Giáo sĩ Rouhani tuyên thệ nhậm chức tổng thống Iran

Google News

(Kiến Thức) - Truyền thông Iran đưa tin giáo sĩ Hassan Rouhani đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống Iran ngày 3/8, sau khi được nhà lãnh đạo tối cao  Ali Khamenei chuẩn thuận.

Tân Tổng thống Iran, giáo sĩ Hassan Rouhani.
Sự khởi đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Hassan Rouhani chấm dứt 8 năm cầm quyền của Tổng thống tiền nhiệm Ahmadinejad, trong đó Iran bị cô lập và gặp nhiều khó khăn kinh tế.
Tân Tổng thống Rouhani đối mặt với nhiều thách thức khổng lồ - trong đó có lạm phát lên đến 42%, tỷ lệ thất nghiệp cao - và phải hàn gắn tình trạng chia rẽ chính trị của các phe phái bảo thủ, ôn hòa và cải cách. Thách thức đầu tiên của ông là thuyết phục được Quốc hội Iran chấp nhận các thành phần chính phủ mà ông đề xuất ngay sau khi nhậm chức.
Kêu gọi một xã hội cởi mở
Trong bài diễn văn đọc trước một nhóm giáo sĩ ngày 2/8 thủ đô Tehran, Tổng thống đắc cử Hassan Rouhani kêu gọi một xã hội cởi mở tự do hơn và cảnh báo rằng một chính phủ mạnh không phải là một chính phủ can thiệp vào cuộc sống riêng tư của người dân. Ông nói rằng đã đến lúc chính phủ cổ xúy cho các mạng truyền thông xã hội như trang Facebook.
Ông Rowhani cũng nói rằng Iran phải chấm dứt đàn áp việc truy cập Internet. Trang Twitter của ông viết: “Việc kiểm duyệt khắp nơi trên Internet chỉ càng làm tăng sự ngờ vực”. Ông cũng nói với các giáo sĩ rằng truyền thông nhà nước Iran cần phải cởi mở hơn, nhưng chính phủ phải tiếp tục con đường “kiên trì, hợp lý và tiết chế”.
Chỉ trích Israel
Trước đó, ông Rouhani đã trở thành tâm điểm của một vụ tranh cãi liên quan tới phát biểu về Israel. Hãng tin ISNA của Iran thoạt đầu loan tin ông Rouhani gọi Israel là “một vết thương… trên cơ thể của thế giới Hồi giáo” và cần phải được “loại bỏ”.
Tuy nhiên, ngày 2/8, truyền hình nhà nước Iran cho biết việc thuật lại phát biểu của ông Rouhani đã bị bóp méo. Họ cho chiếu đoạn video cuộc phỏng vấn của ông Rouhani, trong đó ông nói rằng “việc chiếm đóng các phần đất của Palestine giống như một vết thương cũ trong cơ thể của xã hội Hồi giáo” và ông không hề đề cập tới vấn đề tồn tại của Nhà nước Do Thái.
Các hãng tin quốc tế đã thuật lại phát biểu đó và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngay lập tức chỉ trích những nhận xét của ông Rouhani và nói ông Rouhani “đã lộ rõ bộ mặt thật sớm hơn dự kiến”.
Lê Chân (theo Reuters, VOA)

Bình luận(0)