“Năm quả đấm” của Nga chống IS ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Sự can thiệp quân sự của Nga ở Syria tiếp tục leo thang và để đánh bại IS, Tổng thống Putin có thể sử dụng “năm quả đấm” chủ lực tiếp theo.

Nga chính thức can thiệp vào cuộc nội chiến ở Syria cách đây hơn một tháng trước. Lực lượng Nga và Syria đã đạt được nhiều tiến bộ trong chiến dịch tấn công phối hợp chống lại các vị trí của phiến quân.  Nhưng như vậy vẫn là chưa đủ để đảo ngược hoàn toàn cục diện chiến trường và giành chiến thắng cuối cùng.  
“Nam qua dam” cua Nga chong IS o Syria
Tổng thống Nga Vladimir Putin. 
Để đánh bại Nhà nước Hồi giáo IS (mà phía Nga gọi là Daesh), Tổng thống Putin cần phải tăng cường sử dụng “năm quả đấm” chủ lực sau đây:
1. Tăng cường sử dụng máy bay ném bom chiến trường Su-25 Frogfoot
Cách tốt nhất để làm điều đó là sử dụng máy bay tấn công hạng nặng như Su-25 Frogfoot, tác động tức thời trên chiến trường. Có tính năng tương đương như máy bay ném bom A-10 của Mỹ, Su-25 Frogfoot bay chậm, mang được nhiều bom đạn và có hỏa lực mạnh khủng khiếp.
“Nam qua dam” cua Nga chong IS o Syria-Hinh-2
Su-25 Frogfoot mang được nhiều bom đạn và có hỏa lực mạnh khủng khiếp. 
Với một số dấu hiệu cho thấy Nga đang chuẩn bị đẩy mạnh chiến dịch không kích ở Syria, người ta có thể chắc chắn rằng các loại máy bay ném bom chiến trường như Frogfoot sẽ sớm tấn công các vùng lãnh thổ do IS kiểm soát để hỗ trợ cho quân đội Syria trên chiến trường.  Những máy bay này sẽ tác động lớn đến sự thành công của các chiến dịch trên mặt đất.
2. Khóa chặt không phận Syria bằng S-400
Đầu tuần này, Nga công bố việc triển khai hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến S-400 ở Syria. Về mặt chính trị, việc triển khai  S-400 là phương tiện hữu hiệu chống việc phương Tây thiết lập vùng cấm bay phương hoặc không kích quân đội Syria.  Điều này có nghĩa là IS và các nhóm phiến quân khác ở Syria phải chiến đấu với quân đội Syria mà không có sự hỗ trợ trực tiếp bằng không quân của các đồng minh.
“Nam qua dam” cua Nga chong IS o Syria-Hinh-3
S-400 khóa chặt không phận Syria.
Không quân phương Tây có lẽ có thể đánh bại S-400 và các hệ thống phòng không liên quan, mặc dù có thể phải chịu tổn thất nặng nề. Tuy nhiên, các cuộc tấn công trực tiếp chống lại mạng lưới phòng không của Nga sẽ báo hiệu một mức độ leo thang cao gấp bội. Đây là điều mà không bên nào muốn trong cuộc chiến chống IS. S-400  mang lại cho Nga  quyền phủ quyết trên thực tế đối với bất kỳ hành động nào của phương Tây chống Tổng thống Assad.
3. Thúc đẩy vũ khí ngoại giao
Vũ khí quan trọng nhất mà Nga có thể sử dụng để duy trì chế độ Assad là vũ khí ngoại giao. Mặc dù sức mạnh mềm của Nga đã sút giảm đáng kể trong vài năm qua, nó vẫn có sức mạnh và ảnh hưởng đáng kể trong các vụ giao dịch với các bên  liên quan đến cuộc xung đột Syria.
“Nam qua dam” cua Nga chong IS o Syria-Hinh-4
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. 
Trong số những tài sản quý giá nhất của ngoại giao Nga là quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Nga có thể sử dụng quyền phủ quyết này như một lá chắn, ngăn cản mọi hành động bất lợi của HĐBA về cuộc xung đột Syria và tránh tái diễn sự can thiệp của NATO như ở Libya.
4. Công tác tình báo, giám sát và trinh sát
Công tác tình báo, giám sát và trinh sát (ISR) của Nga có thể giúp xác định chính xác địa bàn, năng lực của các thế lực chống đối khác nhau và phân tích phản ứng của các nhóm này trước sự tấn công của quân đội Syria và các  đồng minh.
Điều này có thể giúp lực lượng Nga và quân đội Syria phát triển một chiến lược hiệu quả để đánh bại quân nổi dậy.
“Nam qua dam” cua Nga chong IS o Syria-Hinh-5
Hệ thống tác chiến điện tử hiện đại Krasukha của Nga ở Syria.
Các công cụ của Nga trong lĩnh vực này bao gồm không chỉ các máy bay trinh sát và máy bay do thám, mà còn các đơn vị tác chiến điện tử có thể phân tích các dữ liệu thông tin liên lạc của phe nổi loạn. Kết hợp và phân tích các thông tông tin này mang lại cho các lực lượng Nga và Syria có một bức tranh toàn cục xác thực hơn.
5. Sử dụng lực lượng đặc biệt tinh nhuệ Spetsnaz
Quân đội Syria và các đồng minh cần chiếm lại các vùng lãnh thổ rộng lớn từ tay các nhóm phiến quân. Thật không may, quân đội Syria lại thiếu kinh nghiệm trong các chiến dịch tấn công, tác chiến cơ động (mà chỉ nặng về phòng thủ và tác chiến pháo binh). Người Nga cần phải cung cấp cho quân đội Syria một cơ cấu chỉ huy có thể giúp giành chiến thắng trong cuộc chiến tranh trên mặt đất.
“Nam qua dam” cua Nga chong IS o Syria-Hinh-6
Lực lượng đặc biệt tinh nhuệ Spetsnaz.
Trừ khi Nga quyết định triển khai lực lượng mặt đất lớn ở Syria (một khả năng mà cho đến nay Nga ra sức chối bỏ vì những hạn chế nguồn lực và khoảng cách khá xa), vai trò chính của lực lượng Nga sẽ chủ yếu là lãnh đạo, phối hợp và hỗ trợ. Lực lượng đặc biệt của Nga cần phải thực hiện các chiến dịch như lực lượng của phương Tây ở  Afghanistan, Libya và các nơi khác. Đồng thời, lực lượng này phải hết sức tranh tránh thương vong, nếu không Nga sẽ vấp phải sự phản đối ở trong nước và mất uy tín trước phương Tây.
Các cuộc không kích của Nga đã làm suy yếu đáng kể sức đề kháng của phiến quân. Tuy nhiên, thắng lợi cuối cùng lại thuộc về các chiến dịch tấn công trên mặt đất. Rất có thể, Nga và các đồng minh có thể đánh bại phiến quân IS ở Syria và chế độ Assad có thể khoanh tay đứng nhìn các cuộc tân công khủng bố của IS ở phương Tây và ở những nơi khác trên thế giới.
Minh Châu (Theo The National Interest)

Bình luận(0)