Cứ 4 trẻ có hơn 1 trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi

Google News

(Kiến Thức) - Đó là thông tin Viện Dinh dưỡng Quốc gia đưa ra trong hội nghị triển khai “Ngày vi chất dinh dưỡng 2014” tại Hà Nội chiều 1/12. 

 Hội nghị triển khai “Ngày vi chất dinh dưỡng 2014” tại Hà Nội chiều 1/12.  
Hội nghị “Ngày vi chất dinh dưỡng 2014” được triển khai nhằm cập nhật, trao đổi thông tin về tầm quan trọng của việc ngăn ngừa thiếu hụt vi chất dinh dưỡng cho trẻ em dưới 5 tuổi.
PGS.TS Lê Thanh Tuyên, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, thiếu vi chất dinh dưỡng bao gồm thiếu vitamin A, iot, sắt, kẽm là các vấn đề sức khỏe cộng động ở nước ta, ảnh hưởng tới sự phát triển tinh thần và thể lực của trẻ em và năng suất lao động của người Việt Nam và tới nhiều mặt kinh tế xã hội.  
Việt Nam ước tính có khoảng 7,1 triệu trẻ em ở độ tuổi dưới 5. Nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng quốc gia cho thấy, chế độ ăn điển hình của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ không cung cấp đủ năng lượng, chất dinh dưỡng và vi chất dinh dưỡng cho trẻ để có sự tăng trưởng và phát triển tối ưu. 
Kết quả điều tra dinh dưỡng quốc gia năm 2010 cho thấy, 9,1% trẻ em bị thiếu máu, 12,9% có tình trạng thiếu sắt và 51,9% thiếu kẽm. Tỷ lệ thiếu năng lượng trường diễn (CED) ở bà mẹ có con dưới 5 tuổi có giảm nhưng vẫn ở mức cao là 15,1%.
Thiếu vi chất dinh dưỡng có ảnh hưởng không tốt đến sự tăng trưởng và phát triển của tất cả trẻ em. Ở Việt Nam tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi ở trẻ em dưới 5 tuổi là 25,9% như vậy là cứ 4 bé thì có hơn 1 bé (25,9%) bị suy dinh dưỡng thấp còi, do vậy không thể đạt mức phát triển tối đa. 
Bởi thế, theo PGS.TS Lê Thanh Tuyên, việc giải quyết vấn đề thiếu vi chất dinh dưỡng rất cần một chiến lược đồng bộ với những giải pháp khác nhau, bổ sung cho nhau. Với sự hỗ trợ của Liên minh toàn cầu về cải thiện dinh dưỡng và tổ chức Irish Aid (Đại sứ quán Ireland), Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã được chỉ định để xây dựng dự án “cải thiện tình trạng dinh dưỡng bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ”. Hiện dự án đã được triển khai ở bốn tỉnh Hải Phòng, Thái Nguyên, Quảng Nam và Cà Mau.
Dự án hướng tới 24.000 trẻ em, đưa ra một giải pháp tăng cường vi chất thuận tiện và dễ dàng cho các bà mẹ để cung cấp mức vi chất dinh dưỡng vừa đủ trong chế độ ăn hằng ngày của trẻ. Nội dung của Dự án bao gồm việc lập kế hoạch kinh doanh, phát triển sản phẩm, thiết kế và phân phối. Đây là một chiến dịch thay đổi hành vi toàn diện cũng như giám sát mạnh mẽ các hoạt động khác nhau tại các xã, huyện.
Thúy Nga

Bình luận(0)