Lãnh đạo đảng Cộng hòa có cản được Donald Trump?

Google News

(Kiến Thức) - Xem ra, lãnh đạo đảng Cộng hòa khó có thể ngăn chặn được tỷ phú Donald Trump giành quyền đề cử của đảng để tham gia bầu cử Tổng thống Mỹ 2016.

Ứng viên-tỷ phú Donald Trump rõ ràng đang dẫn đầu cách biệt trong cuộc đua giành quyền đề cử của đảng Cộng hòa, sau khi ông chiến thắng không chỉ trong ngày “siêu Thứ Ba”, mà còn ba trong số bốn cuộc bầu cử sơ bộ tuần này. Thời gian không còn nhiều để ban lãnh đạo đảng Cộng hòa xốc lại đội ngũ ngăn cản đà chiến thắng của Donald Trump.
Lanh dao dang Cong hoa co can duoc Donald Trump?
Ứng viên tổng thống “chẳng giống ai” Donald Trump.
Lo lắng ứng viên tổng thống “chẳng giống ai” Donald Trump có thể hủy hoại đảng Cộng hòa, ban lãnh đạo đảng dự kiến áp dụng các biện pháp cuối cùng ngăn chặn đà tiến của tỷ phú Donald Trump.
Các biện pháp cuối cùng
Thứ nhất, ngay từ bây giờ giúp cho các đối thủ của ứng viên Donald Trump kiếm được càng nhiều phiếu bầu càng tốt, khiến cho vị tỷ phú này không thể hội đủ 1.237 đại biểu cần thiết để giành quyền đề cử của đảng Cộng hòa trước Đại hội đảng tổ chức vào tháng 7/2016. Thứ hai, vì ứng viên Donald Trump, và có lẽ tất cả các ứng viên khác, không vượt qua được ngưỡng 1.237 đại biểu cần thiết, Đại hội đảng Cộng hòa sẽ chọn ra ứng cử viên có cơ hội tốt nhất để giành chiến thắng ứng viên tổng thống Dân chủ trong cuộc tổng tuyển cử tổ chức vào tháng 11. Thứ ba, đại hội này sẽ bầu chọn bất kỳ ứng cử viên nào, trừ Donald Trump.
Chỉ có điều kế hoạch này khó có thể thực hiện. Học giả Byron Shafer, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Wisconsin-Madison, nói với Deutsche Welle: “Nếu không ngăn chặn được Donald Trump từ thời điểm này đến bầu cử sơ bộ ở Florida và Ohio, ông ấy sẽ trở thành ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa sau đây hai tuần".
Bầu cử sơ bộ ở Florida và Ohio có ý nghĩa quyết định
Ứng viên Donald Trump hiện đang dẫn trước gần 100 đại biểu so với đối thủ sát nút là Ted Cruz (458-359) và có nhiều cơ hội giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ quan trọng ở bang Florida vào tuần tới và cả ở bang Ohio nữa.
Theo các cuộc thăm dò dư luận, Ted Cruz không có cơ may giành thắng lợi ở hai bang Florida và Ohio. Kịch bản lạc quan nhất cho các đối thủ của Donald Trump là ứng viên Rubio thắng ở bang Florida, còn ứng viên John Kasich thắng ở bang Ohio. Kịch bản thực tế hơn là Donald Trump thắng ở cả Florida lẫn Ohio, trong một cuộc đua khá căng thẳng với ứng viên John Kasich.
Học giả Iwan Morga, giáo sư Nghiên cứu Mỹ tại University College London, nói: "Nếu Donald Trump thắng ở Florida, ông ta sẽ nhanh chóng chạy tới đích là giành quyền đề cử (của đảng Cộng hòa)”. Còn nếu ứng viên Donlad Trump thắng cả ở hai bang Florida và Ohio, cuộc đua giành quyền đề cử của đảng Cộng hòa “xem ra đã kết thúc”.
Theo giới phân tích, thời gian không còn nhiều để đảng Cộng hòa tìm cách ngăn cản đà tiến của ứng viên-tỷ phú Donald Trump và việc tìm được người thay thế ông này là “vô lý và quá muộn”.
Nguy cơ ông Trump tranh cử độc lập
Cựu ứng cử viên tổng thống Mitt Romney đã nhắc lại những lời đe dọa “ra tranh cử độc lập” của Donald Trump, nếu ban lãnh đạo đảng Cộng hòa tìm mọi cách gạt ông ta ra rìa. Nếu Donald Trump ra ứng cử độc lập, phe Cộng hòa sẽ bị mất nhiều phiếu bầu hơn phe Dân chủ.
Chính vì vậy mà giới phân tích cho rằng cuối cùng thì ban lãnh đạo đảng Cộng hòa cũng sẽ phải bỏ phiếu ủng hộ Donald Trump, nếu không muốn bị thua 100% trước ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.
Video tỷ phú Donald Trump tuyên bố ra tranh chức Tổng thống Mỹ (Nguồn IBT):
Minh Châu (Theo DW)

Bình luận(0)