Tại cuộc họp Thường kỳ Chính phủ diễn ra mới đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã kết luận về việc lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc công trình xây dựng nhà ga Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Theo đó, phương án LT-03 lấy ý tưởng từ hình ảnh hoa sen cách điệu đã trở thành thiết kế chính thức cho sân bay Long Thành.
Trước đó, tháng 4/2017 Bộ GTVT đã gửi Thủ tướng kết quả làm việc của Tổ tư vấn do Bộ này thành lập theo chỉ đạo của Thủ tướng gồm 26 chuyên gia đến từ các bộ ngành và Hội nghề nghiệp chuyên ngành liên quan thống nhất chọn phương án LT-03 lấy ý tưởng từ hình ảnh hoa sen cách điệu cho thiết kế sân bay Long Thành.Ngày 7/4,Tổ tư vấn đã tiến hành làm việc với 22 người có mặt, tiến hành bỏ phiếu lựa 1 trong 3 phương án thiết kế kiến trúc đã được Hội đồng thi tuyển kiến trúc Cảng hàng không quốc tế Long Thành lựa chọn trước đó.Thông qua bỏ phiếu, phương án LT-03 (lấy ý tưởng từ hình ảnh hoa sen cách điệu) của tư vấn Heerim Architects & Planners Co.Ltd (Hàn Quốc) đạt 13 phiếu chọn (tỉ lệ 59,09%).Phương án LT-04 (lấy ý tưởng nội thất chính là sử dụng vật liệu tre) của Liên danh Japan Airport Consultants Inc - ADP Ingeniere - Shigeru Ban Architects (Nhật Bản và Pháp) đạt 6 phiếu bầu chọn (tỉ lệ 27,27%).Phương án LT-07 (lấy ý tưởng từ hình ảnh lá cọ, dừa nước) của Liên danh CPG Consultants Pte. Ltd -PAE Limited - Azusa Sekkei (Singapore - Việt Nam - Nhật Bản) đạt 3 phiếu bầu chọn (tỉ lệ 13,64%).Phương án LT 03 lấy ý tưởng từ hình ảnh bông hoa sen cách điệu, được đánh giá là thiết kế mang tính dân tộc cao. Thiết kế hoa sen được sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế, áp dụng vào thiết kế mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính nhà ga, cảnh quan vị trí bên trên mái nhà để xe, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục.Hình khối khu vực nhà ga chính (mái) sử dụng ý tưởng là những cánh hoa sen. Khu vực nhà để xe ngoài trời, trên mái sử dụng làm công viên cây xanh kết hợp với hồ nước lớn tại vị trí trung tâm cũng lấy ý tưởng bông sen, làm điểm nhấn cho khu vực này.Phương án đề cập đến các thuận lợi, bất lợi của điều kiện tự nhiên ở địa phương để đưa ra giải pháp về kiến trúc, kết cấu và sử dụng vật liệu nhằm đảm bảo tiết kiệm năng lượng cho công trình, thân thiện môi trường."Việc lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc đã được thực hiện theo các quy định của pháp luật, đồng thời, trong quá trình lựa chọn đã được cộng đồng dân cư, các nhà khoa học... tham gia đóng góp ý kiến và bình chọn", Phó Thủ tướng nêu rõ trong kết luận.Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Giao thông và các đơn vị liên quan thống nhất việc trao giải thưởng cho các phương án thiết kế kiến trúc sân bay Long Thành theo quy định.Cũng tại cuộc họp, Phó Thủ tướng khẳng định sân bay Long Thành là dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, được Đảng, Nhà nước và nhân dân đặc biệt quan tâm. Đây cũng là dự án có ý nghĩa quan trọng đối với tình hình kinh tế - xã hội.
Tại cuộc họp Thường kỳ Chính phủ diễn ra mới đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã kết luận về việc lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc công trình xây dựng nhà ga Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Theo đó, phương án LT-03 lấy ý tưởng từ hình ảnh hoa sen cách điệu đã trở thành thiết kế chính thức cho sân bay Long Thành.
Trước đó, tháng 4/2017 Bộ GTVT đã gửi Thủ tướng kết quả làm việc của Tổ tư vấn do Bộ này thành lập theo chỉ đạo của Thủ tướng gồm 26 chuyên gia đến từ các bộ ngành và Hội nghề nghiệp chuyên ngành liên quan thống nhất chọn phương án LT-03 lấy ý tưởng từ hình ảnh hoa sen cách điệu cho thiết kế sân bay Long Thành.
Ngày 7/4,Tổ tư vấn đã tiến hành làm việc với 22 người có mặt, tiến hành bỏ phiếu lựa 1 trong 3 phương án thiết kế kiến trúc đã được Hội đồng thi tuyển kiến trúc Cảng hàng không quốc tế Long Thành lựa chọn trước đó.
Thông qua bỏ phiếu, phương án LT-03 (lấy ý tưởng từ hình ảnh hoa sen cách điệu) của tư vấn Heerim Architects & Planners Co.Ltd (Hàn Quốc) đạt 13 phiếu chọn (tỉ lệ 59,09%).
Phương án LT-04 (lấy ý tưởng nội thất chính là sử dụng vật liệu tre) của Liên danh Japan Airport Consultants Inc - ADP Ingeniere - Shigeru Ban Architects (Nhật Bản và Pháp) đạt 6 phiếu bầu chọn (tỉ lệ 27,27%).
Phương án LT-07 (lấy ý tưởng từ hình ảnh lá cọ, dừa nước) của Liên danh CPG Consultants Pte. Ltd -PAE Limited - Azusa Sekkei (Singapore - Việt Nam - Nhật Bản) đạt 3 phiếu bầu chọn (tỉ lệ 13,64%).
Phương án LT 03 lấy ý tưởng từ hình ảnh bông hoa sen cách điệu, được đánh giá là thiết kế mang tính dân tộc cao. Thiết kế hoa sen được sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế, áp dụng vào thiết kế mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính nhà ga, cảnh quan vị trí bên trên mái nhà để xe, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục.
Hình khối khu vực nhà ga chính (mái) sử dụng ý tưởng là những cánh hoa sen. Khu vực nhà để xe ngoài trời, trên mái sử dụng làm công viên cây xanh kết hợp với hồ nước lớn tại vị trí trung tâm cũng lấy ý tưởng bông sen, làm điểm nhấn cho khu vực này.
Phương án đề cập đến các thuận lợi, bất lợi của điều kiện tự nhiên ở địa phương để đưa ra giải pháp về kiến trúc, kết cấu và sử dụng vật liệu nhằm đảm bảo tiết kiệm năng lượng cho công trình, thân thiện môi trường.
"Việc lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc đã được thực hiện theo các quy định của pháp luật, đồng thời, trong quá trình lựa chọn đã được cộng đồng dân cư, các nhà khoa học... tham gia đóng góp ý kiến và bình chọn", Phó Thủ tướng nêu rõ trong kết luận.
Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Giao thông và các đơn vị liên quan thống nhất việc trao giải thưởng cho các phương án thiết kế kiến trúc sân bay Long Thành theo quy định.
Cũng tại cuộc họp, Phó Thủ tướng khẳng định sân bay Long Thành là dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, được Đảng, Nhà nước và nhân dân đặc biệt quan tâm. Đây cũng là dự án có ý nghĩa quan trọng đối với tình hình kinh tế - xã hội.