Điểm mặt "những người bạn Nga" của con trai Tổng thống Trump

Google News

(Kiến Thức) - Trước những lùm xùm của con trai Tổng thống Trump, báo mạng DW đã liệt kê một số những người bạn Nga có liên quan tới Donald Trump Jr.

Ông Donald Trump Jr., con trai Tổng thống Trump, đang vướng vào bê bối vì đã gặp nữ luật sư Nga Natalya Veselnitskaya, nhân vật được cho là có liên hệ với Điện Kremlin, hồi tháng 6/2016 để “thu thập thông tin bất lợi đối với ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton”.
Diem mat "nhung nguoi ban Nga" cua con trai Tong thong Trump
Ông Donald Trump Jr., con trai cả của Tổng thống Trump.
Trước khi cuộc gặp diễn ra, Donald Trump Jr. được thông báo rằng Natalia Veselnitskaya là một “công tố viên của chính phủ Nga” và thông tin do người này cung cấp “là một phần trong nỗ lực của chính phủ Nga nhằm giúp đỡ ông Trump” trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.
Liên quan tới vụ lùm xùm trên, tờ DW đã liệt kê một số những người bạn Nga của Donald Trump Jr. gồm một ca sĩ nhạc pop, một luật sư người Nga, giám đốc kinh doanh tổ chức show và một trùm bất động sản Nga-Azeri.
Nhân vật phải nhắc đến đầu tiên là nữ luật sư Natalia Veselnitskaya
Diem mat "nhung nguoi ban Nga" cua con trai Tong thong Trump-Hinh-2
Natalia Veselnitskaya. Ảnh: EPA.
Luật sư 42 tuổi người Nga đã bắt đầu sự nghiệp tại văn phòng công tố viên ở Moscow Oblast, vùng ngoại ô khổng lồ bên ngoài thủ đô của Nga. Theo một bài báo của Thời báo New York, bà "nổi danh là một đối thủ đáng sợ...bên trong phòng xử án”.
Veselnitskaya từ lâu đã đại diện cho gia đình Katsyv, nổi tiếng nhất với Pyotr D. Katsyv, người từng là bộ trưởng Bộ giao thông ở Moscow Oblast trong hơn 12 năm và bây giờ là Phó cục trưởng Cục Đường sắt Nga.
Veselnitskaya phủ nhận có bất kỳ liên kết với điện Kremlin. Bà cũng phủ nhận việc đưa ra bất cứ thông tin nào về Hillary Clinton, và nói rằng cuộc gặp với Donald Trump Jr. là "riêng tư" và "không liên quan gì đến chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump”.
Trong những năm gần đây, bà đã làm việc với tư cách là một nhà vận động hành lang chống lại cái gọi là hành động Magnitsky, nhằm vào một số quan chức Nga bằng cách ngăn chặn việc họ nhập cư vào Mỹ và đóng băng tài sản của họ.
Người bạn Nga thứ hai của Trump Jr là Rob Goldstone
Diem mat "nhung nguoi ban Nga" cua con trai Tong thong Trump-Hinh-3
Rob Goldstone.
Goldstone phụ trách quan hệ công chúng điều hành công ty Oui 2 Entertainment. Ông tuyên bố đã làm việc với những người nổi tiếng trong danh sách như Michael Jackson, BB King và Richard Branson.
Năm 2013, ông đã giúp gia đình Trump tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ tại Moscow. Ông cũng đại diện cho ca sĩ nhạc pop người Nga Emin Agalarov, người mà ông nhắc đến trong bức thư điện tử gửi cho Donald Trump Jr. Goldstone đã viết trong thư rằng: "Emin vừa điện và yêu cầu ông liên hệ để nói về một cái gì đó rất thú vị. Công tố viên của Nga đã gặp Aras (cha của Emin) và đề nghị cung cấp cho chiến dịch Trump một số tài liệu có thể gây bất lợi cho bà Hillary và đối phó với Nga".
Emin Agalarov
Diem mat "nhung nguoi ban Nga" cua con trai Tong thong Trump-Hinh-4
Emin Agalarov biểu diễn ở Sochi.
Sinh ra ở Azerbaijan, Agalarov là một nhạc sĩ nổi tiếng ở Liên Xô cũ. Ngoài sự thành công của ông trong kinh doanh âm nhạc, ông còn được biết đến như là con trai của tỷ phú Azerbaijan-Nga và nhà tài trợ bất động sản Aras Agalarov. Công ty của cha ông có quan hệ mật thiết với điện Kremlin, theo Forbes.
Emin học tập ở Thụy Sĩ và Mỹ, sau đó, kết hôn với Leyla Aliyeva, con gái của tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev nhưng họ đã ly dị vào năm 2015. Cha của ca sĩ Emin, ông Aras Agalarov, được cho rằng đã trả hàng tỷ rúp cho ông Trump để mua quyền tổ chức cuộc thi sắc đẹp tại Moscow. Trumps và Agalarovs vẫn giữ liên lạc sau khi dự án kết thúc. Donald Trump đã xuất hiện trong một trong những video âm nhạc của Emin vào năm 2013 và chúc mừng nghệ sĩ trẻ này vào sinh nhật 35 của mình trong một video trực tuyến vào tháng 12/2015. Hai gia đình cũng có kế hoạch xây dựng một tháp Trump ở Moscow nhưng dự án này đã bị đình hoãn.
Khi nói về buổi gặp gỡ giữa ông Trump Jr và nữ luật sư Veselnitskaya, Aras cho rằng đó là câu chuyện được "dựng lên" và ông không biết Goldstone "nhiều như vậy". "Tôi nghĩ đây là một số loại hư cấu, tôi không biết ai tạo ra nó", ông Aras nhấn mạnh.
Thảo Nguyên (theo DW)

>> xem thêm

Bình luận(0)