Mưu đồ thực sự của Mỹ ở Syria

Google News

Chiến lược thực sự mà Mỹ đang thực hiện đối với Syria là làm suy yếu Tổng thống Bashar al-Assad và tăng cường sức mạnh cho lực lượng đối lập.

Tổng thống Mỹ Barack Obama họp với các quan chức chóp bu bàn mưu tính kế đánh Syria.
Nguyên Phó chánh văn phòng Bộ Quốc phòng Mỹ, tướng Jack Keane, phát biểu trên đài BBC rằng Tổng thống Obama có ý định giúp phe đối lập Syria thông qua hỗ trợ huấn luyện để làm suy giảm khả năng quân sự của ông Assad.
Trong khi đó, tờ New York Times dẫn lời Tổng thống Obama phát biểu: "Chúng tôi có một chiến lược lớn hơn cho phép tăng cường khả năng của phe đối lập nhằm giúp Syria thoát khỏi nội chiến”. Ngoài ra, ông Obama cũng khẳng định "CIA đã đào tạo xong một khóa biệt kích khoảng 50 người cho phe nổi dậy và các nhóm này đã thâm nhập vào Syria”.
Trước đó, hai Thượng nghị sĩ McCain và Graham tuyên bố không ủng hộ kế hoạch của Tổng thống Obama chỉ tấn công hạn chế Syria mà không thay đổi chế độ vì kế hoạch đó “không phải là một phần của chiến lược tổng thể có thể thay đổi tương quan lực lượng trên chiến trường”.
Tuần trước, các quan chức Lầu Năm Góc cũng nói với tờ Wall Street Journal rằng cuộc tấn công của Mỹ theo kế hoạch sẽ "làm suy giảm" lực lượng an ninh của Tổng thống Assad. Các mục tiêu chính sẽ là trụ sở chính quyền và các sân bay tại Syria.
Đại tá không quân Mỹ Hassan Hamadan cho rằng các sân bay là "hệ thống thần kinh của Damascus”. Ông này nói: “Chúng tôi sẽ nhằm vào các mục tiêu này để hạn chế lực lượng không quân của ông Assad tiến hành ném bom, đồng thời ngăn chặn nguồn cung cấp quân sự từ Nga và Iran cũng như nguồn cung cấp cho các đơn vị quân đội của Syria”.
Xét về dài hạn, một phần chiến lược của Mỹ là kế hoạch cung cấp các loại vũ khí hiện đại cho phe đối lập Syria và gửi các cố vấn phương Tây sang huấn luyện cho quân nổi dậy.
Liz O'Bagy thuộc Viện Nghiên cứu chiến tranh viết trên tờ Wall Street Journal rằng các nhóm phiến quân nhỏ "gần đây đã nhận được viện trợ vũ khí và tiền bạc từ Saudi Arabia và các nước đồng minh khác như Jordan và Pháp”.
Theo nhà phân tích Michael D. Weiss - Tổng biên tập tờ Interpreter Magazine, Saudi Arabia đã phối hợp với Jordan, Mỹ, Anh, và Pháp "thành lập một trung tâm bí mật tại Jordan để huấn luyện lực lượng nổi dậy tại Syria về kỹ thuật, chiến thuật và tình báo".
Theo Báo Tin tức

Bình luận(0)