Phân biệt đau ngực ổn định và không ổn định

Google News

Đau thắt ngực nhiều khả năng là triệu chứng của bệnh động mạch vành, một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng không thể bỏ qua.

- Hỏi: Tôi nghe nói bệnh nhân bị bệnh động mạch vành thường biểu hiện đau ngực ổn định và không ổn định nhưng không rõ có sự khác nhau gì về tiến trình của bệnh không? Thỉnh thoảng đau thắt ngực thì đi khám gì? Ngô Thu Hồng (Từ Liêm, Hà Nội).

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
TS Lê Văn Trường, Chủ nhiệm khoa Can thiệp mạch, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 trả lời: Đau thắt ngực nhiều khả năng là triệu chứng của bệnh động mạch vành, một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng.
 
Cơn đau xuất hiện khi gắng sức (đi bộ, chạy, leo cầu thang, làm việc nặng...), vị trí đau ở ngực trái và sau xương ức, cảm giác khó chịu như đè nặng, thắt chặt và bóp nghẹt lồng ngực, có thể lan lên cổ, đến xương hàm dưới, ra sau lưng, ra vai, dọc mặt trong cánh tay trái, kèm theo là cảm giác lo lắng, khó thở, mệt mỏi; Đau thường dịu đi sau vài phút khi dừng gắng sức... Đó là cơn đau thắt ngực ổn định.
 
Khi các cơn đau thắt ngực tăng tần suất xuất hiện, cường độ, kéo dài thời gian đau, dễ bị ngay cả khi nghỉ ngơi... gọi là cơn đau thắt ngực không ổn định - một trạng thái của hội chứng vành cấp và diễn biến nặng hơn có thể xảy ra là nhồi máu cơ tim với nhiều biến chứng nguy hiểm.
 
PV (ghi)
[links()]

Bình luận(0)