Mẹ bị rubella sinh con nhiều dị tật nguy hiểm

Google News

(Kiến Thức) - 90% trẻ sinh ra từ bà mẹ nhiễm rubella sẽ bị hội chứng rubella bẩm sinh với nhiều dị tật nguy hiểm... 

 Ảnh minh họa.
GS.TS Nguyễn Trẩn Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ T.Ư cho biết, bệnh rubella rất nguy hiểm đối với phụ nữ có thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu của thai kỳ là giai đoạn hình thành các bộ phận của thai nhi. 
Hội chứng rubella bẩm sinh có thể gặp ở 70 - 90% trẻ sinh ra từ bà mẹ bị nhiễm rubella trong 3 tháng đầu mang thai. Virus có thể qua hàng rào nhau thai xâm nhập vào bào thai và tác động tới quá trình phát triển của bào thai. Điều đáng nói có khoảng một nửa số trường hợp mắc bệnh không có dấu hiệu lâm sàng điển hình nên nhiều phụ nữ mang thai mắc rubella không được phát hiện, gây ra nhiều hậu quả nặng nề về sức khoẻ đối với mẹ và thai nhi. 
Nhiễm rubella trong thời kỳ đầu khi mang thai có thể gây sẩy thai, thai chết lưu hoặc đẻ non. Trẻ sinh ra từ các bà mẹ này có nguy cơ cao mắc hội chứng rubella bẩm sinh với nhiều dị tật nghiêm trọng như dị tật tim, điếc, đục thủy tinh thể, chậm phát triển... Ngoài ra, trẻ có thể mắc đái tháo đường, vàng da, xuất huyết, xương thủy tinh, viêm màng não, viêm phổi, nhẹ cân, sinh non. Một số trường hợp trẻ tử vong do hậu quả của hội chứng rubella bẩm sinh. 
Theo GS.TS Nguyễn Trẩn Hiển, rubella là bệnh lây truyền qua đường hô hấp do ho, hắt hơi, tiếp xúc gần với người bị nhiễm hoặc dịch tiết mũi họng. Nhóm người có nguy cơ cao mắc rubella là trẻ em, thiếu niên và thanh niên, phụ nữ tuổi sinh đẻ. 
Bệnh thường có biểu hiện lâm sàng nhẹ gồm: Sốt phát ban, viêm long đường hô hấp, nổi hạch vùng chẩm, sau tai và cổ. Ở người lớn có thể có sưng đau khớp. Tuy nhiên, có tới 50% số trường hợp có biểu hiện lâm sàng không điển hình làm bệnh nhân dễ nhầm tưởng với bệnh khác. 
Vì vậy, khi bị nhiễm rubella cần đến ngay cơ sở y tế để khám, chẩn đoán. Đối với các trường hợp bệnh nặng lên hoặc có dấu hiệu biến chứng phải điều trị và cách ly tại bệnh viện. Phụ nữ có thai, nhất là có thai trong những tháng đầu nếu bị sốt, phát ban nên đến cơ sở y tế để được khám, xét nghiệm, chẩn đoán, tư vấn kịp thời.
Thúy Nga

Bình luận(0)