA) chống lại bọn khủng bố ".
Ông Orhan gợi ý rằng các hành động quân sự chung Nga-Thổ Nhĩ Kỳ ở tỉnh Idlib sẽ làm giảm lãnh thổ do Mặt trận al-Nusra kiểm soát và cuối cùng dẫn đến thất bại của nhóm khủng bố trong khu vực. Ông nói thêm: "Về số phận của bọn khủng bố sau giải phóng Idlib, có thể có một vài kịch bản. Một số nhóm có thể gia nhập Quân đội Syria, một số nhóm khác có thể tiếp tục các hoạt động nhỏ ở một số khu vực hoặc hạ vũ khí để đổi lấy một số nhượng bộ chính trị".
Theo nhà báo Thổ Nhĩ Kỳ Hüsnü Mahalli, thành trì khủng bố ở tỉnh Idlib là trở ngại chính cuối cùng để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.
Nhà báo Mahalli nói: "Tình hình ở Deir Ezzor sẽ được giải quyết trong vòng hai hoặc ba tuần và chỉ còn lại Raqqa. Hiện tại, phần phía nam của Raqqa bị quân đội Syria kiểm soát, phần phía bắc của nó bị kiểm soát bởi lực lượng người Kurd. Giải phóng được Idlib, các lực lượng Syria sẽ kiểm soát gần 99% lãnh thổ. Thực tế, việc giải quyết vấn đề Idlib có nghĩa là gỡ bỏ nút thắt Syria".
Minh Châu (Theo Sputnik International)

>> xem thêm

Bình luận(0)