Bầu cử Tổng thống Myanmar: Hết cơ hội cho bà Suu Kyi

Google News

(Kiến Thức) - Cho tới lúc này, Chủ tịch NLD Aung San Suu Kyi đã hết cơ hội trong cuộc bầu cử Tổng thống Myanmar diễn ra ngày 10/3.

Video đảng của bà Aung San Suu Kyi giành thế thắng trước đảng cầm quyền (Nguồn video VTC):
Chuyển đổi dân chủ ở Myanmar có thể trở thành hiện thực, nhưng Chủ tịch NLD Aung San Suu Kyi đã hết cơ hội trong cuộc bầu cử bầu tổng thống Myanmar diễn ra vào hôm 10/3. Nhân vật từng giành giải Nobel hòa bình năm 1991 khó có thể trở thành người lãnh đạo đất nước Myanmar.
Bất chấp việc Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Suu Kyi giành thắng lợi vang dội trước đảng cầm quyền trong cuộc bầu cử Quốc hội hồi tháng 11/2015, nhưng bà không thể trở thành tổng thống mới của Myanmar do các rào cản hiến pháp.
Bau cu Tong thong Myanmar: Het co hoi cho ba Suu Kyi
Chủ tịch đảng NLD, bà Aung San Suu Kyi (giữa) ra về sau khi tham dự phiên họp Hạ viện tại thủ đô Naypyidaw ngày 1/2. 
Thay vào đó, tân Tổng thống Myanmar sẽ là một trong ba ứng viên do Hạ viện, Thượng viện và nhóm quân đội hiện nắm giữ 25% số ghế trong Quốc hội nước này giới thiệu vào hôm 10/3 trong cuộc bầu cử tổng thống mang tính chất lịch sử ở quốc gia Đông Nam Á này.
Người nào trong ba ứng viên này nhận được nhiều phiếu ủng hộ nhất sẽ trở thành Tổng thống Myanmar, hai người còn lại sẽ đảm nhận chức vụ Phó tổng thống.
Có điều, tân Tổng thống Myanmar chắc chắn sẽ là thành viên đảng NLD của bà Suu Kyi bởi vì đảng này hiện nắm giữ số ghế áp đảo ở lưỡng viện quốc hội, điều này cho phép họ được đề cử 2 trong số 3 ứng viên tổng thống.
Thủ lĩnh đảng NLD, bà Suu Kyi (70 tuổi) không thể trở thành tổng thống Myanmar do các quy định trong hiến pháp nước này nêu rõ bất cứ ai kết hôn với người nước ngoài đều không thể đảm nhận vị trí này.
The Straits Times đưa tin, Quốc hội Myanmar nhóm họp trong ngày hôm nay (10/3) để đưa ra danh sách ba ứng viên chạy đua vào chức Tổng thống. Bà Aung San Suu Kyi - lãnh tụ đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ Myanmar (NLD) đã hết cơ hội trở thành Tổng thống sau khi các nỗ lực đàm phán với phe quân sự thất bại.
Các nhà lập pháp Myanmar sẽ chọn ra ba ứng viên: một do Hạ viện đề cử, một do Thượng viện và một người từ phe quân đội. Cho đến nay NLD vẫn giữ bí mật về nhân sự ứng viên ghế Tổng thống của đảng này.
Ông Htin Kyaw 69 tuổi, người điều hành quỹ từ thiện của bà Aung San Suu Kyi được cho là nhân vật có triển vọng nhất. Một nhà lập pháp NLD nói với giới truyền thông, bất cứ ai nhận được đề cử của đảng, các nhà lập pháp LND phải hỗ trợ.
Có những đồn đoán cho rằng, bà Aung San Suu Kyi có thể giữ ghế Ngoại trưởng Myanmar, một vị trí có ảnh hưởng trong Nội các và Hội đồng Hòa bình và Phát triển Liên bang.
Tờ Bangkok Post ngày 10/3 thì khẳng định "chắc chắn" ông Htin Kyaw sẽ trở thành Tổng thống, bởi bà Aung San Suu Kyi có thể nắm quyền điều hành đất nước thông qua ông Htin Kyaw.
Hồi tháng 11/2015, sau khi NLD giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Quốc hội, bà Suu Kyi cho biết, việc ai lên làm tổng thống là điều không quan trọng. Chắc chắn, bà Suu Kyi sẽ nắm giữ một vị trí quan trọng trong bộ máy chính quyền Myanmar và thậm chí sẽ có quyền lực cao hơn cả tổng thống Myanmar.
Thanh Nga (theo ABC News)

Bình luận(0)