Tắm bằng nước lá cho con lợi hại thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Trời nóng khiến cháu Nguyễn Thị H. (18 tháng tuổi ở Hà Nội) bị rôm sẩy nên gia đình đã tắm bằng nước lá cho mát. 

Khi da cháu có biểu hiện viêm nhưng gia đình không đưa đi khám mà lại tiếp tục đun nước lá để chữa. Đến khi cháu bị sốt cao, bỏ ăn, một số vùng da bị lở loét... thì gia đình mới cho đi khám và được kết luận: Nhiễm trùng da do tắm bằng nước lá.
Tam bang nuoc la cho con loi hai the nao?
Trẻ lở loét, sốt cao vì tắm bằng nước lá không bảo đảm. Ảnh minh họa.
Lời bàn: Trời nóng nên nhiều bậc cha mẹ hay cho con tắm nước lá theo kinh nghiệm dân gian để làm mát, trị rôm sẩy... là quan niệm hết sức nguy hiểm. Rôm sẩy chỉ là những biểu hiện của viêm da nhẹ, có thể tự khỏi, việc dùng những loại lá có khi sẽ làm bệnh nặng hơn. Bởi các loại lá, quả có khi mọc ở những bờ bụi, bị nhiễm khuẩn, côn trùng, đôi khi cả thuốc bảo vệ thực vật... rửa rất khó sạch nên nguy cơ trẻ bị nhiễm khuẩn da rất cao. 
Thậm chí, ngay cả việc đun sôi cũng không có không có tác dụng diệt khuẩn trong lá. Biến chứng do tắm lá không chỉ gây viêm da mà có trẻ còn bị bội nhiễm, nhất là nhiễm trùng máu rất nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong. Vì vậy, tuyệt đối không nên tự ý dùng nước lá tắm để chữa các bệnh ngoài da cho trẻ. Cần vệ sinh sạch sẽ cơ thể cho trẻ bằng nước sạch hoặc xà bông diệt khuẩn. 
PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng (Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội)

>> xem thêm

Bình luận(0)