Tasco làm ăn sao trước khi ông Phạm Quang Dũng rời “ghế nóng“?

Google News

Lũy kế 9 tháng đầu năm nay, lợi nhuận sau thuế của Công ty cổ phần Tasco âm hơn 146 tỷ đồng, cùng kỳ lỗ gần 90 tỷ đồng.

Ngày 28/10, Công ty cổ phần Tasco tổ chức phiên họp ĐHĐCĐ bất thường năm 2021 theo hình thức trực tuyến. Tại Đại hội, HĐQT đã bầu ông Hồ Việt Hà được bầu làm Chủ tịch HĐQT thay ông Phạm Quang Dũng.
Tasco được mệnh danh "ông trùm BOT" với nhiều dự án phát triển hạ tầng giao thông ở Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình, Quảng Bình, Hà Nội và tiên phong đầu tư hạ tầng thu phí không dừng.
Hiện, doanh nghiệp này vận hành 58 trạm trên các tuyến đường từ Bắc vào Nam, kết nối hệ thống thu phí không dừng ETC với hơn 1,1 triệu xe ôtô trên tổng số 4,4 triệu xe trên toàn quốc.
Tasco lam an sao truoc khi ong Pham Quang Dung roi “ghe nong“?
 Một trạm thu phí BOT của Tasco. Ảnh: Tasco
Hoạt động kinh doanh bất động sản cũng là một trong những mảng kinh doanh chính của Tasco. Đơn vị sở hữu quỹ đất lớn tại Hà Nội với nhiều vị trí đắc địa như dự án Trần Duy Hưng, Foresa Mỹ Đình 49 ha, Hòa Bình và dự án văn phòng Tasco tại đường Dương Đình Nghệ, Hà Nội...
Những năm gần đây, tình hình kinh doanh của Tasco đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức, chủ yếu do tác động từ hình thức đầu tư BOT.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2021, CTCP Tasco ghi nhận doanh thu thuần đạt 162 tỷ đồng, giảm 16% so với quý 2/2020, trong khi đó tỷ lệ giảm chi phí vốn cao hơn là 33% dẫn tới lợi nhuận gộp từ bán hàng và cung cấp dịch vụ tăng lên mức 34 tỷ đồng tỷ đồng, gấp tới gần 18 lần con số gần 2 tỷ đồng trong cùng kỳ năm trước.
Quý 3, doanh thu tài chính cũng giảm 57% do không phát sinh phần cổ tức, lợi nhuận được chia. Các chi phí lại đều tăng so với cùng kỳ, riêng chi phí quản lý tăng mạnh 86% lên hơn 40 tỷ. Kết quả, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ âm gần 64 tỷ đồng, cùng kỳ âm hơn 48 tỷ. Đây cũng là quý thứ 6 liên tiếp công ty báo lỗ kể từ quý 2/2020.
Lũy kế 9 tháng, doanh thu tăng 17% đạt gần 626 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế âm hơn 146 tỷ đồng, cùng kỳ lỗ gần 90 tỷ đồng.
Trong năm 2021, Tasco đặt ra kế hoạch doanh thu 900 tỷ đồng trong đó thu từ phí đường bộ là 550 tỷ đồng, doanh thu từ BĐS đạt 50 tỷ đồng và các lĩnh vực khác là 300 tỷ đồng. Doanh nghiệp ước lỗ sau thuế 100 tỷ đồng trong năm nay do dự án thu phí không dừng VETC dự kiến tiếp tục lỗ. Song kế hoạch này cải thiện so với mức âm 243 tỷ đồng năm trước.
Tân Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tasco, ông Hồ Việt Hà, sinh năm 1976, đã có kinh nghiệm và vị trí quan trọng trong các công ty uy tín của các lĩnh vực như kiểm toán, tư vấn tài chính như Arthur Andersen Việt Nam, KPMG.
Trong quá trình làm việc tại các công ty này, ông Hà chịu trách nhiệm quản lý, phát triển toàn bộ mảng kiểm toán, tư vấn tài chính, tư vấn cấu trúc, vận hành, quản trị rủi ro... Ngoài ra, ông còn có hơn 10 năm là giám đốc điều hành cấp Tập đoàn và thành viên HĐQT của Thiên Minh Group. Trong lĩnh vực hạ tầng, ông Hà đã có khoảng thời gian dài đảm nhận vị trí Chủ tịch Hội đồng Quản trị của DNP Water.

Video: “Làm thế nào để trở thành một CEO?” Nguồn: VTV24


Hoàng Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)