Ngày 9/4/2020, Thanh tra Chính phủ có báo cáo kết quả kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra số 2222/2016 của Tổng Thanh tra Chính phủ về việc chấp hành quy định của pháp luật đối với quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR).
Thanh tra Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, VNR và UBND TP Hà Nội xử lý các sai phạm liên quan đến việc VNR góp vốn kinh doanh ngoài ngành, bằng quyền cho thuê đất và tài sản trên đất đối với lô đất số 80 Lý Thường Kiệt và 22 Phan Bội Châu. Trong đó, yêu cầu VNR thu hồi tài sản về cho Nhà nước, giải quyết các vấn đề phát sinh có liên quan theo quy định pháp luật.
|
Khu đất 80 Lý Thường Kiệt hiện là tòa nhà 6 tầng. Ảnh: Lao động |
Theo kết luận 2222/2016 của Thanh tra Chính phủ, 2 lô "đất vàng" 80 Lý Thường Kiệt và 22 Phan Bội Châu được Nhà nước cho VNR thuê và hết hạn từ năm 1996. Tuy nhiên, VNR vẫn góp vốn quyền sử dụng hai lô đất trên để hợp tác kinh doanh với Tổng Công ty du lịch Sài Gòn.
Kết luận Thanh tra Chính phủ chỉ rõ: "VNR lợi dụng thủ tục góp vốn và thực hiện trái chủ trương, quy định để hợp thức hóa việc chuyển nhượng tài sản, cơ sở kinh doanh có giá trị lớn ra ngoài doanh nghiệp không qua đấu giá, đấu thầu…".
Mời độc giả xem video: Sai phạm dự án Cát Linh - Hà Đông: Ai chịu trách nhiệm? Nguồn: VTC14.
|
Tòa nhà này đã xuống cấp trầm trọng. Ảnh: Lao động |
Lô đất tại 80 Lý Thường Kiệt được VNR hợp tác với Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn để kinh doanh khách sạn. Tuy nhiên, sau nhiều năm kinh doanh, hiện khách sạn này cũng đã dừng hoạt động.
Nằm ngay cạnh lô đất 80 Lý Thường Kiệt là lô đất 22 Phan Bội Châu. Khu đất này đang bỏ không và được tận dụng làm bãi để xe.
Ngày 25/3 vừa qua, trong kiến nghị gửi Thủ tướng, Thanh tra Chính phủ đề nghị Thủ tướng yêu cầu VNR tiếp tục thực hiện việc kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan đến việc góp vốn kinh doanh ngoài ngành bằng quyền thuê đất và tài sản gắn liền với đất tại 80 Lý Thường Kiệt, 22 Phan Bộ Châu.
Đa số các sai phạm Thanh tra Chính phủ chỉ ra diễn ra giai đoạn 2003-2009, vì thế nhiều lãnh đạo VNR, Bộ GTVT đã nghỉ hưu.
Cùng với đó, Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ GTVT, cùng Bộ Tài chính lập phương án sử dụng hai lô đất trên đảm bảo hiệu quả, đúng pháp luật, không để thất thoát, lãng phí tài sản nhà nước.