Báo TQ: Điếu Ngư leo thang bùng nổ “đọ sức” Trung - Nhật

Google News

(Kiến Thức) - "Cuộc chiến ngôn từ giữa giới chức hàng hải Trung Quốc - Nhật Bản và gần đây nhất là quân đội, có thể đột ngột dẫn đến một cuộc đọ sức thật sự vào bất kỳ lúc nào", tờ China Daily đưa tin.

Tờ China Daily quan ngại, tranh chấp căng thẳng về đảo Điếu Ngư/Senkaku vốn đã sôi sục, tạo nên cơn sốt truyền thông ở cả Trung Quốc - Nhật Bản và kết quả là ngày càng căng hơn, có thể dẫn đến điểm bùng nổ...
 Báo TQ: Điếu Ngư leo thang bùng nổ "đọ sức" Trung - Nhật.
“Quan hệ của chúng ta với Nhật vẫn ổn từ vài chục năm nay nhờ có các lãnh đạo thông thái ở cả hai bên, những người đã giữ tranh chấp chủ quyền lùi về phía sau. Nhưng những ngày đó đã qua rồi. Chúng ta không thấy có điểm khởi đầu nào để bàn luận một cách đúng đắn với ông Abe, người rõ ràng quyết tiến về phía trước với chính sách nguy hiểm của ông ta”, tờ báo viết.
Tương tự, tờ Hoàn cầu Thời báo cũng thông tin: “Từ lâu Trung Quốc không tham gia chiến tranh nhưng chiến tranh đang được dệt nên do những khiêu khích triệt để của Nhật Bản. Nếu một chiếc máy bay của Trung Quốc bị bắn, tình trạng thù địch giữa Bắc Kinh và Tokyo sẽ được kích hoạt toàn bộ và tình hình ở Đông Bắc Á sẽ theo nhau đổ xuống như những quân domino".
Không dừng ở đó, những ngày này, truyền thông Trung Quốc liên tục lên tiếng chỉ trích tham vọng trở nên “quyết đoán hơn” ở châu Á của Nhật là không dành chỗ cho đàm phán để giải quyết tranh chấp lãnh thổ.
Cụ thể, ngày 26/10 vừa qua, Thủ tướng Shinzo Abe hùng hồn tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với tờ Wall Street Journal: "Nhật Bản sẵn sàng ứng chiến với Trung Quốc trong trường hợp phải viện đến vũ lực để theo đuổi các lợi ích địa chính trị. Tôi nhận ra rằng, Nhật Bản sẽ phát huy vai trò lãnh đạo không chỉ trên mặt trận kinh tế, mà còn trong các lĩnh vực an ninh tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương”.
Thủ tướng Nhật cho rằng, Nhật Bản đã quá hướng nội trong suốt 15 năm qua nhưng khi khôi phục được sức mạnh kinh tế “chúng tôi muốn đóng góp nhiều hơn nữa để góp phần xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn”.
Theo Wall Street Journal, Thủ tướng Abe khẳng định: Nhật Bản sẽ “góp sức” trong việc chống lại Trung Quốc ở châu Á.
“Có nhiều quan ngại cho rằng, Trung Quốc đang cố thay đổi hiện trạng bằng vũ lực, chứ không phải bằng pháp chế. Nếu Bắc Kinh quyết chọn lấy con đường đó, họ sẽ không thể phát triển yên ổn”, Thủ tướng Shinzo Abe cảnh báo
Minh chứng cho tuyên bố này của ông Abe là trong 2 ngày 25/10 và 26/10, theo Jiji Press và Kyodo News, Nhật Bản điều các chiến đấu cơ chặn 4 máy bay Trung Quốc (hai máy bay cảnh báo sớm Y8 và hai máy bay ném bom H6) bị phát hiện lượn lờ giữa đảo chính Okinawa.
Phản pháo lại động thái của Tokyo, Bắc Kinh tiếp tục điều lực lượng cảnh sát biển hùng hậu tới quần đảo tranh chấp. Theo đó, 4 tàu cảnh sát biển của Trung Quốc đã nhắm hướng quần đảo tĐiếu Ngư/Senkaku thẳng tiến. Bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết, họ phát hiện đội tàu đang trên đường tiếp cận quần đảo tranh chấp lúc 10h sáng 28/10.
Cho tới thời điểm này, Bắc Kinh liên tục triển khai tàu chiến, tuần tra cũng như hải giám tới Điếu Ngư/Senkaku kể từ khi Tokyo tuyên bố quốc hữu hóa quần đảo hồi tháng 9 năm ngoái.
(theo AFP, CNA, BBC News)

Bình luận(0)