Nóng tranh cãi về nhóm máu trên thẻ căn cước công dân

Google News

(Kiến Thức) - Có cần thiết ghi nhóm máu lên thẻ căn cước công dân đang là vấn đề được dư luận đem lên mạng bàn tán xôn xao hiện nay.

Trong phiên Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật căn cước công dân và Dự án Luật hộ tịch sáng qua, đề xuất bổ sung thông tin về nhóm máu vào thẻ căn cước công dân của đại biểu Đỗ Văn Đương (TP HCM) gây nên rất nhiều tranh cãi. Sau phiên thảo luận, vấn đề trên tiếp tục được công chúng, dư luận quan tâm và đem lên bình luận tại nhiều diễn đàn trao đổi.
 Hình ảnh mặt trước, sau của Thẻ căn cước công dân. Nhiều đại biểu Quốc hội đang đề xuất ghi thêm thông tin về nhóm máu lên thẻ căn cước và gây nên nhiều tranh cãi. Ảnh: TTO
Độc giả Anh DK Nguyen bình luận: "Theo quan điểm của tôi, việc chi tiền làm thẻ căn cước với đầy đủ thông tin cá nhân như nhóm máu, ADN... không có gì là lãng phí cả. Nó có thể dùng thay cho các loại giấy tờ phức tạp khác khi đi ra ngoài đường hoặc thực hiện các giao dịch. Tôi đang học bên Mỹ và thấy từ lâu họ đã dùng thẻ căn cước rồi". 
Cùng quan điểm trên, nickname Hùng Quân bình luận trên diễn đàn Vitalk: "Tôi thấy đề xuất này là hợp lý. Khi đi khám chữa bệnh hoặc cấp cứu, chỉ cần xuất thể căn cước có ghi nhóm máu này ra là phía bệnh viện đã có thể nắm bắt tình hình và nhanh chóng triển khai được ngay những biện pháp phù hợp với tình trạng của những người bệnh, xét nghiệm máu nhanh chóng hơn và đặc biệt có ý nghĩa tích cực trong những ca tai nạn cần truyền máu khẩn cấp".
Tuy nhiên, trên một số diễn đàn trao đổi, các thành viên lại thắc mắc về việc liệu có thực sự cần thiết đưa nhóm máu lên thẻ căn cước hay không? Một số người cho rằng tên nhóm máu thuộc về vấn đề riêng tư và không phải lúc nào cũng tiện công khai. Độc giả Nguyễn Thanh Hiệp bình luận trên mạng Tuổi trẻ: "Để bảo đảm quyền riêng tư của công dân thẻ căn cước không thể ghi tất cả mọi thông tin. Với tôi nhóm máu là một yếu tố thuộc về cá nhân, có nhiều trường hợp việc công khai nhóm máu cũng tạo nên một số phiền phức. Chưa kể việc nhầm lẫn nhóm máu cũng hoàn toàn có thể xảy ra. Theo tôi, cần phân biệt mã số định danh cá nhân và số thẻ căn cước: số thẻ căn cước được trình bày công khai, nhưng mã số định danh cá nhân dùng suốt đời không thể ghi công khai trên mặt thẻ căn cước. Thẻ căn cước không nên thể hiện loại máu hay dấu vân tay trên mặt thẻ. Dấu vân tay và số mã định danh cá nhân sẽ được ghi trong các mã vạch".
 Đại biểu Đỗ Văn Đương đề nghị thẻ căn cước công dân cần bổ sung thông tin về nhóm máu để thuận lợi cho việc cấp cứu, khám chữa bệnh. Ảnh: VTC
Lại có người cho rằng việc đề xuất làm thẻ căn cước với tên nhóm máu thay cho CMTND là một việc làm tốn kém, hoàn toàn không cần thiết ở thời điểm hiện tại. Nickname Phạm Quang Minh nêu quan điểm trên fanpage Docbao: "Không biết sắp tới còn sửa và đổi gì nữa hay không khi mà nhiều sự việc tưởng chừng là đơn giản nhưng vô hình chung lại gây rắc rối cho người dân? Lúc đầu sửa giấy CMND có tên của cha mẹ, rồi bây giờ lại là thẻ căn cước công dân. Tốn kém hết chỗ nói!". 
Nickname Mỹ Nguyễn cũng bình luận: "Nếu thay thẻ căn cước sẽ thay chứng minh nhân dân, thế chứng minh nhân dân mới làm bằng vật liệu polyme bỏ đi à. Lãng phí hết chỗ nói, phải có lộ trình cụ thể. Mà tại sao cứ phải là thẻ căn cước mà không là chứng minh nhân dân? Cứ để nguyên chứng minh nhân dân và chỉ làm thêm những phần sau như bổ sung những thứ khác vào. Lãng phí và chưa khả thi".
Tâm An

Bình luận(0)