Giảm khó chịu với bệnh thường gặp khi mang bầu (1)

Google News

(Kiến Thức) - Mang thai bài bầu thường gặp phải những chứng bệnh khó chịu hay những thay đổi bất thường của cơ thể. 

Những bí quyết dưới đây sẽ giúp mẹ bầu ứng phó dễ dàng với những cơn khó chịu đang gặp phải.
Chứng táo bón
Kích thích tố progesterone trong quá trình mang thai sẽ làm chùng giãn các cơ ruột khiến nhu động ruột giảm đi và gây chứng táo bón. Bà bầu sẽ phải vất vả với việc đi tiêu phân khô, cứng và số lần đi ít hơn thường lệ.
Bí quyết : Bạn nên ăn thức ăn giàu chất xơ và uống nhiều nước. Tập đi đại tiện bất cứ lúc nào bạn cảm thấy có nhu cầu, đừng nín nhịn.Tập thể dục đều đặn, uống nhiều nước.
Uống thuốc có bổ sung chất sắt đã được bác sĩ kê toa sau mỗi bữa ăn và quan trọng là hãy uống thật nhiều nước. Khám bác sĩ nếu chứng táo bón kéo dài.
 Ảnh minh họa.
Bệnh trĩ
Khi đi vệ sinh bà bầu sẽ cảm thấy ngứa, đau và thậm chí là chảy máu thì đó là biểu hiện của bệnh trĩ. Nguyên nhân là do đầu thai nhi đè lên các tĩnh mạch quanh hậu môn khiến chúng bị giãn nở. Bệnh thường biến mất ngay sau khi bé ra đời.
Bí quyết: Bổ sung chất xơ, tránh táo bón và đứng quá lâu. Sử dụng một túi đá để chườm vào chỗ bị trĩ.
Phát ban
Do biến đổi kích thích tố trong quá trình mang thai, các mảng đỏ thường xuất hiện trên vùng có nếp gấp và hay ra mồ hôi như dưới 2 bầu vú hoặc vùng bẹn.
Bí quyết: Năng tắm gội và lau khô những vùng này, nên dùng loại xà phòng ít hương thơm và dành cho da nhạy cảm. Mặc quần áo rộng bằng vải cotton.
Mệt mỏi
Khi mang thai, bạn sẽ cảm thấy cơ thể dường như yếu đi, tay chân bải hoải và thèm ngủ mọi lúc. Tiến trình mang thai khiến nhu cầu cơ thể tăng lên.
Bí quyết: Nghỉ ngơi, tập thể dục thư giãn, đi ngủ sớm, tránh làm việc quá sức và tránh những lo âu.
Khó ngủ
Nghe có vẻ chẳng phải là một chứng bệnh nhưng thật sự biểu hiện khó ngủ khiến cơ thể thai phụ mệt mỏi, thiếu cân bằng. Biểu hiện đầu tiên là bạn cảm thấy khó dỗ lại giấc nếu lỡ thức dậy giữa chừng. Một số thai phụ còn gặp những cơ ác mộng về việc sinh nở hoặc những sự cố với thai nhi. 
Nguyên nhân là do em bé quẫy đạp khiến bạn liên tục buồn tiểu tiện trong đêm, cũng có thể do bụng quá lớn khiến bạn không thoải mái khi nằm.
Bí quyết: Nên tắm nước ấm, nằm đọc sách hoặc nghe những bản nhạc thư giãn. Nếu có thể hãy tập một vài bài thể dục dành cho bà bầu. Nếu thích thì sử dụng gối ôm để gác chân để cảm thấy thoải mái hơn.
Nga Quỳnh

Bình luận(0)