Cựu quan chức Israel: TNK cản trở cuộc chiến chống IS

Google News

(Kiến Thức) - Theo quan chức Israel, Nga có chiến lược chống khủng bố đúng đắn và Thổ Nhĩ Kỳ cản trở cuộc chiến chung chống Nhà nước Hồi giáo.

Trong bài viết cho tờ The Guardian (Anh), cựu Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Israel, ông Giora Eiland, đã chia sẻ kinh nghiệm trước đây của ông khi làm việc với các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ và Nga. Ông cho rằng Moscow có một chiến lược chống khủng bố đúng đắn ngay từ đầu.
Mở đầu bài viết, Eiland nhắc lại cuộc gặp của ông 12 năm trước khi còn giữ chức Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Israel.
Cuu quan chuc Israel: TNK can tro cuoc chien chong IS
Cựu Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Israel, ông Giora Eiland.
Cuộc gặp đầu tiên là với người đứng đầu một viện nghiên cứu của Nga, rất lâu trước khi phiến quân IS xuất hiện.
“Vị quan chức Nga này đã cảnh báo về sự hình thành của một 'Vương quốc Hồi giáo' tại Iraq và 'vương quốc' này sẽ tìm cách kiểm soát Trung Đông. Đồng thời, chúng cũng sẽ lợi dụng sự suy yếu của phương Tây và chuyển hướng tấn công sang Châu Âu”, Eiland cho biết.
Vị cựu quan chức Israel cũng trích lời một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nói về quan điểm chung của Ankara.
“Chúng tôi biết rằng chúng tôi không thể giành được các vùng đất nằm dưới sự kiểm soát của đế chế Ottoman trước năm 1917, nhưng đừng nhầm lẫn khi nghĩ rằng chúng tôi sẽ chấp nhận đường biên giới mà các nước thắng trận đã phân định cho chúng tôi khi kết thúc cuộc Chiến tranh Thế giới I”, vị quan chức Thổ Nhĩ Kỳ từng nói.
“Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tìm cách lấy lại đường biên giới tự nhiên ở phía nam – nằm giữa thành phố Mosul (Iraq) và Homs (Syria). Điều này là hợp lý bởi khu vực đó có nhiều người Turkmen sinh sống”, Eiland trích lời của một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ.
Khi so sánh các cuộc gặp này, Eiland rút ra ba kết luận về mối quan hệ hiện tại giữa Ankara, Moscow và phương Tây.
“Thứ nhất, ngay từ đầu Nga đã dự đoán về sự xuất hiện của phiến quân IS và Moscow coi tổ chức khủng bố này là một mối đe dọa chiến lược quan trọng. Thứ hai, Nga có quyền hy vọng phương Tây ưu tiên cho cuộc chiến chống IS và tạm bỏ qua những bất đồng về các vấn đề khác. Thứ ba, mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên của NATO nhưng họ không hành động theo cách ủng hộ lợi ích của NATO”, Eiland nhận định.
Thay vào đó, Thổ Nhĩ Kỳ đang lôi kéo NATO vào một cuộc giao tranh để bảo vệ lợi ích của Ankara.
Theo ông Eiland, phương Tây và Nga cần liên minh trong cuộc chiến chống lại mối đe dọa từ IS. Ông nói: “Tổng thống Pháp Francois Hollande dường như chấp nhận điều này và chúng ta chỉ có thể hy vọng rằng ông cố gắng thuyết phục các nước thành viên NATO khác để liên minh với Nga, đồng thời kiềm chế Thổ Nhĩ Kỳ”.
“Đối với Israel cũng vậy, việc đánh bại IS là ưu tiên hàng đầu”, Eiland khẳng định.
Thiên An (Theo The Guardian)

Bình luận(0)