Chiến sự Yemen có thể dẫn đến xung đột với Iran

Google News

(Kiến Thức) - Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev nói rằng chiến dịch quân sự ở Yemen có thể dẫn đến xung đột nghiêm trọng giữa các nước  Ả Rập và Iran.

Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev: Chiến sự Yemen có thể dẫn đến xung đột giữa Ả Rập Saudi và Iran.
Thư ký Hội đồng An ninh Nikolai Patrushev nói với báo Izvestia: "Ngày càng có nhiều quốc gia bị lôi kéo vào cuộc xung đột, bao gồm Bahrain, Qatar, Kuwait, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Ả-rập Saudi, Ai Cập, Jordan, Morocco và Sudan. Tình hình có thể phát triển thành một cuộc đối đầu lan rộng giữa người Sunni và người Shi'ite và sau đó leo thang thành một cuộc xung đột giữa các quốc gia Ả Rập và Iran”.
Ông Patrushev nhấn mạnh,Yemen có vị trí địa lý quan trọng vì án ngữ lối vào Vịnh Aden-Biển Đỏ và có thể kiểm soát eo biển Bab el-Mandeb. Mỗi năm, có tới 20.000 tàu thuyền đi qua eo biển này và đây là một trong những tuyến hàng hải nhộn nhịp nhất trên thế giới. Ông lưu ý, việc thay đổi tương quan vốn có trong khu vực nhằm phục vụ cho một thế lực nào đó có thể dẫn đến một cuộc chiến kéo dài".
Nhận xét trên được đưa ra trong bối cảnh đang diễn ra chiến dịch quân sự chống quân nổi dậy Houthi do Ả Rập Saudi cầm đầu.
Ông Patrushev cũng nhấn mạnh rằng leo thang xung đột ở Yemen có thể có ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran. Ông nói thêm: “Có những lo ngại rằng leo thang xung đột ở Yemen thể ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran, bởi vì  tất cả các diễn biến  chính ở Trung Đông đều phụ thuộc lẫn nhau chặt chẽ".
Căng thẳng giữa Ả Rập Saudi và Iran đã gia tăng bởi chiến dịch không kích hiện nay ở Yemen.
Cuối tháng Ba, Ả Rập Saudi cùng với một số quốc gia Ả Rập khác (trong đó có Ai Cập, Jordan và UAE) đã bắt đầu tiến hành các cuộc không kích vào các vị trí của quân nổi dậy Houthis ở Yemen, theo yêu cầu của Tổng thống Abd Rabbuh Mansur Hadi, người đã chạy trốn ra nước ngoài.
Căng thẳng giữa Ả Rập Saudi và Iran đã gia tăng bởi chiến dịch không kích hiện nay ở Yemen. 
Các giới chức Yemen trung thành với Tổng thống Hadi đã tố cáo Iran cung cấp vũ khí cho “phiến quân” Houthi. Tehran đã bác bỏ cáo buộc nói trên và tuyên bố chiến dịch không kích vào Yemen là hành động “xâm lược” có thể làm cho cuộc khủng hoảng Yemen trở nên nghiêm trọng hơn.
Minh Bích (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)