Kỳ vọng từ chuyến trở lại Việt Nam của John Kerry

Google News

(Kiến Thức) - Với một sứ mệnh mới, ông John Kerry hứa hẹn là nhân tố giúp cải thiện hơn nữa quan hệ Việt - Mỹ.

Ở nhiệm kỳ thứ hai, Tổng thống Obama đã quyết định chọn những cựu binh từng tham gia chiến tranh ở Việt Nam vào các vị trí quan trọng trong Chính phủ. Theo đó, hai nhân vật nhận được sự tin tưởng từ người đứng đầu Nhà Trắng là Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel.
Đối với Ngoại trưởng John Kerry, Việt Nam là nơi lưu giữ nhiều kỷ niệm đau thương khó quên. Trong thời kì tham chiến nơi đây, là sĩ quan hải quân, John được cấp trên giao nhiệm vụ phụ trách chỉ huy con tàu Swift Boat tuần tra khắp các con sông ở khu vực tiểu vùng sông Mekong.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.
Giã từ sự nghiệp quân nhân, ông Kerry năng nổ hoạt động trong vai trò là một người phản chiến. Năm 1971, báo chí không ngừng dẫn lại câu nói nổi tiếng của ông trong phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại về cuộc chiến tranh Việt Nam: “Làm sao có thể yêu cầu một con người chết vì một sai lầm?”.
Tiếp sau đó, với việc đảm nhiệm chức chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Mỹ, ông chuyên phụ trách thu thập dữ liệu về POW/MIA (vấn đề tù binh và người mất tích trong cuộc chiến tranh Việt Nam). Ngoài ra, ông và John McCain là hai người có công rất lớn trong tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ.
Với những nỗ lực không mệt mỏi của hai người cựu bình từng tham gia chiến tranh ở Việt Nam, mối quan hệ giữa hai nước không ngừng được cải thiện. Để rồi, tới năm 2000, John Kerry là một trong những người tháp tùng Tổng thống lúc bấy giờ là Bill Clinton trong chuyến thăm chính thức Việt Nam.
Thời diểm đó, dư luận quốc tế nhìn nhận sự kiện này là một bước ngoặt lịch sử trong quan hệ hai nước. Theo đó, đây là lần đầu tiên một tổng thống Mỹ tới thăm Việt Nam, nước trước kia Mỹ từng tham chiến.
Bây giờ, trong chuyến thăm tới đất nước mang nhiều duyên nợ, ông John Kerry hứa hẹn là người thổi làn gió mới giúp cải thiện hơn nữa quan hệ Việt - Mỹ.
Trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ là bà Jen Psak đưa ra phát biểu chính thức về mục đích chuyến thăm Việt Nam lần này của Ngoại trưởng John Kerry. Theo đó, trong thời gian lưu lại Việt Nam, ông Kerry sẽ chủ yếu “tập trung phát triển quan hệ thương mại song phương giữa hai nước”.
Ngoài ra, sự kiện này cũng thể hiện nỗ lực hợp tác của hai nước trong việc giải quyết các vấn đề cấp thiết hiện nay như biển đổi khí hậu hay năng lượng tái tạo.
Thanh Nga

Bình luận(0)