Mỹ còn nhớ chiến tranh hóa học ở Việt Nam?

Google News

(Kiến Thức) - Đề tài nóng nhất hiện nay là sử dụng vũ khí hóa học ở Syria, thế nhưng người Mỹ lại cố quên việc từng rải chất độc dioxin xuống Việt Nam.

Máy bay Mỹ rải chất độc da cam xuống Việt Nam.
Mỹ và các đồng minh của Washington cáo buộc chế độ Assad sử dụng vũ khí hóa học và sẵn sàng tấn công quân sự để trừng phạt các thủ phạm. Trong khi đó, chính Mỹ phải chịu trách nhiệm về việc sử dụng vũ khí hóa học qui mô lớn nhất trong lịch sử, gây thiệt hại cho gần 5 triệu người trong cuộc chiến tranh Việt Nam.
Giáo sư Dmitry Mosyakov lãnh đạo Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á, Australia và Châu Đại dương của Viện Nghiên cứu phương Đông (thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga) nhận xét: “Ráo riết ngăn chặn cuộc kháng chiến của nhân dân Việt Nam, người Mỹ đã sử dụng chất khai quang làm rụng lá cây, khiến cho rừng xanh nhiệt đới trở nên trơ trụi và cây cối bị hủy diệt… Người Mỹ đã sử dụng khoảng 15 loại hóa chất ở miền Nam Việt Nam, nhưng dùng rộng rãi nhất là chất độc da cam-dioxin, một hỗn hợp hóa chất có hoạt tính mạnh nhất và nguy hại nhất. Theo dữ liệu của Lầu Năm Góc, từ năm 1961 đến 1971, người Mỹ đã rải xuống miền Nam Việt Nam khoảng 72 triệu lít chất độc da cam, hủy diệt 43% diện tích canh tác, 44 % diện tích rừng ở miền Nam Việt Nam và gây thiệt hại cho hàng triệu người Việt Nam”.
Dioxin là chất độc đáng sợ. Nó ngấm xuống đất, thẩm thấu và tích tụ trong đất đai rồi khi phân hủy bởi nhiệt độ nóng lại tạo ra hợp chất độc hại mới. Trên mảnh đất hứng chịu chất hóa học, không thứ cây nào có thể mọc nổi, dioxin đầu độc cả những dòng sông và nguồn nước ngầm ở Việt Nam. Chất khai quang mà người Mỹ rải xuống đã hủy diệt khoảng 140 loài chim, làm biến mất nhiều giống côn trùng và động vật lưỡng cư, tôm cá trong ao hồ, cũng như rừng già cổ thụ và làm lan truyền những căn bệnh nguy hiểm.
Nhưng tàn bạo nhất là tác động của dioxin đối với con người. Chất độc xâm nhập vào cơ thể và tích tụ trong tế bào, dioxin gây bệnh ngoài da, làm suy yếu hệ thống miễn dịch, đẩy tăng vọt nguy cơ bệnh tiểu đường và ung thư. Phụ nữ sống ở những khu vực chịu tác động của chất độc da cam sinh quái thai, trẻ chết non và dị tật khủng khiếp. Ảnh hưởng của chất độc da cam tại Việt Nam đã gây thiệt hại cho 4,8 triệu người, trong đó 3 triệu người với những di chứng thảm khốc.
Mỹ đã phải rút quân khỏi Việt Nam cách đây 40 năm trước, nhưng hậu quả của việc sử dụng chất độc da cam vẫn rõ rệt cho đến tận bây giờ. Ở Việt Nam vẫn có trẻ em chào đời với khuyết tật bẩm sinh. Người Mỹ chưa hề một lần chính thức xin lỗi nhân dân Việt Nam về việc sử dụng vũ khí hóa học. Các công ty Mỹ sản xuất hóa chất để phun xuống rừng cây và đất đai Việt Nam thì từ chối trả tiền đền bù cho các nạn nhân của chất độc dioxin.
Các binh sĩ Mỹ, những người tiến hành chiến dịch tàn sát các cánh rừng này cũng phải chịu tác động ngấm ngầm của thứ chất độc nhãn hiệu Mỹ, và trở về nước cũng sinh con khuyết tật hoặc bản thân bị di chứng thần kinh-tâm lý. Tuy nhiên, các cựu binh Mỹ được chính phủ bồi thường, theo qui chế nạn nhân chiến tranh. Còn những người Việt Nam thì bị từ chối “do thiếu bằng chứng”.
Vì vậy, khi kích động người dân chống lại "sự tàn bạo" của chế độ Assad sử dụng vũ khí hóa học chống lại dân thường, các chính trị gia ở Washington quả là “đạo đức giả” khi cố tình phớt lờ 5 triệu người Việt Nam đang bị khốn khổ bởi chất độc da cam do quân đội Mỹ rải xuống.
Văn Bình (theo VOR)

Bình luận(0)