Vệt khói màu nâu đỏ bất thường xuất hiện ở Hòa Phát Dung Quất

Google News

Hòa Phát Dung Quất cho rằng sau khi có sự cố, hệ thống vận hành lò thổi dừng hoạt động nên thời gian xảy ra sự cố chưa đến 30 giây.

Sáng 23-12, người dân khu vực gần Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất (Khu kinh tế Dung Quất, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) phản ánh nhà máy này thải ra khói có màu nâu khác lạ khiến họ rất hoang mang.
Cùng ngày, ông Hồ Đức Thọ, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất, đã có văn bản gửi Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi, Ban quản lý (BQL) Khu kinh tế Dung Quất và Khu công nghiệp Quảng Ngãi, UBND huyện Bình Sơn, UBND xã Bình Thuận và UBND xã Bình Đông về việc này.
Vet khoi mau nau do bat thuong xuat hien o Hoa Phat Dung Quat
 Vệt khói màu nâu đỏ xuất hiện ở khu vực Nhà máy thép Hòa Phát.
Theo văn bản, lúc 8 giờ 30 sáng 23-12, nhà máy luyện thép trong quá trình căn chỉnh chạy thử máy móc, thiết bị ban đầu đã xảy ra sự cố quạt hút của hệ thống lọc bụi tĩnh điện lò thổi, dẫn đến bụi có chứa quặng Fe2O3 phát sinh trong lò thổi, không được hút hết nên đã bay thẳng lên phát tán qua mái nhà xưởng.
Hòa Phát Dung Quất cho rằng sau khi có sự cố, hệ thống vận hành lò thổi dừng hoạt động nên thời gian xảy ra sự cố chưa đến 30 giây. Sau đó, bụi phát tán trên mái nhà xưởng tan nhanh trong vòng 1 phút.
“Nguyên nhân xảy ra sự cố do các công nhân vận hành hệ thống lọc bụi tĩnh điện tay nghề còn thiếu kinh nghiệm, thao tác vận hành không đúng dẫn đến quạt hút bị dừng hoạt động” - văn bản nêu rõ.
Hòa Phát Dung Quất khẳng định các sự cố như trên chỉ xảy ra trong quá trình chạy thử máy móc, thiết bị. Sau khi đi vào vận hành chính thức, các sự cố này sẽ được kiểm soát hoàn toàn.
Vet khoi mau nau do bat thuong xuat hien o Hoa Phat Dung Quat-Hinh-2
 Hòa Phát Dung Quất cho biết đây là bụi chứa quặng Fe2O3.
Cùng ngày, lãnh đạo Cục Bảo vệ môi trường miền Trung-Tây Nguyên cho biết cục đã nhận được thông tin sự cố này và cơ quan chức năng đang tiến hành kiểm tra. Theo vị này, bụi chứa quặng Fe2O3 là loại bụi nặng, nhanh tan.
Trước đó, khoảng cuối tháng 11-2019, người dân xã Bình Thuận (huyện Bình Sơn) liên tục phản ánh về tình trạng ô nhiễm bụi, tiếng ồn trong quá trình xây dựng và vận hành thử nghiệm của Nhà máy thép Hòa Phát. Cùng với đó, người dân phản ánh hiện tượng lá cây, hoa màu bị rụng, khô héo xung quanh khu vực này.
Ngày 28-12, UBND xã Bình Thuận và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Sơn đã đến kiểm tra, lấy mẫu quan trắc đánh giá chất lượng môi trường khu vực gần Nhà máy thép Hòa Phát và công bố vào sáng 10-12.
Theo đó, kết quả quan trắc do Trung tâm Kỹ thuật quan trắc môi trường Dung Quất (BQL Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi) cung cấp gồm các mẫu đất, không khí xung quanh, mặt nước đều nằm trong giới hạn cho phép. Tuy nhiên, kết quả quan trắc không làm hài lòng người dân.
Vet khoi mau nau do bat thuong xuat hien o Hoa Phat Dung Quat-Hinh-3
 Văn bản Hòa Phát Dung Quất gửi các cơ quan trình bày sự việc.
Ông Hà Đức Thắng, Phó Trưởng BQL Khu kinh tế Dung Quất, cho hay: Với tư cách là đơn vị quản lý trên địa bàn, BQL Khu kinh tế Dung Quất sẽ không đứng ngoài cuộc. Về kết quả quan trắc, ông Thắng cho rằng số liệu quan trắc có thể không chính xác, do thời điểm lấy mẫu và thời điểm người dân phản ánh cách nhau nhiều ngày.
Theo ông Thắng, BQL Khu kinh tế Dung Quất và UBND huyện Bình Sơn kiến nghị Cục Bảo vệ môi trường miền Trung-Tây Nguyên vào quan trắc nhiều ngày liên tục.
Theo Thanh Nhật/PLO

>> xem thêm

Bình luận(0)